1
  • image
  • image
  • image
  • image
06:07 EDT Thứ tư, 24/04/2024

Địa chí Làng Lệ Sơn và những người trong cuộc ( Phần 2)

Đăng lúc: Thứ bảy - 26/01/2013 16:44 - Người đăng bài viết: bientap02
Thông tin về người trong cuộc và những trao đổi về công việc đang thực hiện của nhóm soạn thảo công trình Địa chí Làng Lệ Sơn
Bài viết phần 1 đã đăng:
1.
Địa chí Làng Lệ Sơn và những người trong cuộc ( Phần 1)

PHẦN II. TRAO ĐỔI VỀ VIỆC BIÊN SOẠN ĐỊA CHÍ LÀNG LỆ SƠN VỚI BẠN ĐỌC
 
LLS.NET: Lý do gì khiến nhóm tác giả quyết định viết địa chí làng Lệ Sơn, dù biết trước rằng đây là công việc vô cùng phức tạp ?

Lê Trọng Đại: Làng Lệ Sơn có một bề dày văn hóa - lịch sử trên 500 năm, lại là một làng đứng đầu bát danh hương của tỉnh Quảng Bình nên để có một cuốn địa chí xứng tầm quả là một thách thức rất lớn với bất cứ ai. Lệ Sơn là làng cổ nhưng trải qua quá nhiều thiên tai lũ lụt, chiến tranh khốc liệt do đó tư liệu bị mai một, và hủy hoại nhiều; các tài liệu gốc còn lại ít ỏi. Mảng tài liệu truyền khẩu về văn hóa dân gian cũng mai một dần do các thế hệ trước đã “ra đi” mà chưa kịp khai thác. Làng ta có đội ngũ tri thức đông đảo có trình độ cao về khoa học, trong khi nhóm biên soạn về kinh nghiệm, năng lực trình độ có hạn, nhất là vốn kiến thức về chữ Nôm và chữ Hán cỗ. Thời gian dành cho việc nghiên cứu, sưu tầm, xử lý giám định của nhóm biên soạn không liên tục và bị hạn chế bởi công tác xã hội đang đảm nhận. Đó cũng là những khó khăn quả là không nhỏ.  

LLS.NET: Những thuận lợi của nhóm khi thực hiện công trình này là gì ?

Lê Trọng Đại: Nhóm đã nhận được sự giúp đỡ cả về tài chính và tinh thần rất lớn từ các anh chị là cán bộ trung, cao cấp của tỉnh, các nhà doanh nghiệp là người Lệ Sơn đang công tác tại Đồng Hới. Đồng Lê. Nhóm soạn thảo cũng nhận được sự giúp đỡ của một số nhà nghiên cứu văn hóa khác như Tiến sỹ sử học Nguyễn Khắc Thái, Ts Nguyến Thế Hoàn… Các thành viên của nhóm soạn thảo là những người có tâm huyết, nhiệt tình, có hiểu biết nhất dịnh về chuyên môn.
Nhóm cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của một số bạn trẻ tâm huyết đang công tác ở các địa phương khác.  

LLS.NET: Trăn trở lớn nhất của nhóm soạn thảo khi thực hiện công trình Địa chí làng Lệ Sơn?

Lê Trọng Đại:  Đó là chất lượng nội dung công trình làm sao xứng tầm với một danh hương hàng đầu của tỉnh. Mặt khác việc Đồng chí Lương Văn Luyến - Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh kỳ vọng nó sẽ có mặt trong túi quà tặng các đại biểu về dự lễ kỷ niệm 410 năm thành lập tỉnh Quảng Bình.
 
LLS.NET:
Nhóm soạn thảo có thể thể tóm tắt những công việc đã thực hiện được tính đến thời điểm hiện nay và kế hoạch cho thời gian tới  ?

Lê Trọng Đại:
  • Từ tháng 11- tháng 12/2012 hoàn thành việc lập kế hoạch nghiên cứu, biên soạn đề cương sơ lược, Đề cương chi tiết, lấy ý kiến các nhà khoa học góp ý cho đề cương chi tiết và thông qua Ban vận động viết địa chí tại Đồng Hới.
  • Từ tháng 12/2012 đến nay, nhóm soạn thảo đã tiến hành việc nghiên cứu khai thác các tài liệu thành văn, một số tài liệu hiện vật chủ yếu là ở Đồng Hới, tại thư viện tỉnh, thư viện trường Đại học Quảng Bình, trên Internet. Nhóm đã làm việc với Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Bình để khai thác một số hiện vật, chụp ảnh sao chép một số tài liệu gốc, tài liệu thứ cấp; tập hợp một số tài liệu từ sách báo tạp chí của quốc gia và địa phương.
  • Công việc tiếp theo: nhóm biên soạn sẽ tiến hành điền dả dân tộc học để khai thác tài liệu gốc, tài liệu truyền khẩu, địa lý tự nhiên…ở Tuyên Hóa và Lệ Sơn kết hợp việc sưu tầm với việc lựa chọn, đối chiếu xử lý, xác minh giám định, phục hồi bản gốc, với các tài liệu Hán Nôm đã dịch vẫn mời chuyên gia dịch lại một lần nữa để đối chiếu trước khi sử dụng. Những sự kiện mà mỗi tài liệu có một kết quả khác nhau thì thư ký tập hợp để trình hội nghị giám định tập thể. Trong dịp tết Nguyên đán chúng tôi sẽ tranh thủ gặp gỡ một số nhà nghiên cứu tâm huyết, và có khả năng viết tốt là người Lệ Sơn ở các nơi khác về quê ăn tết để mời tham gia vào Nhóm soạn thảo.
  • Dự kiến sau khi giám định từ tháng 6/ 2013, nhóm soạn thảo sẽ bắt tay vào việc biên soạn từng phần, từng chuyên đề và hợp đồng với những người có chuyên môn để biên soạn; sau khi có bản thảo sẽ tiến hành việc lấy ý kiến chuyên gia trước khi tổ chức Hội thảo lấy ý kiến rộng rãi. Thời gian tổ chức Hội thảo thông qua bản thảo dự kiến là khoảng cuối tháng 11/ 2013; sau khi lấy ý kiến sửa chữa thì sẽ lấy ý kiến chuyên gia lần cuối. sau khi chỉnh sữa lần cuối thì tiến hành các thủ tục xuất bản và đăng kí quyền bảo hộ tác phẩm. Sau khi đăng kí quyền bảo hộ tác phẩm xong  chúng tôi mới cho đăng toàn văn lên trang mạng theo nhiều số (có lẽ phải giữa năm 2014  trên trang mạng LLS.NET.
Tác giả bài viết: Ban biên tập (Nguồn do nhóm soạn thảo cung cấp)
Từ khóa:

Lê Trọng Đại

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Liên Xô - Đăng lúc: 04/02/2013 12:28
Thạc sỹ Đại rất có trách nhiệm, đăng đàn trả lời các chất vấn học búa của bà con, một số câu trả lời chưa thuyết phục lắm nhưng tui đánh giá cao thái độ, trách nhiệm với dư luận, với bà con quê hương. Những thông tin anh đưa ra nếu đứng về góc độ của anh là đúng, đứng về góc độ của bạn đọc thì có thể chưa hoàn hảo, nhưng như thế là tốt lắm rồi.
Tranh luận văn minh để làm sáng tỏ vấn đề nên khuyến khích. Từ cách làm, các thực hiện, quan điểm cá nhân đối với cộng đồng đều là chủ đề hay cần mổ xẻ để ai cũng tiến bộ lên. Chúng ta nên tôn trọng lẫn nhau để chất vấn đẹp, lịch sự và không quá căng thẳng.
Bạn đọc thường đứng từ góc nhìn trung lập, đứng xa nên có cái nhìn toàn cảnh hơn, toàn diện hơn, tôi tâm đắc 1 số lời phản biện của bạn đọc, sâu sắc và hay.
Mong bà con tiếp tục giữ lửa để sức nóng về địa chí luôn được tăng nhiệt, bà con luôn quan tâm, ủng hộ và tạo thêm sức mạnh cho nhóm soạn thảo thực hiện quyết tâm bằng được. Các anh xứng đáng được vinh danh.
Avata
TDL - Đăng lúc: 03/02/2013 20:38
Bà con Lệ sơn dang ở xa nên thông cảm cho Anh Đại,vì anh đang ở Quảng Bình nên việc làm,suy nghĩ và phát biểu không thể thẳng băng,rạch ròi như bà con được mô.Anh Viết dư địa chí,mà không xin ý kiến mấy Enh miềng đang là lảnh đạo thì là không được-Thằng ni mần mà không hỏi qua tau một tiếng!Xin ý kiến rồi mà khi đăng đàn không nêu tên mấy Eng ra-ah thằng ni định chơi trội đây!Kẹt giữa 2 làn đạn,kẹt dữ lắm bà con ơi.Thôi,bà con để anh Đại mần theo ý của Anh cho rồi,nói qua nói về mất hết nhuệ khí của Anh.Nhưng chỉ có một điều,danh từ Lệ Sơn là của cả Làng,vì vậy mà quyển sách anh đang viết xin anh khi đi đăng ký Bảo hộ độc quyền thì anh chừa cái Tên Làng ra để tránh chuyện kiện tụng sau ni cực dữ lắm anh nờ.
Avata
Phạm Quang Hưng - Đăng lúc: 03/02/2013 10:18
Định không nói chi, nhưng đọc qua lời phản hồi của anh Đại thấy anh chưa nhận ra cái sai mà ban đọc góp ý nên tui mạo muội giải thích thêm vài ý, mong Ban kiểm duyệt tôn trọng ý kiến của tui.
- Sai về “Lệ Làng” : Vì bài trả lời báo LLS.net anh Đại nói kỳ vọng anh Luyến duyệt, đại ý như rứa... Anh lấy cái tôi cá nhân của 1 người để đề cao thành công của địa chí là không hay và không nên. Anh Luyến là 1 con em bình thường của làng, anh về làng thì vẫn là con cháu và vì thế thứ bậc vẫn nằm dưới các cụ già làng. Kính trên nhường dưới là đạo lý xưa nay của dân tộc ta.
- Bài trả lời của anh đề cao quá nhiều đến những học giả có học hàm học vị, quy trình xây dựng địa chí gần như khép kín. Như vậy là anh không khéo trong việc huy động sức dân.
- Còn một vài cái sai trong nhận thức nữa, sẽ góp ý dần dần nếu anh không tự ái và bảo thủ. Tui cũng mong cuốn địa chí thành công nên mới tham gia trao đổi với anh để anh hoạch định công việc được tốt hơn, được bà con tin yêu hơn. Tui tin anh có đủ dũng khí để đón nhận những ý kiến trái chiều.
Avata
Lệ kiều - Đăng lúc: 03/02/2013 05:55
Chao ui.! nghe anh Đại nói mà em rơi nước mắt, mỗi cái việc đi vô bảo tàng quê miềng coi thôi mà cũng phải liên lụy đến giám đốc Sở. Chẳng bù cho bọn em, mấy năm ni em vô khoảng chuc cái bảo tàng rứa mà quan chức duy nhất mà em phải liên hệ là....cô bán vé. Chỉ bỏ ra số tiền khoảng bằng 1/ 2 bát phở là em vô tư ở đó cả ngày (nếu muốn). Qua đây bà con ta nên biết là anh Đại khi thực hiện cái vụ Dư địa chí ni cực dữ lắm rội.Thôi, bà con ta nên im lặng cho Anh mần. Còn anh Đại ơi, gắng lên anh nhé.ai nói chi kệ họ, việc anh phải làm anh cứ làm. Nếu viết xong mà bà con không ủng hộ và đón nhận thì Anh và các Quan Anh trong đó tự đọc cho nhau nghe, tự sướng với chắc cũng được, mắc mớ chi mà Anh phải đăng đàn nói qua nói về cho mệt anh Nờ.
Avata
Bạn đọc - Đăng lúc: 02/02/2013 09:19
Anh Đại ơi, anh nói có minh hoạ cái gì ạ. Tôi nghĩ khi đã lên diễn đàn, Anh nên cẩn thận vì Anh là chủ tàu của xuất bản địa chí. Nói không chuẩn thì sẽ phiền luỵ nhiều thứ khác Anh ạ
1, 2, 3, 4, 5  Trang sau

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 7
  • Hôm nay: 1136
  • Tháng hiện tại: 36057
  • Tổng lượt truy cập: 8045091

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net