1
  • image
  • image
  • image
  • image
16:29 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Phản hồi lại bài: "Làng Lệ Sơn, làng của Đạo học”

Đăng lúc: Thứ bảy - 05/01/2013 14:23 - Người đăng bài viết: bientap02
Phản hồi của một độc giả từ phía Nam gửi tới báo làng những thông tin xác thực sau khi đọc lại bài viết "Làng Lệ Sơn, làng của Đạo học"
Lời Ban biên tập: Sau khi LLS.NET đăng lại bài viết "Làng Lệ Sơn, làng của Đạo học" từ báo Dân Việt, báo điện tử của báo Nông thôn ngày nay. Một lượng thư rất lớn phản hồi ý kiến của độc giả gửi tới phàn nàn bài viết không chân thực, dễ làm ru ngủ lớp trẻ sống không có khát vọng, mất phương hướng. Độc giả cũng bất bình việc liệt kê những nhân vật được tôn vinh là nghèo, hiếu học, sau đó thành danh từ bậc tiền nhân khai canh lập ấp, đến những nhân vật thuộc thế hệ trẻ hiện tại là sự xâu chuổi không khách quan, thiếu thuyết phục. Để quý bà con có cái nhìn toàn cảnh, đa chiều, Ban biên tập giới thiệu 1 trong số nhiều bức thư phản hồi về nội dung bài báo này của 1 độc giả xin được ẩn danh với cái tên "Người không có bằng giỏi".

Bài viết liên quan đã đăng:
1.Làng Lệ Sơn, làng theo Đạo học

Phản hồi lại bài: "Làng Lệ Sơn, làng của Đạo học”


Tôi không có ý định phản hồi tất cả các ý của bài viết đã đặt ra, mà chỉ muốn trao đổi lại lời phát biểu của cô Hương: Bây giờ em hiểu, học giỏi không đủ, còn phải có người nâng đỡ nữa”.

Qua thực tế, tôi thấy:

1. Nhiều người chưa phải là giỏi và cũng không có người nâng đỡ nhưng vẫn tồn tại ở Sài gòn và Hà Nội bằng năng lực thực sự của mình.

2. Không phải nơi nào cũng phải có sự nâng đỡ, người giỏi mới có đất dụng võ. Nếu thực sự giỏi, kiếm việc không khó. Hương có phải là một cô giáo Văn giỏi không, thử nhờ cô giáo dạy văn giỏi ở Sài gòn là vợ nhà báo Lương Duy Cường - phỏng vấn và thử xem. Tôi tin rằng nếu Hương thực sự là cô giáo dạy văn giỏi, thì cô giáo văn giỏi -  phu nhân của nhà báo Lương Duy Cường chắc sẽ giới thiệu được để Hương có cơ hội đứng trên bục giảng.

3. Tôi đã từng phỏng vấn chọn đầu vào cho nhiều nơi, tôi đã biết tới nhiều người có bằng giỏi nhưng thực chất thế nào. Có người học văn, tốt nghiệp giỏi của một trường Đại học mà chưa từng đọc qua một tác phẩm văn học nước ngoài nào, từ cổ điển đến hiện đại. Và các tác phẩm của các nhà văn có tác phẩm được trích trong sách giáo khoa, sinh viên ấy không hề biết (SV ấy chỉ biết đoạn trích trong SGK). Vì thế, một sinh viên CÓ BẰNG GIỎI chưa hẳn là HỌC GIỎI.

4. “Bây giờ em hiểu, học giỏi không đủ, còn phải có người nâng đỡ nữa” - có lẽ cháu Hương  hơi vội vàng và chủ quan khi nói điều này.
Xã hội còn nhiều tiêu cực nhưng không có nghĩa là phải có sự nâng đỡ thì người học giỏi mới có cơ hội.
Cũng như một số ý kiến phản hồi đã phân tích, tôi cũng nghĩ rằng kỹ năng làm việc, kỹ năng sống, là nội lực bản thân chứ “có người nâng đỡ” chưa phải là điều kiện tiên quyết để kiếm được một việc làm ở một thành phố năng động như Sài gòn.

Điều quan trọng là lớp trẻ muốn tiếp cận với những cơ hội tốt thì phải rèn luyện để mình trở thành NGƯỜI GIỎI. Người giỏi thì làm việc gì cũng dễ dàng. Và tất nhiên dù HỌC GIỎI cũng không đồng nhất là NGƯỜI GIỎI.
Và vì thế, một sinh viên có bằng giỏi dù có được nâng đỡ cũng không thể “thoắt cái” biến thành NGƯỜI GIỎI được.

5. Điều tôi muốn nói cuối cùng là: Hạt gạo Việt Nam muốn trở thành hàng hóa có giá trên thị trường thế giới phải là hạt gạo ngon, được chăm chút sạch sẽ. Khi người ta có giá trị thật thì sẽ có giá trên thị trường lao động. Chúc cho con em Lệ Sơn có khát vọng học giỏi không chỉ  chăm có BẰNG GIỎI mà hãy khao khát trở thành NGƯỜI GIỎI để trở thành “hàng hóa”  có chất lượng trong một thị trưởng lao động khắt khe và công bằng.

Và trang website Làng Lệ Sơn ta cũng nên có những bài viết khuyến khích giá trị thực để giúp con em định hướng nghề nghiệp đúng, thực tế hơn !

 
Tác giả bài viết: Người không có bằng giỏi
Từ khóa:

Lệ Sơn

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Lâm Khanh - Đăng lúc: 25/07/2013 12:22
Lật các trang viết, tình cờ đọc được bài này thấy lượng độc giả khá lớn quan tâm. Không biết em Hương dạo này sao rồi, câu chuyện về em bà con ở Sài Gòn biết tin thì mần một bài viết để những ai yêu em thực lòng có trách nhiệm hơn.
Avata
Dương Lâm - Đăng lúc: 28/01/2013 21:10
Tác giả nào viết bài này sắc sảo ghê, giống dao găm, hii, sắc lạnh và nét. Tôi đoán người viết bài này có học thức và hiểu biết rộng lắm. Làng ta lắm nhân tài hè
Avata
Lương Tộc Đại Tôn - Đăng lúc: 14/01/2013 13:49
Đề nghị BBT xem lại nội dung phản ánh trong bài viết này, con em Lệ Sơn chúng ta phải nghiêm túc và làm gì cũng với động cơ trong sáng vì lợi ích chung thì mới tién bộ được. Bài viết trên Báo Dân Việt rất ẩu trĩ, sai sự thật và cần đính chính lại.
Avata
Góc nhìn Lê Na - Đăng lúc: 06/01/2013 21:20
Đối chiếu với mấy bình luận có thông tin và bài viết của tác giả Không có bằng giỏi, tôi thấy có điều gì đó không logic lắm. Đó là nhà báo Lương duy Cường đích thân nhờ cậy gia đình nhà báo Lương bich Ngọc cho em vào làm việc ở báo nhưng không đạt các kỹ năng tối thiểu nên em không đươc báo nhận. Bên cạnh đó, vợ nhà báo Lương duy Cường lại dạy văn giỏi, cùng nghề với em Hương. Có lẽ nhà báo duy Cuong với trách nhiệm là phó chủ tich hội đồng huong Le son nên có đôi lời cho bà con biết, nếu nhà báo không có ý kiến thì tui gọi điện hỏi chị nhà xem thế nào. Vê mặt nào đó, hôi đồng hương Sài Gòn phải quan tâm đến em, lập hội ra không phải chỉ để tụ tập ăn uống, lập hội ra các anh phải mang trọng trách là người gánh vác những công việc chung của cộng đồng Lệ sơn. Mong sớm được tin tốt lành từ em Hương
Avata
Bụi Phấn - Đăng lúc: 06/01/2013 07:30
Em Hương ạ, nói như (Tên của bạn). khi ra với xã hội rồi mới biết được những con đường đi qua, và cả đó những sự so sánh giữa chốn đông. Em đã nhận được bằng đỏ khi tốt nghiệp đã là sự cố gắng lớn, nhưng cách đi của em, anh thấy chưa khôn. Nếu là bằng đỏ, rất nhiều tỉnh , đặc biệt vùng sâu vùng xa trải thảm đỏ để đón em. Nếu là mang chữ tâm nhà giáo thì em hãy lên đường đi em ạ, cái giá mà em chạy vô Sài gòn chưa thấy kết quả nhưng đã có hệ lụy. Anh rất cảm động và hình ảnh của các Thầy Cô giáo vùng cao chia sẻ khó khăn với đồng bào và học sinh đẹp đẽ biết bao. Hóa ra là em chạy vào Sài Gồn cũng chỉ vì muốn sung sướng muốn....
1, 2, 3  Trang sau

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 351
  • Tháng hiện tại: 49632
  • Tổng lượt truy cập: 8004915

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net