1
  • image
  • image
  • image
  • image
01:15 ICT Thứ năm, 25/04/2024

Thư gửi Mẹ

Đăng lúc: Thứ sáu - 13/06/2014 09:19 - Người đăng bài viết: bientap02
Giới thiệu lá thư gửi Mẹ của nữ Giáo sinh Lương Thị Thanh Hương, xóm Chùa, thôn Phúc Tự, Lệ Sơn, Văn Hoá
Lời BBT: Có một người con muốn thông qua chuyên trang để gửi tới Mẹ những tình cảm thiêng liêng của mình. Bài viết với những dòng tâm sự rất thực, rất bình dị nhưng chất chứa vô vàn tình yêu dành cho Mẹ. Người Mẹ chịu nhiều thiêt thòi, người mẹ đã hy sinh thầm lặng cả cuộc đời mình để nâng cánh cho con bay lên giữa dòng đời bề bộn. Ban biên tập chuyên trang xin giới thiệu bài viết của bạn Lương Thị Thanh Hương ở xóm Chùa, thôn Phúc Tự, Lệ Sơn, Văn Hoá.


Đôi nét về tác giả: Lương Thị Thanh Hương
Học sinh trường: PTTH Lê Trực - Tuyên Hoá
Sinh viên trường Đại học sư phạm Huế khoá 2007
Email: luongthithanhhuong590@gmail.com

 
 
Sinh ra nơi làng quê nghèo, quanh năm chỉ biết hái rau, cắt cỏ tuổi thơ tôi chưa một lần biết đến ngày sinh nhật. Nhưng không chỉ có tôi mà có lẽ tất cả những đứa trẻ ở quê tôi đều vậy. Đầu tắt, mặt tối, cha mẹ tôi " bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" song bầy con nheo nhóc vẫn đói khát hàng ngày.
 
Lên 6 tuổi tôi được theo bạn cắp sách tới trường. Quê tôi nghèo lắm, đã nghèo lại đói, một năm chỉ làm được một vụ mùa, nên không đủ nuôi sống mấy miệng ăn. Mẹ tôi phải bươn chải kiếm thêm mớ tôm, mớ tép bán ở chợ làng. Tiền kiếm chẳng được là bao nhưng mẹ vẫn dành dụm, bớt xén cố mua cho tôi bộ quần áo đề vào năm học mới.
 
Tôi vui lắm!
 
Sau mỗi buổi học, tôi thay vội chiếc áo xanh thẫm, vá ngang, vá dọc, để ra đồng hái rau, bắt con tôm, cái tép để phụ giúp mẹ. Cái đói luôn cận kề, đứa nào cũng gò lưng ra mò cua, bắt ốc phụ cha mẹ kiếm bữa cơm đạm bạc.
 
Lên cấp hai, tôi được học ở ngôi trường làng mới xây, khá khang trang, tôi cảm thấy rất hãnh diện về nó.Chao ôi! sao lúc đó tôi cảm thấy hạnh phúc đến vậy!
 
Quê tôi lúc ấy không còn nghèo như trước, nhà nào cũng có cái ăn cái mặc, lũ trẻ không còn phải mặc những chiếc áo sờn vai, mòn gối tới trường. Nhưng cảnh nhà nông lam lũ, người làng tôi chẳng có lấy một ngày nghỉ ngơi, mưa dầm, nắng cháy, phơi lưng ngoài đồng. Mẹ tôi cũng vậy, quần quật cả ngày, hết vụ mùa lại đi hái rau, bắt ngao, bắt tép...Ba đứa tôi ăn học ngày càng tốn kém.
 
Ngày ấy, một đứa trẻ nhà quê như tôi thì những ngày lễ là một món hàng xa xỉ. Nghe ti vi nói sắp đến mùa Vu Lan, tôi tò mò hỏi mẹ " Vu Lan là gì hả mẹ?". Sau hè, tay vẫn đều đều băm chuối cho heo mẹ đáp giọng thật buồn:
 
"Mẹ cũng không biết!"
 
Phải rồi, mẹ cũng như tôi sinh ra sau lũy tre làng, nơi xa nhất mẹ đến chỉ là chợ Ba Đồn, quanh năm ruộng vườn cứ quẩn lấy chân tay. Tôi dần lãng quên chút băn khoăn nhỏ thoáng qua, suốt nhiều năm tôi không hề giải đáp.
 
Nhận giấy báo trúng tuyển Đại học, cả nhà mừng như vừa trúng vụ chiêm. Đêm ấy, đêm cuối cùng tôi được ngủ cùng mẹ để ngày mai lên đường đi học xa, cố ngửi cái mùi khét nắng thân thuộc trên mái tóc, mắt tôi ướt đẫm dúi sâu vào lòng mẹ. Đôi bàn tay mẹ thô ráp chai sạn, vuốt ve, mẹ an ủi, dặn dò tôi.
 
Vào Đại học cũng là lúc tôi biết được câu trả lời " Vu Lan là gì hả mẹ?"- là hơi ấm tỏa ra từ đôi bàn tay mẹ, là ánh mắt mẹ nhìn con thật hiền.
 
Suốt một đời mẹ chưa hề biết có ngày lễ Vu Lan nhưng mẹ biết điều mà con biết: Tình yêu vô bờ mẹ dành cho con.

Cuộc đời con chưa nói một lời yêu mẹ nhưng con biết không ai hiểu con bằng mẹ.
 
 Yêu lắm mẹ của con!
Tác giả bài viết: Lương Thị Thanh Hương
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Trân Minh Ngọc - Đăng lúc: 17/06/2014 12:33
Nội duEm la Hương con của Mự Thao có phai không?tuôi thơ cua mấy chị em em la nhưng ngày vất va nhưng với nghị lực phi thương các em đã vượt qua.chuc, các em thành đạt trên con đường mà các em đã chon
Avata
Sông Gianh - Đăng lúc: 29/07/2012 23:50
Xin gửi tặng Thanh Hương và langleson.net một bài ca về mẹ“ Mẹ đã sinh con trên một bến đò. Nên suốt đời con dạt dào sóng vỗ. Từ đất quê xưa mưa dầm nắng đổ. Con lại ra đi bao dặm đất trời. Con vẫn thầm mong nghe giọng à ơi… Lòng nhớ thương hồi làng quê ngày ấy…( Ca khúc “Ơi mẹ mến yêu”). Bài viết của em chan chứa tình yêu thương, mộc mạc mà sâu thẳm lắm.
Avata
Linh Giang - Đăng lúc: 26/05/2012 11:03
Gửi 1 địa chỉ vô cùng cảm động về 1 cậu bé có hoàn cảnh bi thương. Bà con copy đường link này và dán vào trình duyệt web để xe nhé.
http://www.youtube.com/watch?v=ydrfBtkvIdo&feature=related
Avata
Nguyễn Hùng - Đăng lúc: 22/05/2012 16:03
Bài viết của em cảm động quá hương a. Em giờ dạy đâu chưa ? Trông em xinh và tràn ngập hạnh phúc đấy, chắc đang yêu ?
Avata
Nguyễn Thị Thanh Hằng - Đăng lúc: 21/05/2012 22:55
Hương a, bài viết của bạn tình cảm quá, mình cũng có 1 người mẹ nhưng đã vội bỏ mình đi xa. Đọc bài viết của bạn mình rất xúc động, nước mắt chảy ướt cả bàn phím. Mong sao trong cuộc đời này ai cũng có mẹ, mình nhớ mẹ quá.
1, 2  Trang sau

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 3
  • Hôm nay: 135
  • Tháng hiện tại: 36477
  • Tổng lượt truy cập: 8045511

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net