1
  • image
  • image
  • image
  • image
22:25 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Bài thơ vui Về mo

Đăng lúc: Thứ sáu - 04/04/2014 11:57 - Người đăng bài viết: bientap01
Thưởng thức bài thơ vui với tựa đề "Về mo" của tác giả Lương Thị Cảnh
Bài viết cùng tác giả đã đăng:
1. Xúc Cục, nghề mưu sinh của thôn Thượng Phủ
2. Nặng lòng với quê hương
3. Con gái Lệ Sơn: Gia đình và sự nghiệp

 
Lời tác giả: Con người dù ở 1 đẳng cấp nào đi chăng nữa cũng sống theo một quy luật: SINH, LÃO, BệNH, TỬ.Tức là con người có sinh ra, rồi già đi, bị bệnh tật và cuối cùng là chết. Không một ai trường tồn mãi tuổi thanh xuân của mình, và cũng không ai được tồn tại mãi mãi trên trần gian này. Tất cả đều trở về cát bụi. Cũng vì theo quy luật đó mà tôi có mấy vần thơ tặng các ông. Sau khi đọc xong, ông nào có bài thơ đối lại thật chuẩn cho các bà thì chị em LLS sẽ mở tiệc chiêu đãi Bánh đúc chợ Đồn hoặc cơm gạo mới ăn với mắm Còong



VỀ MO

Thế là  hết kiếp đàn ông
Thế là  hết kiếp làm chồng người ta
Từ nay ông đã về già

Phương phi béo tốt cũng là công toi
Bây giờ  pháo đã tịt ngòi

Gia tài còn lại một vòi nước trong
Nhưng mà  ông vẫn thong dong
Trèo lên, tụt xuống cho vui lòng bà.

Sáng mai ông lại thở ra
Bà ơi, bà  hỡi! “về mo”thật rồi!
Đăng lúc: Thứ tư - 26/03/2014 05:45 - Người đăng bài viết: bientap01
Bài viết về những nét đẹp người phụ nữ Lệ Sơn của tác giả Lương Thị Cảnh
Bài viết cùng tác giả đã đăng:
1. Xúc Cục, nghề mưu sinh của thôn Thượng Phủ
2. Nặng lòng với quê hương


Con gái Lệ Sơn: Gia đình và sự nghiệp

Tôi rất tâm đắc với 2 câu thơ của PGS.Tiến sĩ Nguyễn Tư Thế trong bài thơ: Tự hào thay Lệ Sơn ơi tại đây.
 
Đất Trai tài, Gái đảm
Học giỏi và hay làm

Ai đã từng sinh ra và lớn lên trên quê hương Lệ Sơn chắc chắn đã chứng kiến đươc TRAI TÀI và GÁI ĐẢM của làng Lệ Sơn. Bài viết này tôi không bàn đến TRAI TÀI mà đi tìm GÁI ĐẢM để chia sẽ niềm vui và lòng tự hào với chị em qua các thế hệ từ trước đến nay để xem con gái Lệ Sơn đã xứng danh với tên tuổi của dịa danh đứng đầu "Bát danh hương” chưa ?

Làng Lệ Sơn trước đây được chia thành 4 thôn; Lê Lợi, Đồng Tiến (xóm Bàu), Thống Nhất, Xuân Sơn. Mỗi thôn có những sinh hoạt mang nét văn hóa đặc thù riêng, nhưng cái chung nhất của 4 thôn đó là các cô gái đều xinh đẹp, học giỏi và chăm làm.

 

Tác giả Lương Thị Cảnh và phu quân của TS. Lê Thị Thanh Hòa

Ở thôn Lê Lợi tính từ các chị bắt đầu sinh năm 1950 cho đến năm nay có trên 20 chị tốt nghiệp Đại Học hệ chính quy, trong đó có 1 tiến sĩ ngành sử học là chị Lê Thị Thanh Hòa và 1 Thạc sĩ ngành Lí luận chính trị Lương Thị Cảnh, Thạc sỹ, chuẩn bị Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Lương Thị Lan Huệ vv...

Có những chị trưởng thành từ thời chiến tranh chống Mỹ như chị Nguyễn Thị Bích Hồng, chị “gác bút nghiên” lên đường theo tiếng gọi của Đảng làm xong nghĩa vụ quân đội chị thi vào ĐHSP Vinh. Sau khi tốt nghiệp chị về giảng dạy chính trị ở tỉnh Quảng Bình. Chị được kết nạp Đảng trong quân đội. Hiện nay chị là mẹ của cô gái Nguyễn Ngọc Ngân Hà học giỏi ở trường ĐHKT Huế.

 

TS.Lê Thị Thanh Hòa và BS.Nguyễn Tư Thế

Bản thân tôi, sinh ra và lớn lên trên quê hương Lệ Sơn nên truyền thống hiếu học dã giúp tôi vượt qua mọi khó khăn để có được những thành đạt như hôm nay. Hiện tại tôi có 2 bằng đại học, một bằng thạc sĩ. Nhưng điều hạnh phúc nhất đối với tôi là có một gia đình trí thức nhỏ với 4 thành viên là CBGD Đại học của Đại học Huế.

Một số chị em khác, dù ở môi trường nào họ đều phát huy truyền thống tốt đẹp của Lệ Sơn để làm tốt chức năng của người mẹ, người vợ và người công dân tốt cho xã hội. Đó là chị Cao thị Bình, dạy ở ĐHSP Đà nẵng, chi Nguyễn Thị Hòa dạy ở Vũng tàu, chị Nguyễn Thị Bình dạy ở CĐSP Đông Hà, vv... Các chị đều là những giáo viên dạy giỏi, là những phụ nữ “Đảm việc nhà, giỏi việc nước”.

 

Th.sỹ Lương Thị Lan Huệ (bên phải) và cô giáo Lương Thị Hân
 
Tất nhiên , khi nói đến con gái Lệ Sơn không chỉ có học giỏi, chăm làm mà họ còn nổi tiếng là con gái xinh đẹp. Ở đây, tôi không phải tự khen cho giới mình ở quê mình mà danh hiệu đó được con người của các tỉnh khác nhận xét. Có một ông giáo người Huế nhận xét như thế này: nói đến con gái xã Văn Hóa thì chỉ gói gọn trong 4 chữ: Da trắng, Tóc dài. Đây là nhận xét của 1 con người gần tuổi 70 mà có 1 thời họ đã có dịp ra công tác ở Tuyên hóa. Nét đẹp của con gái Lệ Sơn là nét đẹp của cô con gái thôn nữ sau lũy tre làng. Tôi hy vọng rằng, các em, các cháu sau này tiếp tục phát huy truyền thống của các cô, các chị đi trước để làm rạng danh cho làng Lệ Sơn.
 
PS.
- Bài viết này chắc chắn còn nhiều thiếu sót do chưa có thông tin đầy đủ, mong các bạn đọc bổ sung, góp ý. Xin cảm ơn!
- Mọi thông tin xin gửi vê lươngthicanh@yahoo.com
Tác giả bài viết: Lương Thị Cảnh
 

Sửa - Xóa

Từ khóa:

Lương Thị Cảnh

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Lê Anh Hậu - Đăng lúc: 26/03/2014 20:31
Đâu đâu cũng có người tài người giỏi nhưng nói về LLS tôi vẫn luôn tự hào.Trong niềm tự hào đó tôi vẫn luôn tự nhìn lại mình ,gia đình mình, bà con mình , hàng xóm , làng xóm , quê hương vùng miền của mình có những gì tốt hay xấu để từ đó....?. Tôi ví dụ: Với người Thanh Hóa đâu có phải ai cũng xấu đâu nhưng thực lòng đi đâu mà giới thiệu TH là nghe như gặp khó khăn rồi. Người Miền Trung chưa nghe đã biết đó là nơi của nôi nóng nảy và trực tính.Nói đến miền trung là nói đến cực khổ , đói khổ nên mỗi con người và có một số con người cứ luôn mang nặng trong mình những điều....? Cúng trái cây thì kéo quả ở cây vào để cúng, ăn uống thì chưa ăn đã tính chuyện mang về.v.v.....thật đáng buồn cho những hành động nhỏ mà ý nghĩa rất to
Avata
Thanh Lâm - Đăng lúc: 23/05/2013 06:32
Đàn ông phấn đấu khó 1, thì phụ nữ phấn đấu khó gấp 10. Cảnh là điển hình của một cô gái Lệ sơn vượt khó vươn lên cả trong sự nghiệp và xây dựng gia đình hạnh phúc. Anh rất tự hào có người em gái như Cảnh .Bác Thế thật may măn có người vợ đảm đang.
Avata
Lily - Đăng lúc: 20/05/2013 22:16
Nghe tin gia đình vừa cưới cho thằng con trai út. Mong được nhìn thấy anh đám cưới, xin chia vui với gia đình anh chị vì không về tham dự được.
Avata
Lương duy Bảo Khang - Đăng lúc: 15/05/2013 14:09
Những người đang thành đạt giỏi giang cua Người Lệ Sơn ở khắp nơi, ai có công trình khoa học gì có thể ứng dụng vào sản xuất để ra sản phẩm cho xả hội, hoặc được cấp bằng sáng minh sáng chế nhưng của quốc gia hoặc quốc tế không nhI?nếu có, xin vui lòng để cùng hợp tác sản xuất. Lĩnh vực quan tâm là công nghệ cao và công nghệ mới, ít sử dụng năng lượng và tài nguyên thiên nhiên.
Avata
Biên Thùy - Đăng lúc: 15/05/2013 08:49
Một bài viết rất hay, chủ đề rất mới.
Cảm ơn chị Cảnh nhé, số lượng nữ thành đtạ giỏi giang ở Lệ Sơn mình giờ nhiều lắm.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     


 
 

CHƯƠNG TRÌNH - TIÊU ĐIỂM NĂM 2013

1. Danh sách đóng góp của con cháu Họ Lương Tộc Đại Tôn - Làng Lệ Sơn nhằm tôn tạo lại nhà thờ Họ sau bão (Đang thực hiện tại đây)

2. Danh sách
chia sẻ khó khăn sau cơn bão số 10 dành cho cô giáo Trần Thị Thủy (Đang thực hiện tại đây)

3.Hồ sơ dự án cấp nước sạch cho bà con làng Lệ Sơn (Đang thực hiện tại đây)

4. Danh sách ủng hộ gia đình anh Vũ bị hỏa hoạn (Đã thực hiện tại đây)

5. Danh sách ủng hộ xây dựng nhà văn hóa Thôn Phúc Tự (Đã thực hiện - Danh sách đóng góp trực tiếp tại đây . Danh sách đóng góp trực tuyến tại đây)

6. Danh sách ủng hộ gia đình anh Lương Nhật Tân bị hỏa hoạn (Đã thực hiện tại đây)

Nhạc quê hương

 

Facebook www.langleson.net

Gửi danh bạ

GỬI HỒ SƠ

Video về Làng

Thống kê

  • Đang truy cập: 61
  • Khách viếng thăm: 60
  • Thành viên online: 1
  • Hôm nay: 376
  • Tháng hiện tại: 4183
  • Tổng lượt truy cập: 765262

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Tác giả bài viết: Lương Thị Cảnh
Từ khóa:

Lương Thị Cảnh

Đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 10
  • Khách viếng thăm: 6
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 2087
  • Tháng hiện tại: 52249
  • Tổng lượt truy cập: 8007532

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net