1
  • image
  • image
  • image
  • image
05:10 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Hoạt kịch 3: Tôi đã viết hoạt kịch như thế nào ?

Đăng lúc: Chủ nhật - 26/05/2013 15:20 - Người đăng bài viết: bientap01
Giới thiệu phần 3 của Hoạt kịch về diễn biến những câu chuyện thật ngoài đời xung quanh các hiệu ứng do Hoạt kịch mang lại

Tác giả Lương Duy Thắng - Tel:

TÔI  ĐÃ VIẾT HOẠT KỊCH NHƯ THẾ NÀO

Qua trang tin ww.langleson.net, được biết ở quê, thôn tôi đã khởi công xây dựng nhà Văn hóa (NVH) và đang kêu gọi mọi người đóng góp. Bất ngờ, lại nhận được tin: cháu tôi hứa đóng góp 100 quyển sách mà thôn từ chối, không nhận. Tôi sững người, chuyện lạ ...một ý nghĩ thoáng qua, nên viết một cái gì về NVH  (nói chung ) cho báo làng.

Tôi nghiền ngẫm và khi ý đồ sáng tác đã phát lộ hình hài, tôi bắt tay vào viết. Viết thể loại nào đây ? Thơ thì văn cảnh (sự việc) đâu có “nên thơ” để ra thơ. Viết văn xuôi thì không tránh khỏi văn phong báo chí, nghe nặng nề và bất lợi, thôi thì viết kịch cho nó Văn nghệ và... Hoạt kịch 1 đã ra đời.

Sáng tác được gửi đi, dù biết trước sẽ đón nhận “búa rìu dư luận” (ít nhất là trong khoảng thời gian Hoạt kịch 2 chưa xuất hiện) nhưng quả thật, tôi cũng không ngờ “Văn nghệ“ lại có thể gây hiệu ứng đến vậy ?. Từ đầu dây Hà Nội, Lương Duy Hiếu, e dè: “Chú ơi, có nên đăng vào thời điểm này không chú ?. ” Chú biết cháu đang đứng ra chịu trách nhiệm về nội dung cho trang tin, lại là người đang làm việc ở 1 Bộ quan trọng của nhà nước nên phải thận trọng. Nhưng cháu xem, bài chú có dính dáng gì đến chính trị, tôn giáo đâu mà e dè ?. Chú có ý đồ của chú, tất cả là vì báo làng ngày một lớn mạnh. Đăng ngay cho chú để mang tính thời sự nhé ! “, tôi nói.

Bài được đăng, Lê Hồng Vệ, người trong Ban kiểm duyệt bình luận trang tin và là đầu mối trong Ban vận động đóng góp xây NVH, cũng gọi điện: “Sao chú lại viết vậy ? Người ta đang sôi lên vì bài viết của chú, cháu đã phải bỏ qua nhiều bình luận..., không kích hoạt”.

Tôi nói; “Cháu cứ đăng miễn là bình luận đó không mang tính công kích cá nhân.”. Rồi, các bình luận (comment) ào ạt xuất hiện, khen có, chê có. Chưa hết, các em tôi ở quê gọi điện trách cứ :“Răng enh mần rầm râm rì ri rứa ? ...”. Vợ tôi thì phàn nàn: “Thôi từ nay, anh đừng net not gì nữa, ham thích viết lách, sáng tác thì gửi cho báo TW, vừa được tiếng lại được tiền...”. Tôi vẫn âm thầm chịu trận, tự nhủ lòng, rồi mọi người sẽ hiểu ! Tuy nhiên, dù đã hạn chế các “còm” công kích trực diện cá nhân nhưng lại xuất hiện vài “còm “ phỉ báng sách - tri thức của nhân loại (“ Sách để dóm lả... để bỏ chuồng bò ”), lại nhớ tích Tàu; Tần Thủy Hoàng đốt sách đã làm cho  tôi: Buồn - Giận và Thương !. Buồn vì lối suy nghĩ... Giận vì cách hành xử... và Thương vì cảm thông âu là  tư duy “bê tông” thì chẵng bao giờ “mềm “ !

 Và Hoạt kịch 2 đã hoàn thành, với sáng tác này (đúng ra là Hồi 2 ) tôi muốn gửi gắm mong muốn về một NVH không phải xây lên cho có theo phong trào mà NVH phải thực sự hoạt động như tên gọi của nó. Sáng tác lại được gửi cho báo làng. Đầu dây Hà Nội, vẫn lại là Lương Duy Hiếu : “Hay quá chú ơi ? Cám ơn chú ! Chú quả là ...“. Tôi nói : “ Hiếu quá khen. Đó là tấm lòng của chú và nghệ thuật làm báo mà chú tích lũy được ”.

Tôi đã viết Hoạt kịch cho báo làng như vậy đó !. Cái câu “Nghề chơi cũng lắm công phu”, với tôi ngoài công phu, còn phải chịu hàm oan ... điều tiếng.
“Lời quê chắp nhặt dông dài...”. Mong mọi người hiểu cho ?

 
Tác giả bài viết: Lương Duy Thắng
Từ khóa:

Lương Duy Thắng

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Lê Hồng Vệ - Đăng lúc: 27/05/2013 11:38
Định thôi không có ý kiến gì về bài viết của tác giả, song vì một mặt Ban vận động uỷ nhiệm để kết nối với con em thoát ly của quê nhà, một mặt nữa chỉ là độc giả yêu quê như nhiều người khác mà thôi, cảm thấy sự thật đã bị hiểu khác đi, nên tôi có mấy lời trước sau như một là :
Về quan điểm cá nhân:
Trước hết cá nhân tôi rất cảm tình và thích thú về tần suất, sự kính trọng trong cách viết mà Chú LDT đã bỏ không ít thời gian góp bài vở cho trang tin, vừa là để tạo nên nguồn cảm hứng cho cộng đồng xa quê, vừa là khơi dậy những giá trị truyền thống mang lại nhiều tính học thuật và giải trí bổ ích cho độc giả từ ngày hình thành “trang báo làng”.
Về quan điểm văn chương trong hoạt kịch, tôi nhận thấy:
Hoạt kịch 2 đã hạ màn cách đây một tuần, nếu như phần xây cất, gợi mở hoạt kịch, thì phần 2 xây dựng đã chốt lại đầy đủ. Tính xã hội và nhân văn đã truyền tải thông điệp có hướng đi cụ thể, tôi chỉ mong dừng lại ở phần 2, bởi đó là hoạt kịch hoàn chỉnh.
Nhưng không ngờ lại có cả phần 3, là phần của một sự giải bày.... hơi thừa
Nên về quan điểm khách quan mà nhìn nhận:
Thừa là sao? Bởi thừa ở đây, sự giải bày đã vô tình làm mất đi sự trong sáng của tính văn chương mà hoạt kịch đã ra đời, ở đó (hai phần) đã tô điểm khá nét về tính kịch và hàm chứa “những thiết chế văn hoá” cho tương lai của thôn nhà.
Đọc kỹ phần 3, mới thấy rằng: Hoá ra là, Hoạt kịch này đâu phải xuất phát từ “sự thẩm thấu” được lấy từ một chất liệu “thân thương” khi xây dựng nhà văn hoá mà cho ra đời tác phẩm.
Có chăng chỉ vì nghe “một ai đó bảo là tặng sách mà không nhận”????. Nên phần 3 ra đời để … và chính phần 3 này đã vô tình làm tối đi ý nghĩa thực thụ của hoạt kịch hấp dẫn ban đầu.
Tiện đây, khi đã thăm hỏi ở quê nhà, tôi xin nói ra rằng: Là người trong ban vận động, tôi đảm bảo rằng Lãnh đạo thôn Phúc Tự, Ban vận động của thôn và toàn thể bà con, không ai từ chối bất cứ một tấm lòng hảo tâm nào cả, bất kể đó là sự động viên tinh thần, sự ủng hộ về tiền bạc hay vật chất, từ gói thuốc, cho đến bó chè trở đi….
Việc trưởng thôn có chăng “tạm thời” chưa nhận.Tôi nghĩ, đó là sự tôn trọng khôn khéo và hiểu biết căn cơ cụ thể và hoàn toàn hợp lý trong hoàn cảnh hiện tại, trong đó có những tài sản “có giá trị cao, có tiền đôi khi không mua được” mà trưởng thôn đã trả lời.
Bởi nữa là vì quê nhà lũ lụt thất thường, việc xây dựng nhà văn hóa cũng đang chạy đua với thời gian, vì không biết bão lũ thăm hỏi lúc nào. Trong đề án xây dựng chưa có phần nghiên cứu gác kệ để bảo quản các “sản phẩm văn hoá”. Và ai có trách nhiệm trong lúc này, trước mắt cũng sẽ trả lời vậy cả thôi, có chăng chỉ là cách trả lời khác nhau!
Kiến thiết nhà văn hoá là thời điểm nhất thời, còn xây dựng cả thiết chế văn hoá cho cộng đồng, mới là việc làm lâu dài và không riêng gì một đời trưởng thôn, hay một vài thế hệ đóng góp.
Bởi vậy, sự thật đáng buồn vừa qua đã có không ít người quá nôn nóng “trang bị” cho nhà nhà văn hoá, để rồi cộng đồng nghi ngờ về sự thiện ý cũng như ảnh hưởng đến tình cảm và sự chân thành của những người gánh vác trách nhiệm ở quê nhà.
Một câu nói ngày xưa để lại muôn đời vẫn thấu: “Nhanh là điều cần thiết. nhưng sự vội vàng sẽ hỏng”.
Có thể mỗi người hiểu mỗi kiểu, nhìn nhận mỗi khác, nhưng quê hương vẫn bảo lưu những giá trị truyền thống, mãi mãi là nơi chở che và làm nền tảng cho những giá trị mới. Đồng thời là nguồn tinh thần lớn lao vô tận, để thúc đẩy con đường đời cho bất kỳ ai sinh ra và lớn lên chính nơi này.
Tôi nói vui thêm:
Trong cuộc sống ngày nay, không ít người lấy phương châm sống quý trọng thời gian, đi nhanh, làm nhanh theo guồng quay thời cuộc, thì vẫn còn đó những giá trị mà Nguyễn Nhược Pháp, trong đó quan niệm truyền thống về thời gian (dục tốc bất đạt, nhanh nhẩu đoản) của tiền nhân đã ‘hóa thạch’ qua một đoạn trong bài thơ bất hủ:
“..Em đi, chàng theo sau.
Em không dám đi mau,
Ngại chàng chê hấp tấp,
Số gian nan không giàu...”
Tôi vẫn chọn và đi theo quan điểm ....của sự thân thương này
Nếu ai đó có còn thắc mắc, xin gọi về trưởng thôn Lê Văn Hùng. ĐT: 01696268352, để hiểu vấn đề khách quan hơn.
Trân trọng
Avata
Hùng Sỏi - Đăng lúc: 27/05/2013 10:57
Trang tin có người chịu trách nhiệm về nội dung là thể hiện sự nghiêm túc. Cần có người kiểm duyệt cuối cùng để không một ai được lạm dụng đăng với ý đồ riêng, phân bổ bài đăng một cách công bằng, chứ không phải ưu tiên cho một ai cả. Nếu trang tin suốt ngày chỉ với 1,2 người xuất hiện sẽ nhàm chán chẳng khác gì blog cá nhân.
Vì quê hương Lệ Sơn tôi tin những ai yêu quê hương cội nguồn nên đóng góp công sức theo khả năng, bài viết nên tập trung vào những chủ đề gần gủi, thiết thực. Đến với trang tin là như về với quê hương.
Cảm ơn BBT rất nhiều !
Avata
Lê Văn Tam - Đăng lúc: 27/05/2013 10:26
Những câu chuyện ở hậu trường được hé lộ cho thấy BBT làm việc có trách nhiệm. Đặc biệt gần đây nhiều phần tử lợi dung blog, Internet để kích động nội bộ, làm rối loạn nhiều thứ. Sự thận trong của BBT dù không phải là chủ đề tế nhị cho thấy chúng tôi rất an tâm. Các anh lại đang đương chức, đương quyền nên chúng ta chỉ nên tập trung theo đúng tôn chỉ của báo làng.
Cùng với chủ đề xây dựng nền văn hóa mới, tôi mong phong trào tìm hiểu lịch sủ làng sẽ thành công và giải đáp được nhiều câu hỏi của tiền nhân để lại.
Cảm ơn những hoạt động, sôi nổi thiết thực của báo làng.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 7
  • Hôm nay: 430
  • Tháng hiện tại: 50592
  • Tổng lượt truy cập: 8005875

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net