1
  • image
  • image
  • image
  • image
21:31 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Thú rừng ở Lệ Sơn, câu chuyện của ngày hôm qua

Đăng lúc: Thứ ba - 18/06/2013 08:30 - Người đăng bài viết: bientap03
Do đặc điểm địa lý, địa hình mà đời sống cư dân Lệ sơn luôn gắn liền với cả ruộng đồng, rú rừng, núi non, sông nước…Có lẽ bởi vậy mà tâm hồn của con người Lệ sơn rất phong phú, khá phóng khoáng và có phần mang đậm chất thượng võ của người miền ngược. Đặc biệt 2 xóm Bàu sỏi và Hạ trang. Đó là 2 xóm núi , thôn xóm nằm ngay chân núi, bìa rừng. Cuộc sống con người nơi đây đã bao đời gắn liền với núi rừng . Ngoài việc đồng áng, họ còn vào rú, lèn, hung chặt củi, trồng tre, làm rẫy, mở trang trại trồng các loại cây, nuôi trâu bò mang lại hiệu quả kinh tế rất cao như : (Hung cày, hung Mít , Hung Lụy, hung Xoong, Sụ nghệ…. đặc biệt là việc săn, bẫy thú rừng, vừa đậm chất thi ca huyền thoại vừa mang đậm tinh thần thường võ của người dân miền sơn cước.
Trước đây thú rừng còn nhiều lắm: Gấu, vượn, khỉ, sơn dương, hổ báo, chồn hương, sóc nhím, cu xanh, mèng kèng (theo cách gọi của người Lệ sơn), ton, gà rừng, gà lôi, chim trĩ, công vẹt, nhiều vô kể. Nghe các cụ kể lại thì cọp còn ra bìa làng bắt heo thường xuyên. Đến thế hệ chúng tôi (U60) còn thấy cả cọp, gấu khỉ sơn dương…còn được chứng kiến và tham gia những cuộc đi săn đầy ngoạn mục hồi hộp, rất hấp dẫn thú vị, đầy mạo hiểm. Nhờ đó, tâm hồn được nuôi dưỡng một phần tinh thần thượng võ của ông cha để lại.
 

 
Nay thì nói điều đó cứ như chuyện cổ tích mặc dù nó xảy ra cách đây chưa lâu. Điều đó cũng cho chúng ta thấy tốc độ tàn phá thiên nhiên của con người thật khủng khiếp. Nên nhớ rằng thiên nhiên tạo hóa làm nên sản phẩm, sản vật đó phải mất hàng triệu triệu năm, nhưng hủy hoại thì con người chỉ làm (có thể nói không ngoa ) là trong nháy mắt. Nhất là với công cụ hiện đại lúc nào cũng có sẵn trong tay. Đây là điều báo động đỏ, không chỉ với môi trường thiên nhiên ở Lệ sơn mà còn trên phạm vi cả nước.

 

 
Có lần theo ông nội đi khẩn hoang ở Hung tắt, tôi nhìn thấy cảnh tượng hùng vĩ đập vào mắt. Giữa cánh đồng Hạ trang lúa vừa gặt còn trơ rơm rạ, một con cọp rất to lớn nặng ước chừng 2 tạ đang vươn người hùng dũng như sắp vồ mồi. Bộ lông vàng tươi với những vằn vện trên người, miệng nhe nanh nhọn hoắt, hai chân xòe ra đầy những móng vuốt sắc lẻm. Ông tôi bảo Dân Hạ trang mới săn được nó mấy hôm trước. Họ đã làm thịt và nhồi rơm trưng ra đây để mọi người cùng xem.
 

 
Con cọp này “to gan” lắm nên phải trả giá. Nó dám mò ra tận làng , nhảy vào khu trại chuồng bò ,vả chết một con bò mộng, cắn vào cổ , nhảy qua hàng rào cao hơn 2 mét ,tha một mạch vào rừng cạnh lèn Khum để ăn thịt. Ăn không hết , nó giấu lại một nửa vào trong bụi rậm chờ hôm sau đến ăn tiếp. Dân Hạ trang thấy mất bò biết bị cọp bắt, đi tìm thấy nửa con bò nằm đó liền tổ chức làm bẫy tìm cách bắt cọp. Các vị cao niên đây mưu trí đã làm bẫy chắc chắn, đặt bẫy và ngụy trang vô cùng khéo léo, tinh xảo, khiến cọp ta không thể nào phát hiện ra.

Hôm sau khi đã bị cơn đói hành hạ, cọp quay lại nơi giấu thức ăn. Mặc dù rất cảnh giác và ranh ma, nhưng cọp ta đâu có khôn hơn các cụ Phụ lão Hạ trang được. Anh chàng lập tức dính bẫy, ra sức giãy dụa gào thét vang vọng cả núi rừng khiến cho chim chóc và các loài muông thú cũng hoảng sợ di tản hết. Cái chết đến gần, bản năng sinh tồn trỗi dậy, cọp ta quần thảo phá nát cả một khoảnh rừng, cây cỏ đổ rạp nhàu nát. Nó cắn nát bất cứ thứ gì trong bán kính ước chừng 3mét quanh sợi dây pháo sáng ngày càng thắt chặt một chân của nó.( Một loai dây cáp thép Mỹ dùng trong dù pháo sáng, nhỏ cỡ 3,4 li nhưng rất dẻo và bền). Khi các cụ vào đến nơi nó rất hung hãn và nguy hiểm, không biết chuyện gì sẽ xẩy ra nếu, nhỡ may sợi dây bị đứt hoặc cần bẫy có vấn đề…Nhưng con người những thợ săn lão luyện ở Hạ trang đã tính chuyện hạ gục cọp.

Những ngọn lao sắc ngọt được những tay thợ săn khỏe nhất phóng vào mình cọp rất chính xác ,dần dần cọp đuối sức gục xuống .Người dân trói lại , khiêng về và tổ chức ăn mừng . Họ làm thịt cọp rồi chia đều cho mọi nhà như một chiến lợi phẩm đặc biệt, riêng bộ xương được nấu cao, đem biếu cho các vị cao niên ngâm rượu uống chữa bệnh xương khớp rất tuyệt vời. Ông tôi cũng được người bạn già ở Hạ trang biếu cho một miếng.


Nghe nói từ đó trở đi không con cọp nào dám bén mảng đến để bắt trộm trâu bò của dân Hạ trang nữa. Còn hình ảnh bộ da cọp nhồi rơm như một chiến tích, một chiến lợi phẩm của cuộc đi săn đầy oanh liệt- hiện rõ trong ký ức của tôi với sự cảm phục tinh thần bất khuất, mưu trí, dũng cảm của người dân xóm núi Hạ trang, là một niềm tự hào về những người con, những thợ săn dũng mãnh và đầy tinh thần thượng võ của quê hương Lệ sơn, hiếm nơi nào có được.

Phần hai : Chuyện ông Cai Tình xóm Bàu sỏi bẫy Sơn dương trên lèn Lụy
Tác giả bài viết: Nguyễn Thanh Lâm (Tiêu đề do BBT đặt)
Từ khóa:

Nguyễn Thanh Lâm

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Lãng tử - Đăng lúc: 20/06/2013 15:35
Gửi bạn Facebook: Cảm ơn bạn đã mách nước, hóa ra có thể đọc bài Bác Lâm trên kênh Facebook của LLS.NET, rứa mà xưa ni em không biết, hii. Em cứ tưởng face nhà ai đăng nhà nây, không có face công đồng. vụ bị chặn thì em đọc lỏm trên mạng mấy hôm ni nói facebook bị chặn vì an ninh quốc gia chi đó. Nhà em 3 đời có người làm an ninh chìm nên mấy cái ni em nhạy cảm quá ấy mà. Cảm ơn các bạn đã cung cấp nhiều thông tin trúng, đúng cho Lãng tử nhé.
Avata
Bùi Thanh Hải - Đăng lúc: 19/06/2013 17:57
Bác Lâm đã nghỉ hưu chưa hè, dạo ni thấy Bác viết khoẻ, viết hay, cứ có bài của Bác là em chờ trực như hồi con nít chờ mạ đi chợ về.
Cảm ơn Bác Lâm, mong Bác thường xuyên xuất hiện để bà con biết Bác vẫn luôn OK bác nhé.
Cháu Hải - GiaLai
Avata
Facebook - Đăng lúc: 19/06/2013 17:31
@Lãng Tử: Các bạn trẻ dùng facebook đang phê bình Lãng tử bình luận là mạng facebook chỉ dành cho giới trẻ là sai, cả tra nữa mới đúng. Chắc Lãng tử tra rồi, nên không vô facebook nên không biết đó thôi. Bài của Bác Lâm có thể đọc từ kênh Facebook trên LLS.NET vẫn được, hai mạng này nối với nhau rồi mà. Vụ facebook bị chặn là cả thế giới bị, một số nhà mạng ở ta cũng gây khó khăn nhưng chưa có thông tin chính thức nào nhà nước chặn triệt để cả. Tuy nhiên, vì tiện lợi nên vẫn cứ dùng, đến đâu hay đấy, như 360o yahoo hồi trước í.
Avata
Lãng tử - Đăng lúc: 19/06/2013 09:41
Bác Lâm lại dùng từ Nếu, làm bạn đọc buồn rồi. Không phải nếu và không cần nếu, bác đăng lên fb cá nhân thì cứ đăng, nhưng nếu là về chủ đề quê hương thì nên chủ động gửi cho báo làng, há chẳng phải là để góp phần xây dựng cộng đồng lệ sơn mạnh hay sao ?. Mong bác sớm cho ra tập 2, em chả biết fb của bác ở mô cả, cứ lên LLS.NET để xem thôi.
Avata
Thanh Lâm - Đăng lúc: 19/06/2013 08:38
Cảm ơn bạn Lãng Tử, nếu facebook bị cắt, mình sẽ gửi cho com cho .net
1, 2  Trang sau

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 14
  • Hôm nay: 2512
  • Tháng hiện tại: 27343
  • Tổng lượt truy cập: 8036377

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net