1
  • image
  • image
  • image
  • image
14:47 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Ký ức về Đình Làng Lệ Sơn

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/06/2017 05:50 - Người đăng bài viết: bientap01
Bài viết giới thiệu về Đình Làng Lệ Sơn của tác giả Lương Duy Thắng
Lời ban biên tập:  Trong hệ thống các di sản văn hoá của Làng Lệ Sơn thì Đình Làng là một công trình có ý nghĩa đặc biệt, mãi mãi là một biểu tượng của tiền nhân, là niềm tự hào của bao thế hệ con cháu Làng Lệ Sơn. Với ý nghĩa và tầm vóc quan trọng đó, Ban biên tập chuyên trang sẽ tổng hợp và đăng lại một chuỗi các bài viết về Đình Làng nhằm cung cấp thông tin cho bà con có cái nhìn sâu hơn, nhiều góc độ hơn về công trình đặc biệt này.

Bài viết dưới đây của anh Lương Duy Thắng giới thiệu khái quát về Đình Làng Lệ Sơn cùng những mong ước làng ta sớm phục dựng lại Đình Làng, một di sản thiêng liêng vô cùng quý giá của cha ông để
lại. Mong ước Thành Hoàng và các bậc thánh hiền phù hộ độ trì cho con cháu học tập, công tác ngày càng tiến bộ, cho quê hương Lệ Sơn muôn đời thịnh.



Không phải nhà nghiên cứu và cũng không có điều kiện tìm hiểu để giới thiệu về ngôi đình của làng quê ta một cách đầy đủ và thấu đáo. Tuy nhiên, trong kí ức tôi vẫn lưu lại đậm nét hình ảnh đình làng với lòng tiếc nuối vì đình bây giờ đã trở thành phế tích.

Toạ lạc tại thôn Trung làng (xóm Đình) trên khu đất rộng khoảng 4 sào Trung bộ, được xây cất vào năm 1886, cách nay 123 năm (triều vua Đồng Khánh), hiện nay dấu tích còn lại là 2 cột trụ cổng trước UBND xã với 2 câu đối bằng chữ Hán, nguyên văn:

“Khí tác sơn hà công minh chính trực nhi nhất
 Đức hợp thượng hạ cao minh bác hậu vô cương”

Đạí ý là giáo dục con người ta sống công minh chính trực (tính), trên dưới 1 lòng hoà thuận (đức). Được biết, đây là đôi câu đối do quan Thị học sĩ đời vua Tự Đức sáng tác. Có thể nói, nội dung đôi câu đối như 1 tuyên ngôn về đạo đức sống, đầy nhân văn của người Lệ sơn chúng ta mà theo tôi, có lẽ ngoài những lí do để làng ta được xếp đầu  "Bt danh hương" (chúng ta đã biết qua giới thiệu của LLS ) thì đây cũng là 1 lý do chăng ?


 

Vị trí xây dựng đình, phải nói  cha ông ta quả là "thần ". Cho đến nay, tại đây vẫn là trung tâm  địa lý, hành chánh, văn hoá và thương mại của làng. Hơn thế, theo thuyết phong thuỷ thì vị trí này thuộc về thế "Tàng phong đắc khí" tức là cả Khảm, Ly, Chấn., Tốn  4 hướng đều đắc địa (Khảm là thế Huyền vũ tức Rùa đen; Ly  là thế Chu tước - Chim sẽ đỏ; Chấn  là thế Thanh long- Rồng xanh; Đoài  là thế Bạch hổ - Hổ trắng).

Đình Lệ sơn không rộng lớn, cổ kính hoặc nổi tiếng như 1 số đình làng khác ở nước ta như: Đình Bảng, đình Thổ tang hay đình Hồng Thái (gắn với cây đa Tân trào) hoặc 1số đình làng trong tỉnh v.v nhưng phải thừa nhận rằng nó rất khang trang, bề thế và hợp khối rất hài hoà giữa tiền đình và hậu đình. Tiền đình 3 gian, 2 chái; bề dài khoảng chừng trên 20 m, bề rộng chừng trên 10 m, có 4 mái lợp ngói vảy; trên đỉnh mái đắp nổi 1 cặp rồng oai phong, sống động chầu mặt trăng (Lưỡng long chầu nguyệt. Cặp rồng này và các hình vẻ, khắc, chạm rồng trong đình có hình  dáng con rồng đời Lý).

 

Cột đình bằng gỗ tốt, hình như lim hay táu gì đó, to cỡ vòng tay ôm của người lớn (hồi  học cấp 1, trường  làng cạnh đình, chúng tôi ra chơi phải 2 đứa vòng tay mới ôm xuể 1cột) được táng trên những hòn đá (chắc đá lèn Lệ sơn) vuông vức mỗi chiều cỡ 6 tấc (60 cm), chiều cao cỡ 3 tấc. Nền đình được láng phẳng lỳ và bóng lưỡng (nếu còn, bọn trẻ làng ta có thể  chơi trượt paten được).

Tường bao chỉ xây kín 2 mặt bên, còn mặt trước, sau để trống. Giữa Tiền đình và Hậu đình là khoảng sân trống cỡ bằng 4 sân nhà để lấy gió và ánh sáng. Đình tiền và hậu liên thông với nhau bằng 2 hành lang  tả hữu, hành lang cũng được lợp mái ngói để người đi lại khi mưa nắng. Hậu đình quy mô nhỏ hơn Tiền đình, chiều ngang bằng nhau nhưng chiều sâu thì ngắn hơn nhiều chừng 5m, cột, kèo và độ cao đều thấp và nhỏ hơn.

Tuy nhiên, hậu đình có đặc biệt là nơi có điện thờ  nhưng không phải thờ Phật vì không thấy có tượng Phật bà quan âm mà chỉ có  khá nhiều tượng ông bụt bán thân đầu đội mủ như vỏ quả na? Đặc biệt nữa là mái đình hạ được cuốn vòm, không rõ người xưa đã dùng chất liệu và kỹ thuật gì? Vì vào thời đó chưa có xi măng và thép xây dựng. Trên vòm được vẻ màu các hoa văn, hình chim thú, cỏ cây, hoa lá rất sắc nét và hài hoà về không gian, hình khối và tông màu. (hoạ sĩ hiện nay không dễ làm được). Nếu như  tiền đình có không gian mở, rộng rãi, phóng khoáng thì hậu đình ngược lại, bước vào đây có cảm giác thâm nghiêm, u tịch, bọn trẻ chúng tôi chơi ngoài  đình tiền, ít đứa dám vào đình hậu.

 
 
Cũng cần nói thêm về khuôn viên đình, phía trước và 2 bên đình là đất trống, không có tường bao che (không gian mở) sân đình khá  rộng, trước đây mỗi khi có đoàn chiếu bóng lưu động về phục vụ đều chọn sân đình làm điểm chiếu. Trước sân đình có ao sen lá xanh biếc, nở hoa thơm ngào ngạt (không biết nay còn sen không?)

Trong thời chống Pháp, nghe đâu đã mấy lần giặc càn vào làng định đốt đình mà không hiểu sao đình vẫn vô sự. Nhưng rồi, vào năm 1972, máy bay Mỹ đã ném bom phá hoại, nay chỉ còn lại là phế tích với 2 cột trụ như  lưu giữ một  thời quá khứ. Thật là đáng tiếc. Trong thâm tâm những người con xa quê hương như chúng tôi, đình làng mãi mãi là một biểu tượng của tiền nhân, niềm tự hào của bao nhiêu thế hệ. Không ít lần anh em chúng tôi vẫn bảo nhau rằng giá như xã nhà có ý tưởng tôn tạo lại di tích này hẳn sẽ nhận được sự đồng tình của đông đảo cháu con. Và việc này chúng tôi trộm nghĩ là không quá khó vì cha ông chúng ta ngày xưa còn khó khăn hơn vạn lần mà vẫn làm được ngôi đình hoành tráng như thế kia mà?
Tác giả bài viết: Lương Duy Thắng
Từ khóa:

Đình Làng

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Nguyễn Xuân Phước - Đăng lúc: 06/09/2017 10:48
Lương Duy Thắng hiện nay ở Đà Nẵng, chồng của Tuất ở lê lợi phải không? Đình làng sắp khánh thành rồi
Avata
Bảo Khang - Đăng lúc: 18/03/2014 09:52
Theo Báo Quảng Bình(tiếng nói của Đảng Bộ và nhân dân tỉnh nhà chắc không nói sai mặc dù có câu Nhà văn nói láo,nhà báo tỉnh nói theo chỉ đạo,ah quên nhà báo nói thêm) thì mỗi năm nhà máy xi măng Lệ Sơn dự kiến nộp ngân sách 100 tỷ. Nhà máy xi măng chạy được 5 tháng rồi chắc số tiền đã thu cũng khá. Nếu xã làm cái đơn xin các Enh Mềnh trong Tỉnh trích lại 1 tháng số tiền này cho xã thì đủ sức làm cái Đình làng hoành tráng nhất cả nước.Phải không các Bọ?
Avata
Lèn Choi - Đăng lúc: 24/12/2012 21:37
Bài này hay quá, anh Trường Lưu Cao Lao có nhiều lời bình tâm đắc và cao siêu, quả đúng là người tầm cao. Trang báo quả thực là kho tư liệu phong phú, dồi dào và sinh động
Avata
Tiên gia cát - Đăng lúc: 17/06/2012 20:47
Anh Lương Duy Thắng thân mến,
Quả đúng như anh dự, tôi đến từ Hạ nguồn. Vì cảm kích và yêu mến Lệ Sơn nên hàng ngày tôi đều vô LLS.NET để được giao lưu với làng anh, để theo dõi những sự kiện mà LLS.NET đang truyền tải.
Tôi có đọc đâu đó bát nước chè xanh của anh Lê Hồng Vệ, bát nước chè xanh sóng sánh tình làng nghĩa xóm, nên tôi hiểu rằng làng anh quý mến nhau người ta mời chè xanh trước, sau đó mới mời rượu. Mời chè xanh thì tôi sẽ lên LLS, còn mời rượi xin anh trôi xuôi về làng tôi để làm vài chén.
Tửu phùng tri kỷ thiên bôi thiểu
Ngôn bất đồng tâm bán quá đa.
Có nghĩa là gặp bạn hiền, nghìn chén còn thiếu, mong có dịp cùng anh ngồi đàm đạo trên nền xi măng đình làng Lệ Sơn, thưởng thức mây trời, gió lộng và cảnh sông nước hữu tình của quê anh.
Cảm mến
Tiên gia cát
PS. Hai câu thơ của anh là tuyên ngôn sống của tôi nên tôi rất sướng !
Avata
Lương Duy Thắng - Đăng lúc: 17/06/2012 20:16
To: Các anh Trương Lưu Cao Lao và Tiên Gia Cát
Hôm nay, quả là một ngày chủ nhật thú vị và đầy ý nghĩa ! Tôi có cảm xúc như đang ngồi trên nền xi măng dưới mái đình làng Lệ Sơn, đàm đạo với các anh- người hạ bạn ( tiếng địa phương của làng tôi chỉ những người ở các làng dưới ), đã đến với làng tôi bằng cái tình, cái nghĩa thâm sâu.
Người xưa có câu : " Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ..." Phải chăng, dù chúng ta chỉ gặp nhau trên Online LLS.net nhưng như đã có duyên tự bao giờ ?
Anh TLCL thân mến ! Không phải khoe khoang, tôi đã viết nhiều bài (cho báo làng tôi và vài tờ báo ngày), nhận được lời bình khen cũng lắm nhưng phải nói rằng, anh là người để lại cho tôi ấn tượng , khiến cho tôi lấy làm cảm kích, hân hạnh và...sướng ! Cám ơn anh.
Anh Tiên Gia Cát à ! Có lẽ anh cũng người Cao Lao ? là tôi đoán vậy. Nếu thế thì quý hóa quá. Cũng xin cám ơn anh luôn, Nhưng mà, anh TGC này, sao anh mời tôi chén chè mà không mời tôi chén rượu nhỉ? Bạn văn và đàn ông cả thì mời nhau chén rượu cho phải phép chứ ! Tôi đọc anh nghe vui câu ca này ( xin lỗi BBT và bạn đọc) :
Làm trai cho đáng nên trai
Mồm thì hôi rượu tay khai mùi...( L )

Xin chào và Cám ơn các anh.
1, 2, 3, 4, 5, 6  Trang sau

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 478
  • Tháng hiện tại: 39090
  • Tổng lượt truy cập: 7994373

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net