1
  • image
  • image
  • image
  • image
01:44 EDT Thứ ba, 19/03/2024

Quốc khánh trên quê hương. Tết độc lập dành cho mọi người, mọi nhà

Đăng lúc: Thứ sáu - 01/09/2017 18:02 - Người đăng bài viết: lehongve
Hòa vào không khí chào mừng kỷ niệm 69 năm cách mạng tháng 8 và quốc khánh 2/9. Trang tin www.langleson.net xin trân trọng giới thiệu lại bài viết của tác giả Lê Quang Cảnh, gợi nhớ đến không khí ngày Tết độc lập xưa trên quê hương Lệ Sơn.
Mùa thu quê hương, tiết trời như nóng dần lên bởi không khí chuẩn bị mừng tết độc lập. Mỗi người dân Việt nam nói chung, và người Lệ Sơn ta dù đang ở bất cứ nơi đâu, không thể không bồi hồi xúc động nhớ về vùng miền quê yêu dấu, nơi mà đã cùng cả nước phấn khởi, tự hào bắt tay vào sự nghiệp đấu tranh đầy gian khổ hi sinh, để vượt lên tất cả, để giành những thành tựu diệu kỳ trên mọi lĩnh vực trong thời đại mới.

Cũng từ mùa thu 69 năm ấy, đã mở ra dòng chảy mạnh mẽ của những giá trị mới, cuộc sống tươi mới của mọi người dân Việt nam. Tưởng nhớ đến công lao trời biển của Bác, của Đảng cho ta cuộc sống hôm nay, cùng với cả nước, mùa thu Lệ Sơn chưa bao giờ thiếu vắng tiếng trống rộn ràng vang lên từ một vùng đất đầy hào khí cách mạng. 

 

Mừng tết độc lập, có lẽ đây là không khí và khoảng thời gian huy động nhiều nhất và đông nhất con em Lệ Sơn về với lễ hội này. Những giá trị tinh thần đã được khơi dậy mạnh mẽ cho mọi lứa tuổi tham gia góp phần vào sự hào hứng của mình. Nhớ lại ngày này năm xưa, là khoảnh khắc thiêng liêng của mỗi người ngoái nhìn quá khứ, chiêm nghiệm những giá trị tinh thần – truyền thống và xã hội.
 

 
Để chuẩn bị cho ngày trọng đại, hầu như không ai đứng ngoài cuộc, lá cờ đỏ sao vàng phần phật tung bay trên mỗi nóc nhà. Các em học sinh tay chổi tay cuốc hò reo tham gia quét dọn thôn  xóm, các anh chị thanh niên bên này tập văn nghệ, bên kia tô vẽ cổng chào, các Bác các Chú tụm lại với nhau đục đẽo, trao đổi những bí quyết để cho con thuyền của mình vừa nhẹ, lại vừa nhanh. Các Cụ già vừa kinh nghiệm, vừa khéo tay cùng nhau đo cắt sao cho lọng đình rước ảnh Bác vừa đẹp vừa trang nghiêm. Từng thôn xóm rồi cả làng rộn lên một không khí tươi mới, háo hức đầy phấn chấn. 
 
Mừng tểt độc lập của Lệ sơn bao giờ cúng diễn ra hai phần, đó là phần lễ và phần hội .Phần lễ là phần được chuẩn bị nghiêm túc nhất với đông đủ thành phần tham gia. Chuẩn bị cho những ngày này, nhớ nhất là tuổi chăn trâu, vào tận lèn tận hung để cắt cỏ, bứt lá để dành cho trâu bò ăn trong mấy ngày, là thời điểm được vui hội để chuẩn bị cho năm học mới,
 

Hình minh hoạ lễ hội vật ở Lệ Sơn ngày xưa


Hình minh hoạ lễ hội đấu cờ người ở Lệ Sơn

  Cái đêm cuối tháng, cả làng hầu như không ngủ. Đâu đâu cũng rộn lên không khí háo hức chờ mong. Mờ sáng mùng một, tiếng trống mõ, tiếng thúc giục đã rộn lên cả một vùng quê còn ngái ngủ. Những khẩu hiệu, những cờ , những màu áo, những khuôn mặt rạng rỡ chờ đợi. 
 

Ảnh Bác được trang trọng đặt trong lọng đình với đôi nam thanh nữ tú chờ khiêng. Trống làng đã điểm ba hồi, các thôn bắt đầu diễu hành về trung tâm sân vận động, buổi lễ mít tinh như một rừng hoa rực rỡ sắc màu.trong không khí trang nghiêm, tiếng loa phát thanh từ ban tổ chức vọng lên những giá trị của tinh thần Quốc khánh đời đời bất diệt. 

Sau phần lễ là đến phần hội, phần hội được tổ chức hai ngày với nhiều trò chơi phong phú và thú vị; Kéo co- chọi gà- cờ tướng- cờ người- đấu vật – bóng đá - bóng chuyền, nhưng có lẽ đua thuyền vẫn là môn được mọi người tham gia hào hứng nhất, bởi không phải cái giải thưởng mà thể hiện danh dự của những người con của mỗi thôn, khi tham gia giải đấu tập thể này. 
 
Thu năm nay, những người yêu mến đua thuyền lại tìm về để hoà theo tiếng trống của ngày hội. Xin được tóm tắt vài dòng về hội đua thu hút hàng nghìn người tham gia này.

 

 

 
Không biết với người Lệ sơn thì đua thuyền có từ bao giờ, bởi các cụ cũng chỉ biết lắc đầu rằng, nó đã có từ rất lâu, nó tồn tại hiển hiện như dãy núi Lệ sơn sừng sững soi bóng xuống dòng sông Gianh đời đời bất biến. Khi tiếng trống hiệu của ban tổ chức ở vị trí đua thuyền vang lên, thì cũng là lúc hàng nghìn người như vỡ oà chạy ra phía bờ sông. Dòng sông Gianh ngỡ ngàng bởi hàng chục con thuyền đua, hàng trăm con thuyền cổ vũ và hàng nghìn người trên bến như một rừng hoa sặc sỡ.
 
Tiếng mái chèo, tiếng trống dội vào âm thuỷ dòng sông làm cho không khí đua thuyền tăng lên niềm phấn khích khó tả. Dọc bờ sông, ken chặt người với áo quần đẹp đẽ, háo hức dán mắt vào đoàn đua trong tiếng hò reo không dứt. 

 

 
Đêm văn nghệ chào mừng, đã khơi dậy những nam nữ duyên dáng Lệ Sơn. Dù đi đâu làm gì, tôi vẫn canh cánh bên lòng những diệu hò, câu hát mộc mạc giản dị, đọng lại trong tâm hồn những tình cảm ấm áp chân thành khó quên.
 
Rất dân dã, rất Lệ sơn
 
Tết độc lập, ngày hội của tất cả mọi người. Ơn đảng, Bác Hồ đã đem lại cho ta niềm vinh dự tự hào của cuộc sống khát vọng hạnh phúc. Là niềm cổ vũ khơi dậy tinh thần mạnh mẽ của những giá trị truyền thống làng quê. Mùa thu năm nay là mùa thu đẹp đẽ, mùa thu chứng kiến nhiều sự đổi thay của quê hương cách mạng.
Tiếng vọng mùa thu của 69 năm còn lay động lòng người, với những giá trị mới mời gọi lắng lòng khúc hát sông quê.


Chú thích:
*: (Trong bài có sử dụng hình ảnh của các bạn đồng nghiệp)
Tác giả bài viết: Lê Quang Cảnh
Từ khóa:

lê hồng vệ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Trung - NTQĐ - Đăng lúc: 25/08/2014 02:55
Tôi là người con của Làng Cao Lao Hạ, qua bài viết và những hình ảnh của LQC cung cấp, tôi thấy được làng bạn là nơi hội tụ và còn duy trì nhiều hình thức/loại hình nghệ thuật - Văn hoá truyền thống của quê hương. Đọc xong bài viết, thấy lòng mình nhẹ nhàng, tự hào với những miền quê... Cảm ơn anh LQC, cho tôi một cảm giác thật yên bình, sâu lắng hồn quê!
Avata
Phương xa - Đăng lúc: 24/08/2014 23:22
Bài viết gợi nhớ về tuổi thơ quá, những giá trị tinh thần ở quê mình dù có vài chục năm sau nữa vẫn thế không thay đổi, quê hương là thế, nghèo nhưng đầy hào khí, cám ơn Lê Quang Cảnh nhiều nhiều

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 2
  • Hôm nay: 402
  • Tháng hiện tại: 39014
  • Tổng lượt truy cập: 7994297

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net