1
  • image
  • image
  • image
  • image
11:39 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Ký ức về việc bắt phi công Mỹ trên đất Lệ Sơn

Đăng lúc: Thứ tư - 26/12/2012 12:14 - Người đăng bài viết: bientap01
Bài viết của tác giả Nguyễn Thanh Lâm về kỷ niệm chứng kiên quân và dân huyện Tuyên bắt sống phi công Mỹ
Cả nước đang trong những năm tháng chiến tranh, Làng lệ sơn bị máy bay Mỹ đánh phá cả ngày lẫn đêm. Tôi còn nhớ ….

Buổi sáng ngày 2/9 trời se lạnh, nhưng là ngày Quốc khánh nên tôi cùng lũ trẻ con Bàu Sỏi rủ nhau ra xem các trò vui chơi ở ngoài Đình Làng. Khi đến xóm Phúc Tự, thấy nhà kho Hợp tác xã cạnh nhà ông mẹt Hựu rất đông người nên chúng tôi kéo nhau vào xem thử chuyện gì. Trông qua đám đông có vẻ như một vụ chia thịt bò. Tôi cố chen qua hàng người lớn vòng ngoài đang ồn ào xô đẩy nhau để vào được bên trong.

Trời đất, trước mắt tôi là một tên phi công Mỹ cao lớn đang ngồi ngoan ngoãn trên một cái ghế đẩu cũ và xộc xệch, chực đổ vì sức nặng của hắn. Hắn cao chừng 1m8 hoặc 1m9, nặng cỡ heo tạ, mặc nguyên bộ đồ bay  áo liền quần  màu ghi xám.  Một đường  Xéc-măng-tuya kéo dài từ cổ đến đáy quần. Xung quanh người hắn cơn man là túi to, túi nhỏ  với khóa kéo đặc chủng phi công. Hắn đi đôi giày lái và đội chiếc mũ bay. Da hắn đỏ au, mắt sâu, mũi lõ, râu cạo nhẵn, trông  hắn tỏ ra rất sợ sệt, thậm chí có vẻ hiền lành nữa. Hắn ngồi im như thóc, không dám ho he, cọ quậy gì. Sau lưng hắn 2 anh bộ đội của Huyện đội Tuyên hóa quân phục bộ độ nghiêm chỉnh, đầu đội mũ cối chân đi  dép râu, đứng nghiêm  ôm súng Ak47 canh chừng hắn. Trong đó có một anh người Trung Làng – Lệ sơn. Anh là cháu mệ Mai ở Bàu sỏi. Mệ mai có O San, là con út đi TNXP vừa mới bị bom Mỹ hy sinh, o San chưa có chồng, xinh gái và hiền dịu lắm. Trên đầu mệ còn đội khăn tang của con gái. Vô phúc cho thằng phi công,  tôi thấy mệ Mai cũng ở đó. Nét mặt đầy căm hận. Cạnh mệ Mai là ả cu Tuệ, con dâu cậu tôi cũng đang đội khăn tang cho anh Trúc con cậu Tuệ tôi mới hi sinh ở chiến trường Quảng trị. Có lẽ còn nhiều người bị bom đạn Mỹ giết hại có mặt ở đó, nhưng tôi không thể nhớ hết được.

 

Ảnh minh họa dân quân bắt phi công Mỹ

Lại nói thằng phi công, hắn biết tình thế của hắn,  hắn rất sợ. Đám đông ăn mặc có phần rách rưới, gầy ốm, nhỏ con rất nhiều so với hắn, nhưng mọi  ánh mắt đều mang “hình viên đạn” hướng về hắn, rất căm hờn. Họ chực xông vào đánh hắn. Nhà kho ngày càng đông người, có lẽ đến cả trăm.Thằng phi công ngồi đó như người từ hành tinh khác đến. Hai anh bộ đội xem chừng rất vất vả để dẹp trật tự.

Một anh nói : - “ Thưa bà con, chúng tôi được lệnh cấp trên giải tên phi công này ra Hà Nội bàn giao nguyên vẹn, nhân dịp qua đây để bà con xem cho biết thế nào là giặc trời, là phi công Mỹ điều khiển Thần sấm, Con ma, B52, B57, F4H, F105, Đa cô ta bà già, cánh cụp cánh xòe…hung hăng ném bom hòng làm cho ta sợ. Nhưng thiệt ra hắn cũng là người chứ không có xi đặc biệt”. ….

Nhân lúc anh bộ đôi đang cao hứng diễn thuyết thì mệ Mai đã cầm sẵn ở đâu một con dao phay nhọn hoắt xông vào đâm tên phi công. May mà anh còn lại, giữ tay mệ kịp không thì hắn ngỏm rồi. Tuy vậy, nhanh như chớp,  ả cu Tuệ cầm sẵn cục gạch ở đâu nhảy vào đập một phát trúng giữa mặt hắn. Hắn loạng choạng, suýt ngã, may có anh bộ đội đỡ hắn. Tuy không chảy máu, nhưng trán hắn nổi lên một cục bằng quả cam voi. Ả cu Tuệ vừa chửi vừa quấn lại cái khăn tang mới tuột ra sau cú đánh, có vẻ vẫn chưa đã cơn tức  : “ Đèo mẹ mi, ác xi mà ác rứa, bọn tau mần xi mi mà mi sang đây thả bom xiết ngài, may phúc mi không tau đạp cho một cấy chết tươi liền”. Nét  mặtcủa  ả tui đầy căm hận. Mà thằng Mỹ nó ngu thật, bị đánh thế nhưng hắn cứ ngồi im như con lợn, không dám nhúc nhích, không dám kêu, cũng không có phản xạ bản năng tìm đường tẩu thoát. Nhưng hình như hắn khóc vì thấy có nước mắt chảy ra. 

Ngọn lửa căm hờn đã được châm ngòi. Đám đông hô : “ Giết hắn đi, giết hắn đi..” và siết chặt lại. Tình thế nguy hiểm. Hai anh bộ đội hết sức vất vả  mới  lôi được hắn chạy ra ngoài. Mấy anh Dân quân xã  cùng mấy người có lòng trắc ẩn hỗ trợ cho hai anh bộ đội cản đám đông lại. Tôi thấy người sợ nhất là 2 anh bộ đội, vì nếu thằng phi công bị giết chết thì 2 anh chắc bị ra Tòa án binh vì không hoàn thành nhiệm vụ. Hú vía. Thoát khỏi nhà kho, họ dắt tên Mỹ đi vòng vèo qua mấy cái nương đầy gai nè, rồi lên trốn trên nhà mệ Chất  (Mệ Chất hay đở đẻ). Không dám đi đường xóm sợ bị đâm lén. Mệ Chất gốc người Huế, người thanh lịch, đẹp lão, khi nào cũng quấn cái khăn nhung trên đầu, giỏi tiếng Pháp. Ba tôi với chú San (mệ Huề ) cũng biết ít tiếng Pháp, ba người được 2 anh bộ đội nhờ phiên dịch để nói chuyện với tên phi công. Nôm na hắn tên là Ét -uốt, 28 tuổi, một vợ 2 con, quên hắn ở bang Ô Hai Ô - Hoa Kỳ. Sang Việt nam từ 1969. Khi hắn bay ra thả bom, bắn phá  ở đường 12, thì bị dân quân Tiến hóa và Văn hóa dùng súng 14ly5 và 12ly7 bắn rơi ở ở Đập bẹ. Đồng bọn ở ngoài Hạm đội 7  vào giải thoát cứu được một tên, còn hắn chui vào hang chống cự quyết liệt, nhưng bị dân quân đốt rơm hun khói, chịu hết nổi, mò ra đầu hàng thì bị bắt, nay được dẫn ra khách sạn Hin tơn - Hà nội. Sau đó hắn được bí mật giải đi đâu, đi lúc nào không ai biết.

Không biết hiện nay Ét uốt đang sống hay đã chết.  Nếu còn sống chắc hắn sẽ không bao giờ quên một kỷ niệm khủng khiếp đã xảy ra  đối với hắn. Ở một vùng xa lắc  xa lơ cách nước Mỹ nửa vòng trái đất, hắn đã đã đến để gây tội ác. Hắn suýt chết và đã được cứu sống như thế nào ở một vùng quê thanh bình yên tĩnh. Đó là Làng Lệ sơn.

Này Ét- uốt,  nếu anh còn sống và  có điều kiện, mời anh sang Việt nam chơi và ghé đến Làng Lệ sơn du lịch. Nơi năm xưa anh đã từng bị bắt  làm tù binh. Bây giờ đã khác xưa lắm rồi,  mọi người sẽ thân thiện, sẽ không ai đánh anh nữa. Mọi người sẽ chào đón anh như người bạn .Anh sẽ cảm thấy rất thú vị.  Những gì khủng khiếp nhất cũng đã qua đi, cũng chỉ còn lại là những kỷ niệm trong ký ức mà thôi. Người Lệ Sơn chúng tôi rất hiếu khách…..Mời anh.

(Thanh Lâm viết nhân ngày Thành lập QĐND 22/12)
Tác giả bài viết: Nguyễn Thanh Lâm
Từ khóa:

Nguyễn Thanh Lâm

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Phương Loan - Đăng lúc: 30/12/2012 18:55
Chỉ có Trời mới biết anh chàng ( tạm gọi ià Ét-uốt ) đó tình nguyện ra trận để được gắn huân chương hay bị ép buộc nhưng bom , đạn rơi xuống Việt Nam và Lệ Sơn là thật chứ không phải đạn không đầu. Khi nổ thì sát thương chứ không phải như pháo Tết . Không thể nói bà con ta được . Nếu có, chỉ nên trách mình chưa hiểu .
Avata
Lính quảng trị - Đăng lúc: 29/12/2012 09:35
Trong chiến tranh chỉ có hai trạng thái tình cảm: Biến đau thương thành hành động cách mạng và Biến căm thù thành hành động cách mạng - Ai đã qua thời kỳ đó mới hiểu . thế thôi.
Avata
Lê Hồng Vệ - Đăng lúc: 28/12/2012 03:23
Rất cám ơn tác giả đã gợi nhớ cho Độc giả (có tuổi) trở về với không khí hào hùng và đau thương của chiến tranh. Có nhiều ý kiến xung quanh câu chuyện kể, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Không thể chế được, có chăng chỉ là cách chuyển hóa từ trong cách viết mà thôi. Nói chung không ảnh hưởng đến hòa bình thế giới. Chúc sức khỏe tới Anh và gia đình. Nhân dịp năm mới dương lịch đang đến. Chúc cho mọi người được luôn may mắn. Gia đình hạnh phúc
Avata
CẨN TRỌNG - Đăng lúc: 28/12/2012 02:14
Phán xét lịch sử cần một quan điểm lịch sử . Chuyện trong chiến tranh khác chuyện trong nhà hàng máy lạnh . Không nên ngộ nhận và đánh tráo khái niệm .
Avata
Minh An - Đăng lúc: 28/12/2012 01:23
Phải nói người Lệ Sơn so với các làng xã khác thì có mặt bằng dân trí rất cao, đồng nghĩa với việc tri thức rất nhiều, đáng buồn lại là về nhận thức thì lại tỷ lệ nghịch với những điều trên. Bản chất của Lòng nhân ái không phải tự sinh ra mà hoàn thiện được ngay. Mà phải va đập, tiếp xúc, được nuôi dưỡng trong một gia đình truyền thống, được va chạm trong một môi trường lành mạnh.
Có học hành, có tiền tài địa vị chưa chắc đã có làng nhân ái. Bởi vậy, xưa nay những người theo lối sống tinh thần thường không đủ kinh tế để trang trải, ngược lại, những người mãi chạy theo kinh tế chưa chắc đã có cuộc sống tinh thần tốt. Chỉ có những người có "nhận thức đúng" mới điều chỉnh được cả hai
Làm thằng người khó lắm thay
1, 2, 3  Trang sau

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 810
  • Tháng hiện tại: 50091
  • Tổng lượt truy cập: 8005374

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net