1
  • image
  • image
  • image
  • image
16:23 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Xã có 1.000 nhà giáo

Đăng lúc: Thứ năm - 15/11/2012 05:47 - Người đăng bài viết: bientap01
Xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình nức danh về sự học ở tỉnh Quảng Bình. Một xã nhỏ nằm lọt thỏm giữa 99 ngọn núi nhưng lại có tới 1.000 nhà giáo đang ngày đêm truyền chữ cho mọi người.

Đất học giữa núi rừng

Đi xe đò và vượt sông Gianh khoảng hai tiếng đồng hồ, tôi có mặt tại xã Văn Hóa. Đặt chân đến đầu xã, tôi không thể nghĩ rằng đây là nơi sinh thành của 1.000 nhà giáo qua các thế hệ.

Trong số 1.000 nhà giáo ấy có cả trăm giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ. Dẫn chúng tôi dạo một vòng quanh xã, ông Phạm Ngọc Bích (60 tuổi, nguyên Xã đội trưởng) nói rằng, trong xã của ông có nhiều người ngày ngày đi hái rau má, đốn củi, mò cua… để có tiền nuôi con ăn học. Họ quên đi các điều kiện thiết yếu nhất của cuộc sống chỉ để tích cóp tiền nuôi con ăn học trưởng thành.

Những người thành đạt của đất học Lệ Sơn (tên cũ của xã Văn Hóa) được người dân liệt kê dài dằng dặc, nào là Lương Ngọc Bính, Lương Duy Thế, Lương Vĩnh An, Lương Duy Trung, Lê Thị Thanh Hòa... đang giữ những chức vụ cao hay giảng dạy tại các trường đại học danh tiếng ở Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Nẵng. Họ đều là biểu tượng cho lớp trẻ xã Văn Hóa phấn đấu.

Chúng tôi theo chân anh Lê Văn Hưng (45 tuổi) đến thăm nhà các ông Lê Mân, Lê Dũng Nhân… có truyền thống hiếu học vang danh. Con cái họ đều học hành giỏi và bây giờ đã thành đạt, có chức vị cao.

Theo anh Hưng, người dân nơi đây rất tự hào vì quê mình được mệnh danh là “tứ danh hương”. “Người trong làng xưa nay vẫn lưu truyền câu nói “Nong vàng không bằng sàng chữ” (nong là một vật dụng đan bằng tre, nứa, dùng để chứa và phơi lúa - NV). Vì thế mà lớp lớp con cháu chúng tôi đua nhau học để thoát nghèo”, anh Hưng tâm sự.

Gập ghềnh con chữ

Và cũng như một điều tất yếu, từ khi sinh ra đến khi trưởng thành, những đứa trẻ ở Văn Hóa đã ý thức được việc học. Về Văn Hóa, nếu nhìn thấy những đứa trẻ chăn trâu, đi hái rau má, mò cua… tranh thủ khi ngồi núp nắng bên những vách đá vẫn say sưa đọc sách thì chẳng có gì lạ lẫm.

Để có được một “sàng chữ”, người dân Văn Hóa có thể bán nhà, bán vườn, cam chịu khổ cực để con cái được học hành. Điển hình là ông Lê Đức Thuận bán nhà, vườn… để nuôi 6 đứa con ăn học thành tài. Hay ông Lê Vĩnh Sinh bị mù cả hai mắt, vợ cụt một tay vì bom cướp mất một cánh tay, nhưng vẫn nuôi 3 con học hành và đậu đạt bằng những bó củi lấy từ rừng sâu. Văn Hóa còn có rất nhiều gia đình như vậy...

Ông Sinh nói như một nhà hiền triết: “Cái con người cần không phải chỉ là tiền bạc. Nếu không có con chữ thì người ta cũng mù và làm sao mần nên sự nghiệp”.

Nhưng con đường đến với con chữ của người Văn Hóa cũng chẳng dễ dàng gì. Người muốn đi học phải vượt núi, qua đò, phiêu lưu cùng con nước sông Gianh hung dữ và sâu đến độ hãi hùng. Mỗi ngày, hàng trăm con em làng Văn Hóa vượt sông Gianh để đến 2 Trường THPT Lê Trực và THPT Phan Bội Châu tìm con chữ.

Trong câu chuyện với chúng tôi, nhiều người dân Văn Hóa nhắc đến chị Trần Thị Thảo. Chị Thảo nghèo rớt mồng tơi. Căn nhà mái tranh phên nứa là nơi che mưa nắng của bốn mẹ con, nghề chính để chị Thảo nuôi các con học đại học là đi đào rau má bán kiếm tiền.

Nghĩ tới con, chị rớt nước mắt: “Từ nhỏ đến khi đi học, mấy đứa không hề biết đến chiếc xe đạp. Đi học về là đứa nào cũng vội vứt cặp, lên lèn đào rau má với mẹ. Bây giờ cả ba đứa đang học đại học ở Huế nhưng ngoài giờ học đều phải cật lực làm thêm để không phải xin tiền mẹ”.

Ông Lương Xuân Quế - Bí thư Đảng ủy xã Văn Hóa bùi ngùi: “Xã tui có không dưới 1.000 giáo viên, giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư và nhà khoa học... nhưng làng vẫn nghèo lắm. Người dân chừ vẫn phải đi đào rau má, đốn củi và làm cật lực để nuôi con. Hy vọng tương lai, những cô cử, cậu cử xoá được cái nghèo truyền kiếp ở làng”.

Tác giả bài viết: Lê Hưng
Từ khóa:

Lê Hưng

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Bình Thiên - Đăng lúc: 16/11/2012 07:54
Ý tưởng của anh Lâm thì hay nhưng con số khá khổng lồ, cái ni ai có điều kiện nên mần 1 người 1 ít, phân công ra, 1 người phụ trách 1 xms chẳng hạn. Cái này nên làm bà con ạ
Avata
Thanh Lâm - Đăng lúc: 16/11/2012 06:49
Ban biên tập nên thống kê một danh sách các nhà giáo theo địa danh từng xóm, theo tuôi tác từ trên xuống dưới..... tôi nghĩ thiết thực và đáng trân trọng nhất trong tất cả các thống kê.
Avata
Thúy Nga - Đăng lúc: 15/11/2012 21:50
Làng ta nhất tỉnh, nhất huyện, có khi nhất cả nước. LLS.NET đang truyền thông rầm rộ truyền thống tiêu biểu này thật đáng quý, đáng trân trọng.
Avata
Minh Tiệp - Đăng lúc: 15/11/2012 16:27
Tự hào quá bà con ơi, làng ta toàn thầy giáo, hồi xưa là nghề cao quý lắm, nhưng giờ làm nhà giáo không phải là ngành làm giàu trực tiếp. Bạn phải là chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư, hoặc là nhà hoạch định chính sách mới là oách. Trân trọng quá khứ và hiện tại, mong muốn làng ta trong tương lai sẽ khởi sắc hơn, đoàn kết hơn và phấn đấu vì cái chung.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 6
  • Hôm nay: 350
  • Tháng hiện tại: 49631
  • Tổng lượt truy cập: 8004914

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net