1
  • image
  • image
  • image
  • image
09:29 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Khánh thành và bổ nhiệm trụ trì chùa Vĩnh Phúc

Đăng lúc: Thứ sáu - 06/05/2016 15:24 - Người đăng bài viết: bientap02
Sáng 24.4, Hòa thượng Thích Tánh Nhiếp - Ủy viên HĐTS GHPGVN, Trưởng ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Bình đã chứng minh lễ khánh thành, trao quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Vĩnh Phúc cho đại đức Thích Quảng Phước. (Ảnh)
image

Cùng tham dự có Thượng tọa Thích Phương Đạt - Phó thường trực BTS GHPGVN tỉnh Quảng Bình, TT.Thích Thường Chiếu - Phó BTS GHPGVN tỉnh Quảng Bình, chư tôn đức BTS PG tỉnh Quảng Bình , chư Tăng các tổ đình Phước Viên (Đồng Nai), chùa Đại Giác (TP.Đồng Hới), chư huynh đệ pháp lữ của ĐĐ. Thích Quảng Phước.

Chính quyền địa phương có ông Lương Ngọc Bính, nguyên Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình; ông Hoàng Văn Minh, phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Lương Văn Luyến, Phó ban dân vận tỉnh; ông Đậu Đình Minh, trưởng ban tôn giáo tỉnh; ông Lê Nam Giang, Phó bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa; ông Lương Thanh Tấn, bí thư Đảng ủy xã Văn Hóa, cùng các ban ngành đoàn thể và đông đảo Phật tử, nhân dân địa phương về tham dự.

Chùa Vĩnh Phúc (chùa Phúc Tự) là di tích lịch sử văn hóa và cách mạng, được nhân dân làng Lệ Sơn xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ thứ 17, phục dựng vào giữa thế kỷ thứ 18, xây dựng lại vào năm 2015. Đây là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của các Tăng Ni, Phật tử, nhân dân.

Đặc biệt đây là nơi chi bộ Đảng - tổ chức tiền thân của đảng bộ xã Văn Hóa, ủy ban cách mạng lâm thời và ban vân động thành lập mặt trận Việt Minh xã Lệ Sơn làm việc trong thời gian đầu sau cách mạng tháng 8/1945, để lãnh đạo nhân dân kháng chiến, xây dựng và bảo vệ quê hương.

Đồng thời đây thời gian dài cũng là trường học cho nhiều thế hệ học sinh các nơi học tập, giáo dục các thế hệ lãnh đạo.

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Lương Ngọc Bính thay mặt gia đình bà Nguyễn Thị Ả phát tâm hiến cúng chùa Vĩnh Phúc cho giáo hội Phật giáo, khẳng định: "Suốt hơn 500 năm tồn tại, chùa Vĩnh Phúc đã bị hủy hoại do thiên tai, chiến tranh tàn phá, với tấm lòng quyết tâm khôi phục lại cơ sở văn hóa tâm linh cho quê hương, được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, sự phát tâm của các nhà hảo tâm, gia đình chúng tôi đã cùng các nhà hảo tâm xây dựng lại ngôi chùa này để phục dựng lại di tích lịch sử văn hóa, để tiếp tục tiếp nối truyền thống văn hiến của quê hương văn hóa huyện Tuyên Hóa".

"Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ động viên của gia đình chủ tịch nước Trần Đại Quang, gia đình thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cám ơn các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và Ban trị sự GHPVN tỉnh Quảng Bình đã phối hợp cùng nhau xây dựng nên ngôi chùa này.

Từ nay, ngôi chùa sẽ là nơi sinh hoạt cộng đồng, để chúng ta cùng nhau ôn lại lịch sử truyền thống anh hùng văn hiến của xã nhà, cùng nhau sinh hoạt văn hóa, hướng thiện với tấm lòng vị tha hỷ xả, tạo thành sức mạnh đoàn kết nội sinh trong lòng bà con, để chúng ta chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển" - ông Lương Ngọc Bính chia sẻ.

Đại đức Thích Quảng Phước phát nguyện nhận nhiệm vụ trụ trì chùa Vĩnh Phúc với niềm thành kính tri ân, đảnh lễ Phật, pháp, tăng, cảm tạ công ơn sinh thành của cha mẹ, đảnh lễ thâm ân giáo dưỡng của Thầy tổ, ơn quốc gia và nguồn ơn trợ duyên khác.

Được biết, việc bổ nhiệm trụ trì chùa Vĩnh Phúc theo sau bổ nhiệm trụ trì chùa Đại Giác, đây là lần thứ hai, GHPGVN tỉnh Quảng Bình được chính thức tổ chức lễ phong quang quyết định bổ nhiệm trụ trì, phù hợp với tình hình Phật giáo tại địa phương. Ngoài ra, còn hàng chục cơ sở chùa chiền khác vẫn đang nằm im chờ GHPGVN tỉnh, huyện tiếp quản, phục dựng và bổ nhiệm trụ trì.

Trước hội chúng, phật tử Trần Xuân Quế - Trưởng ban hộ tự chùa Vĩnh Phúc thay mặt các Phật tử, nhân dân nói lên suy nghĩ của mình, bày tỏ nếu chúng ta chung sức xây dựng một mái chùa, tạo dựng một môi trường tốt để bà con nhân dân tu học, làm phúc để cho mọi người được tiếp cận với đời sống đạo đức, biết bỏ ác làm lành, cải tà quy chánh thật đáng quý biết bao, phúc báu là rất lớn.

Dù cuộc sống có nghèo khổ nhưng không vì thế mà làm những điều bất chính vô đạo đức. Môi trường đạo đức đó chính là ngôi chùa kinh kệ chuông mõ cầu nguyện, chúc phúc an lành. Ngày xưa cuộc sống của người Việt cổ, tức các bậc tiền nhân của chúng ta đã để lại cho chúng ta bài học cao quý:“Rủ nhau xuống biển mò cua, lên non hái củi, vào chùa nghe kinh.” Đời sống tuy nghèo khó vất vả của người hái củi, mò cua nhưng luôn luôn biết gìn giữ nền tảng đạo đức, vào chùa nghe kinh để tu dưỡng đạo đức.

Cho nên cổ đức dạy: “Còn đạo đức là còn tất cả, mất đạo đức là mất tất cả”, như vậy còn ngôi chùa là còn nơi di dưỡng mạch nguồn đạo đức, mà còn đạo đức là còn Phật Pháp, còn văn hóa, còn truyền thống, còn dân tộc: “Mái chùa che chở hồn dân tộc, nếp sống muôn đời của tổ tông”.

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Đinh Xuân Thương - phó bí thư đảng ủy xã, chủ tịch UBND xã Văn Hóa trân trọng cám ơn sâu sắc đến Ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Bình, gia đình bà Nguyễn Thị Á và các nhà hảo tâm đã đóng góp công sức, cùng nhau xây dựng chùa Vĩnh Phúc được khang trang, cho địa phương xã có một công trình tâm linh tiêu biểu như ngày hôm nay: " Chùa Vĩnh Phúc được tu tạo giúp cho bà con có được chỗ tu học, chuyển hóa khổ đau, tìm về hạnh phúc chân thật với truyền thống hộ quốc an dân của Phật giáo Việt Nam." Ông mong mỏi trong thời gian tới, chùa Vĩnh Phúc chính thức hoạt động tu học Phật sự theo hiến chương GHPGVN và pháp luật nhà nước hiện hành, đóng góp tích cực và sự phát triển của địa phương, văn hóa tâm linh của tỉnh nhà.

Phát biểu tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Tánh Nhiếp ban huấn từ, truyền đạt kinh nghiệm nhận thức Phật giáo là một tôn giáo đồng hành cùng dân tộc qua bao nhiêu thời đại, có vai trò hộ quốc an dân, nên GHPGVN cùng lãnh đạo Đảng CSVN và nhân dân, đã cùng nhau khắc phục khó khăn sau các cuộc chiến tranh, để xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp hơn. "Chiến tranh tàn phá có thể xóa đi tất cả nhưng không thể xóa đi tâm hồn yêu quê hương đất nước, yêu chùa chiền, yêu văn hóa làng mạc của dân tộc Việt nam.

Hôm nay là dấu ấn lịch sử phục dựng hình thành cơ sở Phật giáo chùa chiền tại địa phương, tôi mong mỏi các cấp chính quyền làm thế nào để khôi phục lại các ngôi cổ tự mà ông cha chúng ta đã dựng lên. Mong chính quyền địa phương hỗ trợ cho đại đức Thích Quảng Phước làm việc Phật sự, hướng dẫn bà con tu học đúng theo hiến chương GHPGVN và pháp luật nhà nước." Hòa thượng nói.

"Chúng tôi xin cảm ơn dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta cùng nhau đoàn kết, chuẩn bị hướng về ngày hội toàn dân bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp được thành tựu viên mãn" - Hòa thượng chia sẻ thêm.

Theo đó, tôn đức cùng các đại biểu chính quyền, quan khách đốt trầm dâng lên cúng dường tam bảo tòa, làm lễ gia trì tiêu tai, cầu nguyện quốc thái dân an tại chánh điện và dùng cơm chay kết duyên thân mật, thắp lên ánh sáng hứa hẹn bầu không khí vui tươi.

Sau việc bổ nhiệm trụ trì chùa Vĩnh Phúc, trong thời gian sắp tới, hy vọng Phật giáo tỉnh Quảng Bình sẽ có sự khởi sắc đi lên, các ban trị các huyện được thành lập, chùa chiền được phục dựng làm biểu tượng tâm linh sống động, an hòa, làm phúc lợi cho tỉnh nhà.

Mong mỏi sự đồng tâm hộ trì của các cấp chính quyền, để cùng Phật giáo Quảng Bình một lần nữa kết nối non sông, chan hòa đạo vị, phát triển cùng các địa phương khác trên cả nước.

Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ:

www.phattuvietnam.net
Tác giả bài viết: Theo PhatTuVietNam.Net

Nguồn tin: pgvn.vn
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Thanh Lâm - Đăng lúc: 07/05/2016 07:26
Thật xúc động, tự hào ! Thật là một diễm phúc lớn cho bà con Lệ sơn mình !

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 227
  • Tháng hiện tại: 38839
  • Tổng lượt truy cập: 7994122

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net