Những nét đẹp văn hóa độc đáo của Lệ Sơn xưa
Đăng lúc: Thứ bảy - 16/06/2012 05:07 - Người đăng bài viết: bientap01Giới thiệu bài viết của tác giả Trần Hải Lộc, xóm Bàu Sỏi, hiện là Giảng viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
Vừa rồi, trong chuyến đi công tác tại một tỉnh Tây nguyên, Hải Trần được học viên mời đến dự một lễ hội truyền thống của làng bản đầu năm.
Được chứng kiến những nét văn hóa truyền thống của dân bản, Hải Trần thoáng chút gợn buồn khi nhgĩ về quê hương Lệ sơn ta. Một đôi điều xin được viết ra trong một đêm trằn trọc.
Lệ Sơn mình là một vùng quê không chỉ đẹp và nổi tiếng nhờ những gì tạo hóa ban cho mà làng ta còn rất nhiều những cái đẹp hơn thế, đó là con người, là văn hóa truyền thống, là phong tục tập quán v.v.. Vậy mà giờ đây khi cả nước rầm rầm lễ hội, làng làng quanh năm lễ hội, trong khi làng mình không hề có lấy một ngày lễ hội. Đến cả những nét đẹp văn hóa độc đáo đậm chất văn hóa thôn quê cũng dần bị quên lãng.
Được chứng kiến những nét văn hóa truyền thống của dân bản, Hải Trần thoáng chút gợn buồn khi nhgĩ về quê hương Lệ sơn ta. Một đôi điều xin được viết ra trong một đêm trằn trọc.
Lệ Sơn mình là một vùng quê không chỉ đẹp và nổi tiếng nhờ những gì tạo hóa ban cho mà làng ta còn rất nhiều những cái đẹp hơn thế, đó là con người, là văn hóa truyền thống, là phong tục tập quán v.v.. Vậy mà giờ đây khi cả nước rầm rầm lễ hội, làng làng quanh năm lễ hội, trong khi làng mình không hề có lấy một ngày lễ hội. Đến cả những nét đẹp văn hóa độc đáo đậm chất văn hóa thôn quê cũng dần bị quên lãng.
Tôi vẫn còn rất nhớ, Lệ Sơn ta đã từng có những nét văn hóa thật đẹp,thật đặc trưng mà ít địa phương khác có được.
Trước tiên, đó là phong trào “Hát nhà trò” của các bậc tiền bối. Những ngày Tết, Lễ nhất định không thể thiếu sân chơi nghệ thuật này. Có rất nhiều mệ nổi tiêng lĩnh vực này như mệ Lim, mệ Tý, mệ Thứ, mệ Quế, mệ Bình, mệ Lâm ở xóm Bàu, mệ Huề, mệ Tuệ, mệ Lưu ở Lê lợi v.v..Mà cái cách và lối hát Nhà trò ở quê mình khá độc đáo. Tất cả trải chiếu ngồi vòng tròn, nhạc cụ duy nhất chỉ một cái trống, các mệ, các o thì thay nhau hát còn các ông trung niên thì cầm chầu. Khi đã ngồi vào chiiéu rồi thì không ai có thể dứt ra được vì cái sự đam mê và quyến rũ của lối hát này (vì thế nên mới có câu:”Trên đời có bốn cái ngu: Làm mai, mua nợ, canh cu, cầm chầu).
Trước tiên, đó là phong trào “Hát nhà trò” của các bậc tiền bối. Những ngày Tết, Lễ nhất định không thể thiếu sân chơi nghệ thuật này. Có rất nhiều mệ nổi tiêng lĩnh vực này như mệ Lim, mệ Tý, mệ Thứ, mệ Quế, mệ Bình, mệ Lâm ở xóm Bàu, mệ Huề, mệ Tuệ, mệ Lưu ở Lê lợi v.v..Mà cái cách và lối hát Nhà trò ở quê mình khá độc đáo. Tất cả trải chiếu ngồi vòng tròn, nhạc cụ duy nhất chỉ một cái trống, các mệ, các o thì thay nhau hát còn các ông trung niên thì cầm chầu. Khi đã ngồi vào chiiéu rồi thì không ai có thể dứt ra được vì cái sự đam mê và quyến rũ của lối hát này (vì thế nên mới có câu:”Trên đời có bốn cái ngu: Làm mai, mua nợ, canh cu, cầm chầu).
Hát nhà trò (Ảnh minh hoạ)
Hồi đó vì còn nhỏ nên tôi chẳng hiểu gì lắm, nhưng mỗi lần các mệ hát là tụi con nít chúng tôi cũng ngồi xem say mê. Bây giờ nhớ lại, tôi nhận ra một điều là cách hát nhà trò ở ta có sự kết hợp rất hợp lí và tinh túy giữa lối hát của hai miền Bắc-Trung. Trong một bài hát có khi nó hoàn toàn giống điệu ca trù của ngoài Bắc, đôi khi lại pha chút Hầu văn của miền Trung (cách đây không lâu, trên LANGLÊSƠN chúng ta đã được thưởng thức giọng ca của mệ Lâm bài “Phụ tử tình thâm”, dù mệ hát không có trống chầu nhưng nếu đẻ ý thì chúng ta sẽ nhận ra điều đó). Tôi nghĩ đây làmột sự sáng tạo rất độc đáo !
Hò đối đáp (Ảnh minh hoạ)
Một nét đẹp văn hóa rất chân quê nữa mà gần như cũng đã tàn phai, đó là lối hò đối đáp. Những đêm gió mát trăng thanh, các nam nữ thanh niên kết thành từng nhóm rồi thi nhau hò đối đáp. Chỉ cần một giọng hò cât lên sẽ ngay lập tức có người hò đáp trả, mà có khi kéo dài đến tận khuya. Các cụ lớn tuổi thì ngồi chõng tre uống nước chè xanh lắng nghe và bình luận bên nào hay hơn hoặc bên nào sẽ thắng. Những câu hò được trích từ ca dao dân ca hoặc vừa sáng tác để đối đáp với bên kia ( vì thế mới kết thành nhóm để có người hò, người sáng tác ). Ở Xuân tổng nổi tiếng hò hay có o Liên, o Tính ( nghe đâu, đêm đêm, o Tính ra bờ sông hò làm mấy anh ở bên Phù hóa, Cảnh hóa phải lội rào sang để xem mặt). Xóm Bàu thì có o Hồng ( con mệ Huê), anh Hòa ( con mệ Chủ), anh Thái (con mệ Thứ) Lê lợi thì có o Nuôi. Đó là những người nổi tiếng hò hay, còn thì nam nữ thanh niên lúc bấy giờ ai cũng hò được cả.
Thổi sáo trúc (Ảnh minh hoạ)
Còn một vẻ đẹp rất văn hóa, rất lãng mạn và cũng rất quyến rũ nữa đó là tiếng sáo trúc. Chà, đêm đêm, ngắm nhìn ánh trăng ngà lướt trên ngọn tre mà bỗng nghe tiếng sáo véo von thì phải nói là không có mộtthứ nghệ thuật hiện đại nào đẹp và lãng mạn hơn! Vì đam mê, tôi cũng đã từng tập thổi sáo nhưng không thành công cho lắm, cho nên đến tận bây giờ tôi vẫn nhớ và hết sức kính nể tiếng sáo của anh Bình(con mệ Lưu), anh Khoa (con mệ Huê), anh Minh (con mệ Thông)…ở xóm Bàu và đặc biệt là tiếng sáo của thầy Châu dạy trường cấp 2 xã mình. Có lẽ đi suốt cuộc đời và dù ở chân trời góc bể nào thì không một ai có thể quên được quê mình khi mà hồn của quê đã thổi vào máu thịt.
Tôi day dứt, tại sao những nét đẹp đặc trưng và quý báu làm vậy mà chúng ta không giữ được và cũng không khôi phục lại được? Cả thế giới đang tìm lại, bảo tồn và phát triển vă hóa xưa của ta như Ca trù, Quan họ, Nhã nhạc cung đình, Văn hóa cồng chiêng, Hát xoan…Các vị lãnh đạo Đãng và Nhà nước ta cũng đang tìm mọi cách để đưa cả cộng đồng về với cội nguồn văn hóa truyền thống. Vậy mà quê mình lại quên đi răng mình đã từng rât đẹp, rất hấp dẫn từ những hoạt động văn hóa bình dị ?
Thay cho lời kết, tôi xin mạo muội ví rằng: người vợ giữ chồng bằng tính nết, chồng giữ vợ bằng khí phách, cha mẹ giữ con cái bằng sự mẫu mực, còn quê hương giữ cội nguồn bằng những nét đẹp văn hóa đặc thù.
Tôi day dứt, tại sao những nét đẹp đặc trưng và quý báu làm vậy mà chúng ta không giữ được và cũng không khôi phục lại được? Cả thế giới đang tìm lại, bảo tồn và phát triển vă hóa xưa của ta như Ca trù, Quan họ, Nhã nhạc cung đình, Văn hóa cồng chiêng, Hát xoan…Các vị lãnh đạo Đãng và Nhà nước ta cũng đang tìm mọi cách để đưa cả cộng đồng về với cội nguồn văn hóa truyền thống. Vậy mà quê mình lại quên đi răng mình đã từng rât đẹp, rất hấp dẫn từ những hoạt động văn hóa bình dị ?
Thay cho lời kết, tôi xin mạo muội ví rằng: người vợ giữ chồng bằng tính nết, chồng giữ vợ bằng khí phách, cha mẹ giữ con cái bằng sự mẫu mực, còn quê hương giữ cội nguồn bằng những nét đẹp văn hóa đặc thù.
Tác giả bài viết: Hải Trần
Từ khóa:
Những tin mới hơn
- Làng cả Lệ Sơn ( Phần 6/7) (19/12/2014)
- Làng Lệ Sơn, mảnh đất "Địa linh nhân kiệt" xưa và nay ( Phần I) (31/10/2012)
- Làng Lệ Sơn, mảnh đất "Địa linh nhân kiệt" xưa và nay ( Phần II) (04/11/2012)
- Làng cả Lệ Sơn ( Phần 7/7) (14/12/2012)
- Làng cả Lệ Sơn ( Phần 5/7) (08/11/2012)
- Làng cả Lệ Sơn ( Phần 4/7) (22/10/2012)
- Làng cả Lệ Sơn ( Phần 1/7) (01/10/2012)
- Làng cả Lệ Sơn ( Phần 2/7) (08/10/2012)
- Làng cả Lệ Sơn ( Phần 3/7) (12/10/2012)
- Thành Hoàng Lệ Sơn, những điều chưa biết (26/08/2012)
Những tin cũ hơn
- Video giới thiệu Làng Lệ Sơn (05/06/2012)
- Làng Lệ Sơn (27/05/2012)
- Tiếng vọng mái đình xưa (phần kết) (08/06/2012)
- Tiếng vọng mái đình xưa (phần 2) (05/06/2012)
- Làng cổ Lệ Sơn (31/03/2012)
Ý kiến bạn đọc
Mã an toàn:
- Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn - Gửi bởi: Lê Trọng Đại
Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền... - Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn - Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện... - Lệ Sơn - Làng theo đạo học - Gửi bởi: Lương Xuân Trường
Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương... - Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn - Gửi bởi: Lê Trọng Đại
Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông... - Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân - Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ - Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên - Gửi bởi: Lê Quang Đạt
Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa? - Một gia đình cần sự giúp đỡ - Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé! - Gửi con gái Mẹ - Gửi bởi: Hung Lan
Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài. - Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..." - Gửi bởi: Lê Trọng Đại
Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...
Thống kê
- Đang truy cập: 9
- Khách viếng thăm: 8
- Máy chủ tìm kiếm: 1
- Hôm nay: 1470
- Tháng hiện tại: 37980
- Tổng lượt truy cập: 8397991
Liên kết làng quê Quảng Bình
Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de
Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de
Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Bài này hay quá, eng Hai Trần là eng mô rứa bà con. Chắc eng ni tra rồi vì giọng văn chững chạc quá. Mong có nhiều bài viết đẳng cấp như ri. Cảm ơn LLS.NET