1
  • image
  • image
  • image
  • image
08:24 EDT Thứ năm, 25/04/2024

Hoạt kịch 1: Hội chứng xây cất

Đăng lúc: Thứ tư - 08/05/2013 23:47 - Người đăng bài viết: bientap02
Chuyện xảy ra trên sân Nhà Văn hóa ( NVH) thôn Lộc Thọ, vào một buổi sáng đẹp trời, 3 nhân vật : Cậu bé có tên Đái Chăn Bò (ĐCB); Đồng chí cán bộ thôn ( CBT) và Lệ Kiều ( LK) .
HỘI CHỨNG XÂY...CẤT
(Bài viết phản ánh góc nhìn riêng của tác giả, không phản ánh quan điểm của BBT)

ĐCB: Chào chú ! Chú mần xi mà đứng ngó ngó nghiêng nghiêng NVH của bầy tui rứa ?

LK: Chào cháu ! Chú người ở đây, đi xa mới về.

ĐCB: : Răng chú ? ( chỉ tay phía NVH, gật gật đầu, đắc chí ) Chú đi đây, đi đó có chộ NVH mô hoành tráng dư dà ni khôông?

LK: À...ừ ! To, đẹp công nhận nhưng mà cho chú hỏi nì ?

ĐCB:: Hỏi xi chú ?

LK: Cháu có biết xây xong, người ta dự định mần xi nựa ?

ĐCB:: Nỏ biết. Nghe mô là để cho mấy ôông họp hành xi đó. May quá ! ( Chỉ tay về phía một người ngang qua) Có chú cán bộ thôn ( CBT) tề.

CBT: Chi rứa Đái ?

ĐCB:: Chú ni hỏi ...( ngập ngừng)

LK: Chào đồng chí ! .( Bắt tay niềm nở) Tui người làng ni, đi xa mới về tiện thể ghé tham quan NVH thôn ta.

CBT: Rứa hà, đồng chí mần vài “bô” đăng báo cho cả làng, cả nước và thế giới biết Việt Nam ta ngày một đổi mới.

LK: Vâng ! Tui vừa chụp nhưng xin hỏi đồng chí là chính quyền đã có kế hoạch sử dụng cái nhà ni chưa ?

CBT: ( ngập ngứng im lặng) Báo cáo với đồng chí vấn đề đó là vấn đề..vấn đề lâu dài, phải có lộ trình đồng chí ạ. Trước mắt cứ xây cái đã, ít ra thì họp hành khôông phải nhờ nhà dân, lộ hết cả bí mật quốc gia, đám đàn bà con nít í ...

LK: Đống chí này, theo tui biết thì tiêu chí NVH là mở mang văn hóa, phục vụ cho bà con, chứ xây lên cho to, cho đẹp mà chỉ để họp hành thôi thì bà con được hưởng lợi gì ?
 

Ảnh minh họa (Suy nghĩ của Lệ Kiều)

CBT: Á...ừ ! Đồng chí nói cũng phải dưng mà...khó khăn lắm đồng chí ơi. Cơ chế ni, cấp trên chỉ đạo mình mần thì mình mần thôi. Chấp hành Nghị quyết cấp trên mà đồng chí ...mà nói thiệt chư cái NVH ni to nhất, đẹp nhất làng là bà con bầy tui sướng lắm, tự hào lắm... Vừa rồi có O nhà báo mô ở Sài Gòn hay Hà Nội có hứa tặng 100 quyển sách mà anh em tui hội ý cám ơn và không nhận.

LK:  ( ngạc nhiên ) Sao vậy ?

CBT: Ôi dào ! Sách vở rách việc lắm đồng chí nờ...Ai quản, rồi mỗi người tha về nhà mình, dăm bựa nựa tháng là mất sẹch, lại phải đóng bàn, đóng kệ và cả soạn lụt nựa chơ.

LK: Tôi nghĩ ít nhất NVH thì cũng phải có sách, báo chứ ?

CBT: Đồng chí không nghe các cụ nói à... xây cất, xây để cất cái đạ. Tiếng nác ta phong phú thiệt đồng chí hè.

LK:  ( Cười lớn ) Hay ! Hay !...Xây để cất ! Cám ơn đồng chí (bắt tay tạm biệt)

LK: (Lẫm bẩm) Hội chứng...Đúng là hội chứng XÂY để CẤT, tại sao người ta không tập trung xây tình người, cho mỗi ngày thêm vững chắc và tốt đẹp hơn lên nhỉ ?.
Tác giả bài viết: Lương Duy Thắng
Từ khóa:

Lương Duy Thắng

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Lê Chiêu Việt - Đăng lúc: 10/05/2013 10:35
Thoả ơi, Thôn đang huy động tiền để xây nhà văn hoá, cái quan trọng là xây được nhà đã rồi mới tính đến công đoạn đó, nhà chưa có thì lấy sách ra trưng bày ở mô, ở ngoài chuồng bò hả, không được.
Mần chi cũng có trọng tâm trọng điểm, tiến độ, lúc ni Thôn tập trung làm nhà thi ta nên tập trung đóng góp làm nhà đã. Bình luận của em lại đưa tình cảm vô là trật. Anh cho là Thôn đúng trong trường hợp ni.
Avata
Trần Thị Thanh Thoả - Đăng lúc: 10/05/2013 07:09
Em/cháu xin phép có ý kiến một chút về vấn đề này ạ. Ở mỗi góc độ khác nhau mỗi người có cái nhìn và suy nghĩ khác nhau, cháu mong đừng ai ném đá cháu mà tội. Việc xây dựng một tủ sách là việc cần thiết ở một nhà văn hoá thôn, nếu như chú Thắng đã tặng sách và bị từ chối, chú lên đây viết bài chứng tỏ chú đã rất có tâm, vẫn trăn trở và tâm huyết với công việc đó. Cháu không tin là một người ở tầm của chú ấy lại viết ra vì lí do cá nhân. Cháu nhớ khi còn nhỏ, cháu rất hay được chú Quế - Chủ tịch xã cho báo cũ và chao ôi là quý. Biết đâu trẻ em bây giờ vẫn cứ nghèo nguồn sách để đọc. Do vậy cháu mong mọi người ủng hộ. Theo cháu được biết hiện nay có chương trình tủ sách nông thôn của chú Quang Thạch, FB của chú ấy đây ạ http://www.facebook.com/nqthach. Cháu nghĩ những người như chị Ngọc, chú Thắng nếu lên tiếng thì chú Thạch sẽ ủng hộ thôi. Chú ấy là người Hà Tĩnh nên cũng hiểu khó khăn ở Quảng Bình ạ.Tuy nhiên trước khi để người ngoài giúp mình thì trong nhà nên đồng lòng ủng hộ. Việc đòi hỏi một cán bộ thôn chăm lo vấn đề này hơi quá nhưng nếu mình có chương trình cụ thể, có khả quan, có nhà tài trợ thì chính quyền chắc ủng hộ. Rất tiếc là cháu tài hèn, sức mọn cháu không làm gì hơn ngoài việc gõ bàn phím nói vài lời thôi ạ. Kính mong mọi người đừng nặng nề với nhau hay đánh giá nhau qua từng câu chữ ạ.
Avata
Lê Thị Thu Hương - Đăng lúc: 10/05/2013 06:09
Chi Bộ thôn Phúc Tự lại tiếp tục họp a, nóng quá hè. Chung quy lại em thấy có 2 việc thôn nên làm, là xây rồi phải tính hoạt động răng cho hiệu quả, cái ni cũng tính luôn đi, đừng để hiện tượng xây ...cất là không được. Việc nước sôi lửa bỏng là huy động hết tiền về, có tiền thì nói ngang nói ngữa chi cũng được. Tui thấy Thôn ta chưa huy động hết, mỗi nhà ít nhất cũng có 3, đên 4 con..con cái trong nhà ít nhiều cũng nên nộp, chứ không có kiểu nộp đại diện.
Em đồng ý với một bình luận là tổng kết tài chính nên thống kê theo hộ, tức gia đình ông A, toàn bộ các con, cái, dâu rể được mấy ngươi đóng góp trên số đó. Ví dụ ông A có 7 đứa con nhưng chỉ có 2 đứa góp thì điểm thi đua thấp mặc dù góp nhiều hơn hộ khác. Cái em muốn nói đến là nhà nhà cùng ra quân giúp thôn.
Không biết các thôn khác ra răng, nhưng thôn Phúc Tự như ri là chưa tạo được sự đồng thuận và thống nhất cáo. Bà con đoàn kết thì chi cũng mần được.
Avata
Ban kiểm duyệt - Đăng lúc: 10/05/2013 03:45
Được sự cho phép của tác giả, Ban kiểm duyệt thông báo mở cửa trở lại để bà con tiếp tục thảo luận những vấn đề liên quan đến bài viết trong khuôn khổ nội dung và những vấn đề liên quan. Các bình luận phải xuất phát trên tinh thần xây dựng, tránh soi mói, phê bình trực diện mang yếu tố cá nhân.

Sau khi tiếp nhận hết các ý kiến đa chiều của quý độc giả, Hoạt kịch 2 sẽ tiếp tục được giới thiệu với một bối cảnh kịch tính và hấp dẫn hơn.

Xin trân trọng thông báo !
Avata
Ban kiểm duyệt tin tức bình luận - Đăng lúc: 09/05/2013 23:58
Thay mặt cho BBT. Ban kiểm duyệt bình luận, trước hết cám ơn chân thành tới các độc giả đã vì quê hương lên tiếng góp ý, phản hồi để giúp quê hương có những cái nhìn thực tế. Trước, trong và sau khi xây dựng nhà văn hóa thôn Phúc Tự.
trong bài viết này, do có sự tác động về mặt khách và chủ quan, nên để hạn chế tối thiểu mượn diễn đàn để công kích cá nhân. Ban kiểm duyệt bình luận được sự cho phép của BBT tạm thời chốt các ý kiến tại đây.
Tất cả các ý kiến góp ý chân thành trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và để tìm ra những lợi ích thiết thực giúp quê nhà, độc giả sẽ gửi vào chuyentrang@langleson.net để Ban kiểm duyệt tập hợp và chuyển về cho thôn nhà tham khảo. Nhằm rút ra những tiêu chí phù hợp theo tình hình thực tế của địa phương.
Tất cả các vấn đề đã xẩy ra và các vấn đề khác sắp tới.
Kính mong các tác giả, độc giả hết sức bình tĩnh, thận trọng và nhìn nhận thấu đáo, phân tích kỹ càng, có tình hợp lý, để tạo được dư luận xã hội tốt, đồng thời tìm câu cú giản dị, chân thành để bà con quê nhà dễ hiểu.
Nên đi sâu sát vào thực tế và tránh đi những lối viết, bình luận theo kiểu:" Nhắm bụi tre, nhe bụi hóp". Đi ngược lại những vấn đề cốt lõi và sự tốt đẹp của xã hội.
Trân trọng
1, 2, 3, 4, 5  Trang sau

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 10
  • Hôm nay: 1526
  • Tháng hiện tại: 37868
  • Tổng lượt truy cập: 8046902

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net