1
  • image
  • image
  • image
  • image
03:46 ICT Thứ sáu, 26/04/2024

Nhớ về Thiếu tướng Hoàng Sâm

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/11/2012 04:12 - Người đăng bài viết: bientap02
Để sẵn sàng lực lượng vũ trang cách mạng cho Tổng khởi nghĩa theo chỉ thị của Trung ương Đảng và Bác Hồ, sau một thời gian tích cực chuẩn bị, ngày 22-12-1944, tại khu rừng Trần Hưng Đạo, Châu Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng, đồng chí Võ Nguyên Giáp tuyên bố thành lập Đội Việt nam tuyên truyền Giải phóng quân do đồng chí Hoàng Sâm làm Đội trưởng và đồng chí Xích Thắng làm chính trị viên.

Đội  có 34 người, gồm 31 nam và 3 nữ, biên  chế thành ba tiểu đội. Đây là  đơn vị lực lượng vũ trang chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Họ là những chiến sỹ ưu tú, dũng cảm, kiên cường được lựa chọn từ các đội du kích Cao - Bắc - Lạng và  một  số đồng  chí  đi học nước ngoài về,  "Tuy lúc đầu quy mô của nó còn nhỏ  nhưng  tiền đồ của nó rất vẻ vang. Nó là khởi điểm của Giải phóng quân, nó  có  thể  đi  suốt từ  Nam  chí  Bắc, khắp đất nước Việt Nam".


Ảnh. Hoàng Sâm (trái) cùng Văn Tiến Dũng tại chiến khu Việt Bắc, năm 1947.


Vừa tuyên truyền  xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng vừa đánh giặc, đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân ngày càng  phát  triển, lớn mạnh không ngừng,  anh dũng chiến đấu, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Ảnh. Thiếu tướng Hoàng Sâm (người đứng ở giữa)

Sau ngày Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thắng lợi, Trung ương Đảng, Bác Hồ và đồng chí Võ Nguyên Giáp đã đưa một số đơn vị quân đội và nhiều cán bộ lên Tây Bắc xây dựng chính quyền cách mạng và đánh địch. Năm 1947, mặt trận Tây Tiến được thành lập do Hoàng Sâm và Lê Hiến Mai trực tiếp chỉ huy. Các đơn vị vũ trang tuyên truyền Tây tiến đã vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Ảnh. Lê Thiết Hùng - Dương Đại Lâm - Lê Quảng Ba - Hoàng Sâm - Bằng Giang

         "Tây tiến đoàn quân không mọc tóc
         Quân xanh màu lá giữ oai hùm
         Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
         Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
         Rải rác biên cương mồ viễn xứ
         Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
         Áo bào thay chiếu anh về đất
         Sông Mã gầm lên khúc độc hành "
         (Tây Tiến - thơ Quang Dũng)

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và chống Mỹ cứu nước, Thiếu tướng Hoàng Sâm được giao đảm  nhận nhiều trọng trách chỉ huy khác nhau như: Đại đoàn trưởng Đại đoàn 304, Chỉ huy trưởng Mặt trận Trung Lào, Tư lệnh Quân khu Tả ngạn, Quân khu III. Giữa năm 1968, Thiếu tướng Hoàng Sâm được điều vào làm Tư lệnh quân khu Trị Thiên thay đồng chí Trần Văn Quang. Sau một thời gian ngắn, ông bị bệnh nặng, phải đi điều trị. Tháng 12 năm 1968, Thiếu tướng Hoàng Sâm hy sinh khi đang trên đường ra Bắc.


Ảnh. Thiếu tướng Hoàng Sâm


Hoàng Sâm tên thật là Trần Văn Kỳ, ông sinh năm 1915 tại làng Lệ Sơn, nay là xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa. Đây là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và hiếu học, là một trong "bát danh hương" của Quảng Bình trước đây (Sơn, Hà, Cảnh, Thổ, Văn, Võ, Cổ, Kim). Ông tham gia cách mạng từ lúc còn nhỏ, rồi được tổ chức cử sang Thái Lan học tập, được chọn làm liên lạc cho Bác Hồ khi Người hoạt động ở đây.

Là một trong số những chiến sĩ Cách mạng thuộc lớp đầu tiên, năm 1933 ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương, được dự lớp tập huấn do Bác Hồ phụ trách ở Tĩnh Tây Trung Quốc. Ông đã từng là Tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Cao Bằng, Đội trưởng Đội vũ trang tuyên truyền của Tổng bộ Việt Minh bảo vệ Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 8 (năm 1941) và tháng 11-1941 ông từng là Đội phó Đội du kích Pắc Bó, Cao Bằng (Lê Quảng Ba làm Đội trưởng) nòng cốt cho việc xây dựng lực lượng vũ trang và bán vũ trang sau này.

Thiếu tướng Hoàng Sâm là người được Bác Hồ đào tạo và quý mến, được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tin yêu. Là một trong những cán bộ chính trị, quân sự song toàn của quân đội nhân dân Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của ông là những trang lịch sử vẻ vang, góp phần làm rạng rỡ  cho truyền thống cách mạng anh hùng của quê hương  Quảng  Bình.

Tác giả bài viết: Đinh Hữu Cường - Theo báo Đảng bộ Quảng Bình
Từ khóa:

Đinh Hữu Cường

Đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

Avata
Long Hai - Đăng lúc: 20/05/2013 22:17
Nhớ về Thiếu Tướng làng ta càng thêm tự hào về vùng đất linh thiêng. Nơi sinh ra biết bao người tài giỏi, nghe nói chủ tich Lào, Cayxon phonvjhan cũng là gốc Lệ Sơn. Nêu thiệt thế thì Lệ Sơn là vùng đất đặc biệt.
Avata
HXH - Đăng lúc: 28/11/2012 13:13
Thanh Lâm không sai . Hoàng Sâm là Trần Văn Kỳ . Năm 1948 được Bác Hồ phong hàm Thiếu tướng cùng với Văn Tiến Dũng , Hoàng Văn Thái..., chỉ xếp sau Trung tướng Nguyễn Bình và Đại tướng Võ Nguyên Giáp .
Avata
Em Hoàng Sâm - Đăng lúc: 28/11/2012 11:06
Bác Lâm lại đọc loáng thoáng, bình sai họ tên thiếu tướng Hoàng Sâm rồi, răng lại Trần Sâm. Phạt bác 1 chén nhé, Tết về em đòi nợ Bác. Cảm ơn Bác Thanh Lâm, người xuất hiện nhiều nhất trên LLS hiện nay
Avata
Thanh Lâm - Đăng lúc: 26/11/2012 16:14
Lệ Sơn tự hào có Bác Trần Sâm thuộc lớp người Khai quốc công thần của Việt nam, rât tiếc là bà con họ Trần đã cố gắng xin kinh phí làm nhà lưu niệm cho bác Sâm nhưng không được.Nếu Lãnh đạo và chính quyền ủng hộ thì hay quá.Bác Sâm là niềm tự hào của LLS, mong rằng có được ngôi nhà lưu niệm cho bác Sâm ngay trên quê hương Lệ sơn.
Avata
Lê Thị Mỹ Dung - Đăng lúc: 24/11/2012 12:47
Bài viết có nhiều tư liệu quý, cả hình ảnh nữa, độc nhất vô nhị. Tôi rất hoan nghênh những việc làm của trang tin. Truyền thống con người Lệ Sơn nên được ghi lai để nhắc nhở thế hệ sau biết về vùng quê giàu truyền thống với những con người tài giỏi, xuất chúng.
Rất mong BBT xây dựng thành các chuyên đề để nội dung được tập trung. Xin cảm ơn.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 323
  • Tháng hiện tại: 38700
  • Tổng lượt truy cập: 8047734

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net