1
  • image
  • image
  • image
  • image
06:06 EDT Thứ sáu, 29/03/2024

Thư ngỏ về việc nghiên cứu, biên soạn công trình “Địa chí làng Lệ Sơn”

Đăng lúc: Thứ tư - 02/01/2013 19:21 - Người đăng bài viết: bientap02
Giới thiệu toàn văn thư ngỏ của Ban biên soạn công trình “Địa chí làng Lệ Sơn”
Kính gửi:  Bà con, cô bác, anh chị em, con cháu, dâu rể làng Lệ Sơn đang sinh sống, học tập, công tác trên mọi miền đất nước và ở nước ngoài !
 
Hiện nay, chúng tôi bước đầu đã và đang triển khai việc nghiên cứu, biên soạn công trình “Địa chí làng Lệ Sơn” theo sự ủy thác của “Ban vận động viết Địa chí làng Lệ Sơn” tại thành phố Đồng Hới. Công việc này là ước mơ, tâm nguyện ấp ủ bấy lâu nay của bao thế hệ con em làng Lệ Sơn nói chung và các thành viên của Ban biên soạn nói riêng. Với mong muốn được góp chút hiểu biết nhỏ bé của mình cho quê hương bằng việc thu thập, cóp nhặt những tinh hoa văn hóa của các thế hệ tiền nhân Lệ Sơn từ buổi đầu “khai sơn phá thạch” tới nay để hệ thống hóa thành cuốn cẩm nang, công trình khoa học cho hậu thế, âu cũng là ước vọng của biết bao người con quê hương.

Đối với chúng tôi, được viết địa chí làng là một vinh dự lớn nhưng quả thực đây là công việc lớn lao, hệ trọng và không dễ dàng chút nào. Bởi làng Lệ Sơn của chúng ta là một trong những làng có bề dày lịch sử và văn hóa trên 500 năm, lại là làng đứng đầu “bát danh hương” của tỉnh Quảng Bình nên chúng tôi cho rằng điều quan trọng nhất khi viết địa chí là làm sao khái quát và toát lên được nét tiêu biểu mang bản sắc văn hóa đặc trưng của làng quê Lệ Sơn, mà không trộn lẫn với làng quê khác. Tuy nhiên khó bao nhiêu cũng phải làm, đó là đạo lý và trách nhiệm của thế hệ hôm nay không chỉ đối với các thế hệ tiền nhân mà quan trọng hơn là còn đối với hậu thế sau này.

Từ mốc khởi điểm năm 2012, viết về lịch sử hình thành và phát triển của làng Lệ Sơn hơn 500 năm qua, trong bối cảnh tư liệu, các cứ liệu lịch sử, đặc biệt là các giá trị văn hóa phi vật thể đã bị thất lạc, hủy hoại, mai một do thời gian và con người. Vì vậy để hoàn thành bức tranh tổng thể, hoàn chỉnh về làng Lệ Sơn trong dòng chảy của lịch sử dân tộc là một thách thức lớn đối với chúng tôi. Trong khi những người tham gia trực tiếp nghiên cứu, biên soạn thì không nhiều, lại thuộc diện “tài hèn trí mọn” mà dám đứng ra gánh vác công việc hệ trọng nên cũng rất lo lắng và trăn trở là sẽ không đáp ứng được sự kỳ vọng của nhiều người.

Một khó khăn nữa là các thành viên trong Ban biên soạn vẫn đang là viên chức, công chức nhà nước nên thời gian dành cho việc nghiên cứu không thể tiến hành một cách liên tục. Thời gian chúng tôi dành cho việc thu thập tư liệu, nghiên cứu, biên soạn chủ yếu là ngoài giờ hành chính và thứ bảy, chủ nhật. Tuy nhiên chúng tôi thấy rằng càng để lâu thêm ngày nào thì tư liệu càng hao mòn và mất dần ngày đó nên phải cố gắng bắt tay vào công việc ngay không để chậm trễ hơn nữa. Chúng tôi xin cung cấp thêm một vài thông tin về việc triển khai đề tài.

Từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2012, chúng tôi đã xây dựng xong đề cương chi tiết và tham khảo sự góp ý của một số học giả có chuyên môn như TS Sử học Nguyễn Khắc Thái, PGS - TS Trần Vĩnh Tường, PGS- TS Văn học Lương Ngọc Bính…. Ngoài ra chúng tôi còn nhận được sự cộng tác của các nhà quản lý, các nhà chuyên môn ở nhiều lĩnh vực như kinh tế, tài nguyên, khoa học xã hội, nhân văn như Lê Minh Tuyên, Lê Minh Ngân, Lương Văn Luyến, Lương Hải Lưu…

Để viết cuốn địa chí này, Ban biên soạn gồm: Ths Lịch sử Lê Trọng Đại, Ths Văn học Lương Hồng Văn, Ths Mĩ thuật Trần Công Thoan, Cử nhân Văn học Trần Hữu Danh đã xây dựng thành một công trình dưới dạng đề tài khoa học gồm hai phần: Thiên nhiên, lịch sử và văn hóa. Nội dung nghiên cứu được chia thành 6 chuyên đề:

- Chuyên đề 1: Địa lý tự nhiên, địa lý hành chính, cư dân và xã hội
- Chuyên đề 2: Lịch sử
- Chuyên đề 3: Văn hóa vật chất
- Chuyên đề 4: Văn hóa tinh thần
- Chuyên đề 5: Nhân vật
- Chuyên đề 6: Tranh, ảnh minh họa.

Để có thêm tài liệu và sự giúp đỡ, tham gia của mọi người, chúng tôi kính mong quý vị nào có tư liệu hoặc trao đổi ý kiến xin gửi về Ban biên soạn theo địa chỉ E-mail: letrongdaidhqb@gmail.com, hoặc danhcaqb@gmail.com.

Ban biên soạn sẽ tiếp thu, nghiên cứu, lựa chọn tư liệu và ý kiến của quý vị để sử dụng. Ban biên soạn xin chân thành cảm ơn và sẵn sàng đón nhận mọi đóng góp về tư liệu và ý kiến của quý vị cho cuốn “Địa chí làng Lệ Sơn”.

Những đóng góp của quý vị sẽ góp phần quan trọng vào sự thành công của công trình.

Trước thềm năm mới Quý Tị 2013, Ban biên soạn xin gửi tới quý vị lời chúc dồi dào sức khỏe, an lành, thịnh vượng và hạnh phúc !. Xin gửi tới quý vị lời chào trân trọng nhất !.

Thay mặt Ban biên soạn
 
       Lê Trọng Đại
Tác giả bài viết: Lê Trọng Đại
Từ khóa:

Lê Trọng Đại

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Lê Thu Thảo - Đăng lúc: 20/01/2013 21:32
Không biết dạo ni địa chí làm đến đâu rồi nhỉ, mong sớm có thông tin và bài viết về nhóm tác giả. Xin chân thành cảm ơn các bạn !
Avata
Đọc giả - Đăng lúc: 26/12/2012 11:40
LD Hiếu trở lại giám sát nội dung rồi hả. LLS.NET giờ ban bệ có vẻ tổ chức chặt chẽ, bài viết phong phú, được độc giả tin yêu và gửi nhiều bài viết hay. Trang tin xứng đáng đại diện cho làng quê giàu truyền thống. Cảm ơn Ban biên tập, Ban giám sát bình luận, Tổ kỹ thuật và Ban tư vấn nội dung đã duy trì và vận hành trang tin theo đúng tôn chỉ mục đích của mình.
Avata
Lương Duy Hiếu - Đăng lúc: 26/12/2012 05:24
Ban kiểm soát bình luận chú ý việc kiểm duyệt bình luận, cần thực hiện theo nguyên tắc tôn trọng tối đa chính kiến của quý độc giả. Tuy nhiên, các ý kiến quá nóng, có thể can thiệp trực tiếp bằng cách biên tập lại câu từ để giảm nhiệt trên tinh thần vẫn giữ nguyên nội dung.

Xin chân thành cảm ơn !
Avata
Xứ Nam - Đăng lúc: 26/12/2012 05:14
Đề nghị ban soạn thảo công bố thêm thông tin cho độc giả biết. Rất mong ban soan thảo công khai các hoat động đề bà con hưởng ứng. Xin cảm ơn.
Avata
Rào nậy - Đăng lúc: 25/12/2012 04:51
Mặc dù bản thảo cuốn địa chí chưa ra mắt nhưng vì tin tưởng 100% sẽ thắng lợi nên em chuẩn bị sẵn ở đây bài chúc mừng cuốn địa chí đầu tiên của làng Lệ sơn.

Năm 2013, năm đánh dấu 1 sự kiện trọng đại có ý nghĩa lịch sử đối với quê hương Lệ Sơn, đó là công trình biên soạn cuốn Địa chí làng Lệ Sơn hoàn thành trong niềm vui vô bờ con em quê hương trên khắp mọi miền đất nước. Công trình được kết tinh từ sức mạnh đoàn kết, từ trí tuệ tập thể, đứng đầu là anh Lê Trọng Đại,
Cuốn địa chí làng Lệ sơn là một kho tàng đồ sộ các tư liệu được hệ thống hóa theo cấu trúc chặt chẽ, logic phản ánh chiều dài lịch sử hơn 500 năm của vùng quê đứng đầu bát danh hương, tỉnh Quảng Bình. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, làng quê nhỏ bé nép mình bên sông Gianh thơ mộng vẫn giữ được trong mình những nét riêng và nét chung như bao làng quê hiền hòa yên bình của Việt Nam.
1, 2, 3, 4, 5, 6  Trang sau

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 10
  • Hôm nay: 1467
  • Tháng hiện tại: 51629
  • Tổng lượt truy cập: 8006912

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net