1
  • image
  • image
  • image
  • image
01:02 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trồng hoa, một mô hình cải thiện kinh tế gia đình và làm đẹp cho xã hội

Đăng lúc: Thứ hai - 23/09/2013 09:17 - Người đăng bài viết: lehongve
Dù chỉ mới xuất hiện qua một vài bài viết đậm chất quê hương, nhưng dấu ấn mà cô giáo Trần Thị Minh Khanh để lại trên báo làng là rất lớn. Với một mảnh hồn quê tha thiết gọi mời, với những câu chuyên đời thường nhưng lắng đọng nhiều triết lý nhân văn. Hôm nay cô giáo tiếp tục gửi tới quý bà con 1 không khí mới qua mô hình kinh tế làm vườn hiệu quả, nhằm mang lại giá trị kinh tế thiết thực cho các gia đình, làm đẹp cho xã hội mỗi khi tết đến xuân về.
Các bài viết cùng tác giả đã đăng
1.Ký ức Mảnh hồn quê
2. Ba tôi

Lời tác giả: Qua kinh nghiệm thực tiễn của gia đình, với mô hình trồng hoa đơn giản, chi phí thấp nhưng mạng lợi lợi ích kinh tế không nhỏ cho gia đình trong thời điểm khó khăn. Nhận thấy mô hình này có thể áp dụng cho nhiều bà con Lệ Sơn có thể học tập cung tham gia để tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống, tôi xin trân trọng gửi đến báo làng một ý kiến mới về cải tạo cây trồng phù hợp với đất và khí hậu và có thể áp dụng được ở quê ta. Một số hình ảnh hoa năm vừa qua của gia đình các bạn có thể tham khảo....


Nhờ chăm bón bằng phân hữu cơ, mà hoa của Cô giáo lúc nào cũng khỏe khoắn và tươi đẹp

 
    Mấy năm gần đây, tôi thường mày mò tìm kiếm một số loại cây về trồng thử ở vườn nhà nhằm tăng thu nhập cho gia đình, nuôi các con ăn học. Mặc dù thu nhập không lớn lắm (bởi tôi không có thời gian nhiều dạy tiểu học ngày hai buổi) . Nhưng cũng có thể giúp bà con có thu nhập đáng kể.Vì quê ta và những xã lân cận chưa thấy ai trồng.
 

   "Vậy là ông trời chẳng phụ lòng người. Cứ đến gần tết hoa nở rộ khắp vườn là Cô giáo
 khấp khởi niềm vui. Mùi hoa cúc đà lạt thơm dìu dặt, nức nở, cứ níu chân người qua đường".

  
    Vận dụng thời gian trong những ngày nghỉ tôi đã trồng được một số loại cây(hoa cúc Đà Lạt, ổi giống lai công nghệ của Mĩ, ớt chỉ thiên giống mới...) mà ở Lệ Sơn mình có thể trồng được nhưng chưa thấy ai trồng. Các xã như Lí Trạch, Nhân Trạch, Đồng Trạch… có những gia đình tới mùa thu hoạch có thể thu nhập vài trăm triệu đồng/vụ nhờ chịu khó trồng hoa.

    Gia đình tôi  thu nhập trên chục triệu đồng vào mỗi dịp tết đến nhờ trồng hoa cúc đà lạt. Ngoài ra tôi có trồng thử hoa ly 2 vụ (hoa này  rất đẹp và có mùi thơm quyến rũ lại lâu tàn.  Khi đưa vào bình  có thể bứng cả củ) nhưng vì loại hoa này khó trồng nên thu nhập không đáng kể , chỉ có thể trồng hoa cúc đà lạt là phù hợp nhất.  

 
Đầu tư ít, thời gian chăm sóc ngắn, lao động nhẹ nhàng và dễ kiếm tiền

    Có được kết quả trên đòi hỏi sự chăm chỉ, cần cù, sáng tạo, học hỏi từ thực tế của các gia đình đã có kinh nghiệm đồng thời tìm kiếm kĩ thuật trồng hoa , chăm sóc hoa cúc Đà Lạt trên mạng. Hoa cúc đà lạt trồng vào khoảng 20 tháng 9 âm lịch. Bán vào dịp tết (Nếu ai có nhu cầu trồng hoa cúc đà lạt xin liên hệ số điện thoại của tôi : 0985669048 -xin gọi ngoài giờ hành chính). Vườn nhà tôi không rộng lắm. Diện tích trồng hoa chỉ khoảng 300m2 đất.
 

Khu vườn nhà Cô giáo không lớn, nhưng đã giúp gia đình
có thu nhập cao trong thời buổi kinh tế thị trường biến động

 
    Như vậy có thể trồng được khoảng 3000 đến 4000 cây. Mỗi mùa tết đến vườn nhà nở rộ hoa đủ màu lòng tôi tràn ngập niềm vui. Trồng hoa, trước tiên là cắm lên bàn thờ tổ tiên,tặng bạn bè làm quà tết, sau đó là tăng thu nhập. Đây là một công việc thật có ý nghĩa cho mọi người, mọi nhà.
 
    Được cái mấy mẹ con tôi vất vả quen rồi (nông dân gốc chính hiệu) nên chẳng ngại khó, ngại khổ. Mỗi lần về tết là hai con trai tôi lại giúp mẹ bán hoa. Mới đầu, cu Bờm xấu hổ không dám bán nhưng sau khi coi hàng cho mẹ buổi trưa lúc mẹ về ăn cơm, thấy bạn bè nam nữ thanh niên đi mua hoa nên hôm sau xin mẹ được đi chợ bán hoa để được giao lưu và gặp gỡ bạn bè.

  
 Bức tranh của khu vườn mang nhiều giá trị kinh tế và tinh thần
 
    Năm nay, vì dạy xa nhà nên tôi không trồng hoa vì không có điều kiện chăm sóc nên tôi chuyển sang trồng ổi. Loại này chỉ trồng một năm là có quả. Quả to, giòn, ngon, ít hột. Hiện nay trên thị trường loại ổi này đang được ưa chuộng. Nếu chịu khó chăm sóc tốt thì mỗi gia đình trồng khoảng gần trăm cây ổi  có thể nuôi được con học đại học .
 

Thật lãng mạn và nhiều lợi ích
 
    Xin giới thiệu với những ai có nhu cầu trồng ổi liên hệ gia đình :Tùng – Hiên. Nhà gần trường tiểu học số 2 Đại trạch có nhập giống từ Hà nội về. mỗi cây giống mười ngàn đồng.
 

Hai con trai đã đi đại học nhờ vào mảnh vườn đầy màu sắc này
 
Trên đây là những kinh nghiệm từ thực tiễn của bản thân để giúp bà con ta tham khảo.Nếu có kinh nghiệm gì hay hơn  mong bà con trang làng Lệ Sơn góp ý thêm.
                                             
Lệ Sơn, ngày 22/9/2013  
Tác giả bài viết: Trần Thị Minh Khanh
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
lan - Đăng lúc: 02/10/2013 13:44
Chị ơi vườn hoa đẹp quá, năm nào em về tết thì chị trồng nữa cho em về chụp hình nhé, mùa cưới mà có vườn hoa vậy cho các đôi thuê chụp hình dã ngoại là hốt tiền đó chị
Avata
Luong Duy Toản - Đăng lúc: 28/09/2013 09:45
Trồng hoa là một ngành nghề không mới nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt ở Quảng Bình,khi người dân và chính quyền chỉ muốn kiềm tiền nhanh và nhiều bằng cách khai thác tài nguyên bàn giá rẻ thì ai chịu khó trồng trọt và chăn nuôi sẽ có nhiều lợi nhuận hơn các nơi khác.Qua khảo sát vài lần ở các chợ trong quảngbinhf thì tôi thấy giá cả thực phẩm,rau và hoa thường đắt hơn các nơi khác vì vận chuyển xa.Ví dụ như hoa phải vận chuyển từ Dalat,rau vận chuyển từ Vinh vao...v.v
trong lúc các quan chức ở Tỉnh nhà vẫn đang lay hoay với đề án tái cơ cấu nền kinh tế với những ý tưởng vơ vẫn trời mây thì mô hình sản xuất bé nhỏ của cô Khanh xưng đáng để các Đỉnh Cao Trí tuệ đến học táp.
Avata
VunhuLeThuy - Đăng lúc: 26/09/2013 12:20
Co Khanh la 1 giao vien nhung toi cung dong y nhu ban Phuong xa bau cho co la vi tri so 1 toi nhat tri nhung nhieu cai nua.... Toi ko phai la con gai nhung toi thay that do.
Avata
Phương xa - Đăng lúc: 26/09/2013 09:05
Làng 1000 nhà giáo, lâu nay thấy ca tụng nhiều, nhưng để hướng về quê hương bằng tình cảm và trách nhiệm, có lẽ tôi bỏ phiếu cho cô giáo Khanh đứng vị trí số 1, còn ba số không phía sau, tùy theo mọi người xếp. Cũng nghề dạy học như nhau, cũng có trình độ chuyên môn khác nhau, nhưng để giúp cuộc sống của mình và làm gì đó cho quê hương, tôi nghĩ không mấy ai, chúc cô nhiều sức khỏe, cô đã ghi đậm tên tuổi của mình ở trên làng.
Avata
Nông dân - Đăng lúc: 24/09/2013 16:39
Co giáo Khanh đa gửi 1 bài viết rất thiết thực, có giá trị, gợi mở những hướng làm ăn mới, phù hợp với địa bàn dân cư vùng nông thôn đang đô thị hóa. Bài viết có giá trị vì nó đã được kiểm chứng qua thực tiễn và việc 1 mình nuôi được 2 đưa con ăn học đàng hoàng cho thấy đây là một công việc rất đáng làm. Những gia đình đang khó khăn nên học hỏi chị.
1, 2  Trang sau

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 56
  • Tháng hiện tại: 50218
  • Tổng lượt truy cập: 8005501

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net