1
  • image
  • image
  • image
  • image
14:26 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Nhìn lại những điều hứa hẹn của nhà máy xi măng Quảng Phúc với bà con nhân dân xã Văn Hóa (Phần 1)

Đăng lúc: Thứ năm - 20/03/2014 18:18 - Người đăng bài viết: lehongve
Họ đã đưa ra 11 điều hứa hẹn. Khi đọc hết những điều cam kết này, bà con ta không ngần ngại chấp hành các chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước, yên tâm bàn giao và nhận đền bù và coi như đã lột được xác, bỏ lại đằng sau lưng cái lạc hậu, cái vất vả bao đời của người dân. Để có thể tận hưởng một cuộc sống “nhìn lên không bằng ai, nhưng nhìn xuống ít ai bằng”. Nhưng:

Góc nhìn của tác giả liên quan đến :"Làn gió mới đang về trên quê hương"
Những bài viết liên quan  (Quý độc giả bấm vào tiêu đề các bài để đọc)

1. Giúp việc ở Làng Lệ Sơn: Đêm trước đổi mới
2. Những cái mất và được khi nhà máy xi măng Quảng Phúc về tạo công ăn việc làm tại Hạ Trang (P1)
3. Những cái mất và được khi nhà máy xi măng Quảng Phúc về tạo công ăn việc làm tại Hạ Trang (P2)
4. Thầy cúng trẻ "đa năng" bắt mạch cho dự án liên quan vấn đề giải tỏa đền bù ( P1)
5. Thầy cúng trẻ "đa năng" bắt mạch cho dự án liên quan vấn đề giải tỏa đền bù (P2)
6. Chuyện về một thầy cúng trẻ "đa năng" ở Làng Lệ Sơn (P1)
7. Kết quả của thầy cúng trẻ "đa năng" ở Làng Lệ Sơn (P2)
8."Trượng mới về à ", một thuật ngữ biến tướng, lệch lạc ở Làng Lệ .


PHÓNG SỰ THỰC TẾ
(Kỳ 1)

 
Những lần về thăm quê gần đây, ai cũng thấy được nhiều sự đi lên đáng mừng của quê hương, nhưng khi được gặp gỡ và nghe qua câu chuyện xóm làng. Đâu đó lại rộ lên sự than vãn về những câu chuyện của nhiều “Cái mới” đang len lỏi vào cuộc sống vốn yên bình xưa nay của bà con quê nhà.
 

Khung cảnh yên bình xứ Lệ vốn có bao đời

Từ chuyện khó mua khó bán và “khó ăn” của các Mẹ, các Chị. Đến nước lấy vào cày cấy có màu khác lạ của các Anh, rồi cả sự khó chịu khó hiểu của các Cụ về những hứa hẹn cam kết của nhà máy sau khi đi vào hoạt động. Tất cả đó đang âm ỉ hàng giờ, hàng ngày trong nhận thức khác nhau của mỗi người dân quê.

Câu chuyện cứ tưởng như chỉ xuất hiện đâu đó, nhưng nó đã hiện hữu nơi đây, ống khói đã mọc lên. Xe cộ nối đuôi nhau trên những cung đường thoáng rộng. Một “tương lai tươi sáng” bao phủ lên khung cảnh quê nhà. Nó đã làm thay đổi từ suy nghĩ đến hành động, từ trong nhà cho đến ra ngoài xã hội. Rồi đây, con cháu chúng ta sẽ sung sướng ????. Cái hiện tại đang băn khoăn nên tương lai chưa dám nghĩ đến. Bởi:

 

"Công nghiệp đã về sẽ thay thế cuộc sống khốn khó của bà con lâu nay"

“Thoạt đầu địa điểm xây dựng nhà máy ở vùng đất Thanh Hà (Bố Trạch). Nhưng địa điểm này chưa ổn, lại phải dời ra Quảng Phúc. Tưởng đến đất “Quảng” sẽ yên ổn để thực hiện các bước tiếp theo, nhưng rồi ai ngỡ "đất bằng gây sóng gió", một lần nữa dự án phải di chuyển đến vùng đất  Văn Hoá”. Vùng đất trù phú có núi bao bọc và dòng sông Gianh êm đềm quanh năm soi bóng 99 chóp huyền thoại. Đó là làng cổ Lệ sơn, một làng đứng đầu bát danh hương của tỉnh.
Đến đây dự án mới thực sự "cắm sào". Để rồi đến hôm nay trong các văn bản chính thức vẫn là "hồn Trương Ba, da hàng thịt", cái tên của dự án là Dự án xi măng Quảng Phúc, mặc dầu Quảng Phúc chẳng còn dính dàng gì đến dự án này, nhưng được khoanh vùng: “Ngoại bất nhập”, và kèm theo 11 điều cam kết với những người dân lành của Văn Hóa, đến nay nhà máy đã đi vào hoạt động nhưng mới thực hiện chưa xong 1/4 điều hứa hẹn.

 

 
 "Dự án Nhà máy Xi măng Quảng Phúc do Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư có quy mô xây dựng với công suất 5.000 tấn clinker/ngày với tổng nguồn vốn 3.941 tỷ đồng. Nhà máy lấy nguồn nguyên liệu từ mỏ đá vôi (xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa). Dự kiến Nhà máy đóng điện sản xuất ngày 27/5/2013 và triển khai công tác đốt lò vào ngày 02/7/2013. Các hạng mục như cấp nước cho Nhà máy dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2013, mỏ đất sét Đồng Trại (xã Quảng Tiên, huyện Quảng Trạch) cũng đang được Công ty khẩn trương triển khai thực hiện. Ngày 12/7/2013, mẻ xi măng đầu tiên hoàn thành và Viện Nghiên cứu và Thiết kế xi măng Hợp Phì - Trung Quốc tiến hành bàn giao toàn bộ kỹ thuật, công nghệ cho Nhà máy Xi măng Quảng Phúc tiếp quản vào đầu tháng 10/2013".
Như vậy, sau khi nhà máy đi vào hoạt động tại Văn Hóa. Nhà máy khai thác Clinker Văn Hóa tại thôn Xuân Hạ. Hạ Trang chính thức đã có tên. NHÀ MÁY KHAI THÁC CLINKER VĂN HÓA. Một nguồn "khai thác" vật liệu chính trong việc làm nên thành phẩm xi măng cho bất kỳ nhà máy nào.


 

 
Để triển khai giải phóng được mặt bằng tại Hạ Trang, Hung Tắt, Hung Cày và Hung Tròn. Nguồn đất thổ canh bao đời cứu đói khoai sắn cho bà con nhân dân toàn xã. Họ đã ra 11 điều hứa hẹn. Khi đọc hết những điều cam kết này, bà con ta không ngần ngại chấp hành các chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước, yên tâm bàn giao và nhận đền bù và coi như đã lột được xác, bỏ lại đằng sau lưng cái lạc hậu, cái vất vả bao đời của người dân. Để có thể tận hưởng một cuộc sống “nhìn lên không bằng ai, nhưng nhìn xuống ít ai bằng”.
Nhưng: Sự mong chờ ấy cho đến giờ phút này đã thấy xuất hiện sự mệt mỏi mong chờ nhiều điều còn lại, nếu không quyết liệt, e rằng mọi việc sẽ đi vào quên lãng. Không những gây ra sự bất bình trong xã hội quê nhà, mà còn xuất hiện những xu hướng tiêu cực mới.

11 điều cam kết khi về triển khai dự án nhà máy trên địa bàn xã Văn Hóa
1. Hỗ trợ phát triển hạ tầng tại địa phương ( Xây dựng hội trường, nhà văn hóa thôn cho toàn xã….)
2. Xây dựng khu tái định cư phục vụ cho việc di dời với hạ tầng  và đường giao thông thuận tiện
3. Xây dựng nghĩa trang mới phục vụ cho việc di dời mồ mả
4. Xây dựng hệ thống cấp nước sạch đến các hộ gia đình trong khu tái định cư
5. Xây dựng hệ thống thoát nước đảm bảo an toàn cho bà con trong khu vực nhà máy
6. Cải tạo đường dân sinh từ xã Quảng Tiên đến cảng sông Hạ Trang
7. Xây dựng cầu sông Gianh phục vụ cho sản xuất nhà máy và đi lại của bà con
8. Đầu tư thiết bị hiện đại đảm bảo  vệ sinh môi trường
9. Ưu tiên giải quyết việc làm cho lao động địa phương
10.Thực hiện việc đền bù nhanh chóng công bằng minh bạch
11.Triển khai thực hiện dự án ngay sau khi mặt bằng được bàn giao

 
Trước khi độc giả đón đọc phần 2, mời tham khảo thêm tại đây

 
Tác giả bài viết: LHV
Từ khóa:

lehongve

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Duy Lương - Đăng lúc: 15/03/2014 12:11
Công ty Apple sản xuất điện thoại Iphone 5s tại Trung Quốc với giá thành 100$, trong đó chi phí nguyên liệu (nhựa,nhôm, đất hiếm - tài nguyên thiên nhiên không tái tạo) là 80$. Hãng apple bán chiếc điện thoại này với giá này 1000$. Như vậy giá trị gia tăng là gấp 10 lần.
Nhà máy xi măng Lệ Sơn bán mỗi kg thành phẩm 7000đ trong lúc giá trị tài nguyên thiên nhiên (đất sét,đá lèn và năng lượng) chiếm 6900đ.Như vậy, giá trị gia tăng gần như bằng không. Nhà máy vẫn thu lợi nhưng không phải vì lý do công nghệ mà chủ yếu đến từ được đặc quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên không tái tạo của làng Lệ Sơn.
Hãng Apple có giá trị gia tăng lớn, sản phẩm vì họ có lãnh đạo có tâm, có tài, có công nghệ cao dù rằng trong Hãng rất ít giáo sư tiến sỹ. Làng miềng, Giáo sư Tiến sỹ nhiều, mà lại cho đi khai thác tài nguyên thiên nhiên không tái tạo để kiếm tiền là hạ sách. Dù rằng, mọi so sánh đều khập khiểng nhưng sao vẫn thấy xót xa . Với ai đó, làng quê nghèo khổ quê mềnh có nhà máy xi măng to là niềm tự hào, còn miềng thấy xấu hổ vô cùng.
Không biết, tri thức xịn của làng mình có ý nghĩ như mình không.
Avata
Lê Anh Hậu - Đăng lúc: 12/03/2014 19:47
Một làng quê nghèo với nhiều góc độ.
Một nhà máy xi măng to cũng là niềm tự hào.
Từ đói khổ nhìn thấy được nhà máy to , có công việc ổn định , có tý tiền , có tý đường đi , có tý...v..v...liệu ?.
Phải xây và làm ngay điện, đường , trường, trạm và nước sạch cho địa phương là hàng đầu.
Tiếp theo là kiểu làm hảo tâm là cho con em vào đó làm việc.dân ta có đường đi , có lưu thông cái cầu là mừng hết nói. có ai biết được rằng đó có hợp lòng dân hay là chỉ đạo và được chỉ định bắt buộc. Quy luật mà cứ cảm nhận sướng trước mắt đi rồi đây sẽ rõ .Dân ta ăn ké thôi khổ lắm.Nếu nha may lấy hết dân ta vào làm thì ok nhưng ở đây không phải vậy.Dân ta sẽ khổ cực nặng nề cho mà coi.Ai chẳng cầu mong cho quê nhà giàu đẹp nhưng kiểu này mơ cũng chỉ là mơ.Mưa khi nào mát mặt khi đó vậy.?
Avata
Tre làng - Đăng lúc: 10/03/2014 09:28
Tôi thấy đây là một bài viết có tính cộng đồng lớn, đi sâu vào những bức xúc của nhân dân không dễ, bởi chạm đến lợi ích bên này bên kia, nhưng tác giả không ngần ngại phân tích, nói hộ nhiều tấm lòng của bà con, việc này rất được nhiều người đồng tình, cái gì có lợi cho bà con, nên làm, đừng ở ngoài, đứng ngoài mà nhìn. Có tội với quê hương. Rất rất biết ơn KB. Một cây bút sắc sảo, thông minh và nhiều cảm tình mến mộ.
Avata
Bảo Khang - Đăng lúc: 10/03/2014 08:06
Làm một phép tính để biết thế này Trung Thái Ơi, số liệu đưa ra phải dựa trên cơ sở thực tế.Đơn giản như thế này nhé,muốn có 100 tỷ nộp ngân sách thì nhà máy xi măng phải có lãi ròng là 500 tỷ/năm (nộp ngân sách chính là khoản thuế thu nhập doanh nghiệp 20%),khoản lãi ròng này là khoản tiền thu được sau khi trừ hết chi phí vật liệu,chi phí vốn,chi phí khấu hao....mà với cách tính mức tổng đầu tư được vẽ lên cao như thế, lại công thêm chi phí vốn vay cũng cao ngất ngưởng nên tôi đảm bảo khoản 20 năm nữa khi lèn Lệ Sơn đã trơ trụi thì quảng Bình cũng chưa thu được đồng nào từ nhà máy này đâu.Mà cứ cho là thu được ngân sách thì ngân sách cũng chỉ để trả lương cho bộ máy làm việc.Vậy bà con Lệ sơn được gì đâu?
Avata
Trung Thái - Đăng lúc: 08/03/2014 11:46
Với quy mô của Nhà máy xi măng Văn Hoá, mỗi năm sẽ đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng 100 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho người dân địa phương trực tiếp làm việc tại nhà máy khoảng một trăm lao động và vài trăm lao động kinh doanh, dịch vụ khác gián tiếp phục vụ cho nhà máy.

http://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/201310/du-an-xi-mang-van-hoa-diem-nhan-cua-nganh-cong-nghiep-xi-mang-2110399/
1, 2  Trang sau

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 7
  • Hôm nay: 1216
  • Tháng hiện tại: 51378
  • Tổng lượt truy cập: 8006661

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net