Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên

Bài viết về một kỷ niệm không thể quên của nhiều thế hệ con em Làng Lệ Sơn
Có lẽ là người Lệ Sơn, hồi nhỏ không ai là không đi kiếm củi, hái rau, mò cua bắt ốc.Tuổi thơ nhọc nhằn, cực khổ nhưng vui vẻ, trong sáng, vô tư. Chặt củi lèn là một công việc nặng nề, thậm chí còn rất nguy hiểm nữa, nhưng không ngăn nỗi những đứa trẻ siêng năng và có phần ham mê thích thú với công việc đầy mạo hiểm này. Tôi nhớ lứa tuổi 5x chúng tôi ngày xưa rất siêng chặt củi. Chặt củi lèn chủ yếu là con nít Hà Thâu, Phúc Tự, xóm Bàu .Ở Xuân tổng và Lê lợi chủ yếu chặt củi rú Hung Tắt và Sụ Nghệ. Tôi cũng đã từng đi rú chặt củi, nhưng cái cảm giác chặt củi lèn vẫn in đậm sâu trong tâm trí mãi mãi. Hồi đó, vô nhà ai có đống củi to tướng dựa vào cây mít hoặc cây cam, bó thành từng bó, thân cây củi cong queo, bị tróc vỏ xơ xác thì thế nào khách cũng thán phục mà rằng :

- Chà ! Củi ngon hè, chặt ở lèn mô ri o ?

-  Chặt ở Lèn Choi đó trượng. Mấy thằng con tui chặt đó .

-  Chò ! Ngó rứa mà mạnh hè.

Thế là 2  lỗ mũi chúng tôi phổng lên, đút lọt quả bưởi. Trong lòng được khen thì tự hào vui sướng lắm . Hồi đó chúng tôi mới khoảng 14-15 tuổi.

 

 Mỗi lần đi chặt củi, chúng tôi rủ nhau theo nhóm bạn thân. Vào đến chân lèn, ngửa cổ nhìn lên, thấy chỗ nào có những bụi hương giáng, táu, lấu …thân cây thẳng tắp như cuốn hút lũ trẻ chúng tôi, thì dù cheo leo, nguy hiểm mấy cũng cố trèo lên chặt cho bằng được. Có khi chặt cả một ngày, hôm sau mới trèo lên phóng củi xuống . Đây là cảm giác sướng nhất của nghề chặt củi lèn , đứng trên đỉnh núi cao chót vót, phóng tầm mắt về tận Hạ Bạn, Ba Đồn, Thanh Khê , thấy biển xanh ngăn ngắt, gió mát lồng lộng thổi làm tan biến đi cái mệt nhọc của một ngày vất vả. Rồi tự tay cầm những cây củi phóng vào không khí với một cảm giác thật khó tả. Những cây củi cứ thế lao vút đi và chất đống dưới chân núi. Cảm giác tuyệt vời này thì chỉ đi chặt củi lèn ở Lệ Sơn mới có được.

Bây giờ đời sống đa số bà con đã đỡ hơn, số người dùng bếp ga đã nhiều, người đi chặt củi lèn cũng ít hơn trước. Lèn vắng bóng người như cũng buồn hơn.

Dãy núi Lệ Sơn hùng vĩ ấy đã che chở dân mình qua mấy cuộc chiến tranh, tránh bom đạn  của giặc Pháp, giặc Mỹ, Lại cung cấp củi đốt cho bao đời nay. Ngoài ra bà con còn tăng gia sản xuất, trồng tre, chùm bỏi, cam, quýt, đu đủ ,cau mít trầu …., nuôi trâu  bò và nơi làm ràn trú ẩn an toàn cho chúng biết bao mùa lụt bão.

Ôi Núi lèn Lệ  Sơn , ta  mang ơn người nhiều lắm , thế mà nhiều khi nỡ quên không nhớ ra . Chúng ta chỉ mới  thấy vẻ đẹp bên ngoài mà chưa thấy hết vẻ đẹp bên trong của núi lèn Lệ Sơn. Nhưng ích lợi mà Lèn Lệ Sơn cưu mang cho con người thật không hề nhỏ. Chúng ta chỉ khai thác mà chưa  làm được gì cho Lèn núi Lệ Sơn Cả.

 
 
Chèo đò từ thượng nguồn Khe Nét về đến hạ lưu Sông Gianh, dãy núi Lệ Sơn là độc nhất vô nhị, hùng vĩ, thơ mộng, suốt đời nghiêng bóng soi mình bên dòng sông xanh mướt, đẹp kiêu sa như bao cô gái làng, để cho Núi mỏi gối chồn chân chờ đợi một mối tình mà tạo hóa đã ban cho tự bao giờ. Là người Lệ Sơn chúng ta tự hào vì vẻ đẹp của Núi lèn do thiên nhiên ban tặng. Nhiều lúc thầm nghĩ giá có ai đủ tài lực đâù tư cho Núi lèn Làng Lệ Sơn ( cáp treo, khu du lịch, chùa chiền …) thì phong cảnh nơi đây chắc chẳng khác gì vẻ đẹp của một thiên đường. /

Tác giả bài viết: Quê hương