Những "Tiên Ông" đang ở làng Lệ Sơn

Trân trọng giới thiệu vẻ đẹp của các Cụ ở Làng Lệ Sơn của tác giả Lê Hồng Vệ
Theo Lã Khôn:" Tâm Thuật quý nhất là Quang Minh Trung Hậu; Dung mạo quý nhất là Chính Đại Lão Thành; Ngôn ngữ quý nhất là Giản dị, Chân thực".
 Ai đó đã từng nói: “Vẻ đẹp nằm trong mắt của người ngắm nhìn”. Mỗi người có những chuẩn mực riêng về cái đẹp, ai đó có thể bình thường trong mắt người này nhưng lại lộng lẫy trong mắt người khác.

Thường nói: “Thân ta vốn không có:
nghèo - giàu, quý - hèn, được - mất, vinh - nhục. Ta chỉ là ta,
nên giàu sang, nghèo hèn, được - mất, vinh - nhục như gió mùa Xuân, trăng mùa Thu, tự đến tự đi, chẳng hề bận lòng!”. Vậy nên: "Ở đời cái gì thung dung thì còn, cấp bách quá thì mất. Việc mà thung dung thì có ý vị. Người mà thung dung thì sống lâu". Theo quan niệm như vậy, nên các Cụ đã chọn cho mình cách sống hợp lẽ với trời đất, âu cũng là sự hiểu biết và thâm sâu.

 Với các Cụ ở làng Lệ sơn, dù mỗi Cụ đều có cuộc sống khác nhau, nhưng có một điểm chung đó là: Sống khỏe, thanh bạch, giản dị  và làm những điều thiện mỹ, để được có hình tướng, không dễ ai cũng có được và làm được.Bởi vậy trong số nhiều của các Cụ Lệ sơn, hình ảnh của các Cụ là niềm tự hào của Gia đình dòng họ và quê hương


Trong dịp về quê và được diện kiến các Cụ dịp này. Trân trọng ghi lại những hình ảnh của các Cụ trong thời điểm hiện tại, để con em và độc giả thưởng thức. Không quên cầu mong cho các Cụ luôn khỏe mạnh, Bách lão trường sinh

Cụ Là Lê Vĩnh Khánh sinh năm 1928, ở thôn Trung làng. Năm nay Cụ 86 tuổi, nguyên là cán bộ văn hóa thông tin về hưu, nay hai Cụ đang ở quê nhà chăm sóc nhau trong một ngôi nhà với vườn cây đầy hoa trái và tre xanh. Mặc dù hiện tại Cụ không được khỏe lắm, nhưng Cụ mắt vẫn sáng và nhanh nhẹn, nhắn gửi người con gái út Lê Thị Hoa,(thiếu tá công an tỉnh Cần thơ) nên về thăm quê nhà thường xuyên hơn.

Cụ là Nguyễn Đại Chúng, sinh năm 1930 tại thôn Đình Miệu. Năm nay Cụ 84 tuổi, là cựu giáo chức nghỉ hưu, hiện hai Cụ đang chăm sóc nhau và hưởng tuổi già trong một ngôi nhà nhiều cây cao bóng mát, nhà gần cánh đồng làng.và cầu Gianh đi qua.

Cụ là Phan Hữu Điểu, sinh năm 1933  thuộc thôn Trung Làng, năm nay Cụ 81 tuổi, là cựu giáo chức nghỉ hưu. Hiện hai Cụ đang chăm sóc nhau trong một ngôi nhà thân thiện với thiên nhiên. Căn nhà có hướng được hưởng thụ gió mát của sông Gianh thổi về

Cụ là Lương Tiến Dũng sinh năm 1933 tại thôn Trung Làng, năm nay Cụ 81 tuổi, là cựu giáo chức nghỉ hưu, hiện hai cụ khỏe mạnh, đang chăm sóc nhau trong ngôi nhà nhiều tiếng cười trẻ thơ.

Cụ là Nguyễn Dục sinh năm 1935 tại thôn Đình Miệu, năm nay Cụ 79 tuổi, là thương binh 1/4. Hiện Cụ đang tự chăm sóc mình  khi các con các cháu đang ở xa, ngôi nhà đầy hoa thơm mà xung quanh có nhiều bà con giàu tình giàu nghĩa

Cụ Ông là Nguyễn Đình Hợi sinh năm 1947, thuộc thôn Đình Miệu, năm nay Cụ Ông 67 tuổi, là cán bộ nghỉ hưu, hiện Cụ Ông rất khỏe, đang lo hoàn thiện ngôi nhà (sau lưng) tại khu tái định cư ở thôn Phúc Tự. Trong ánh mắt mọi người, Cụ Ông sẽ là "Tiên Ông" của làng Lệ sơn trong tương lai.

Tác giả bài viết: Lê Hồng Vệ