Tự hào về truyền thống nghề giáo của Làng Lệ Sơn

Bài viết cho ngày nhà giáo Việt Nam của thầy giáo Lê Phương, nguyên giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ngãi
Cách đây hơn 5 thế kỉ, Trần Tiên Sinh (Trần Cảnh Huống) đã đưa con chữ đến xứ Cồn Vang khai trí cho con cháu "Đại bát tính" của làng Lệ Sơn. Từ đó đến nay, Làng Lệ Sơn đời nối đời phát huy truyền thống của cha ông. Lệ Sơn, vùng quê nghèo về kinh tế nhưng không nghèo chữ nghĩa. Có thể nói rằng, nếu thống kê về nghề nghiệp thì người Lệ Sơn làm nghề dạy chiếm tỉ lệ cao nhất.

Là đứa con của quê hương Lệ Sơn sống nơi đất khách quê người, tôi luôn canh cánh bên lòng nỗi nhớ quê hương da diết. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam cho phép tôi được cúi đầu bày tỏ lòng tri ân đến các thế hệ thầy giáo, cô giáo đã chắp cánh cho con cháu Lệ Sơn bay đến những chân trời mới lạ, tạo lập cuộc sống.

 

Ảnh. Nhọc nhằn qua đò kiếm chữ
 
Để cùng với các thầy giáo, cô giáo của Làng Lệ Sơn hướng về ngày tết của ngành, chúng ta ôn lại lịch sử ngày 20/11.

Cách đây 55 năm, tháng 8/1954, do sáng kiến của Công đoàn giáo dục Quốc tế, một tổ chức liên hiệp các công đoàn cách mạng của những người làm công tác giáo dục tiến bộ nhất trên thế giới, mà nòng cốt là công đoàn các nước XHCN đã nhất trí rhông qua bản "Hiến chương các nhà giáo". Nội dung bản "Hiến chương các nhà giáo" gồm 15 chương, có thể coi như một cương lĩnh đấu tranh của những nhà giáo tiến bộ, những nhà giáo có giác ngộ cách mạng không thỏa mãn với nền giáo dục lạc hậu của giai cấp phong kiến, tư bản đang thống trị số lớn các nước trên thế giới. Đây là môt văn kiện quan trọng đối với những người thiết tha đến sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, vì nó đã nêu rõ mục đích, phương châm, nguyên tắc của một nền giáo dục dân chủ tiến bộ, hợp với lợi ích của quảng đại quần chúng nhân dân. Nó có tác dụng xây dựng một tương lai hạnh phúc cho mọi người.

 
Để thực hiện thống nhất hành động, đẩy mạnh cuộc đấu tranh của giáo giới quốc tế, Hội nghị thế giới các tổ chức giáo giới lần thứ hai họp từ 20 đến 30 tháng 8 năm 1957 tại Vácsava (Balan) đã quyết định hàng năm lấy ngày 20-11 làm kỉ niệm tuyên truyền rộng rãi bản hiến chương và gọi là "Ngày hiến chương các nhà giáo". Từ đó, hàng năm (từ 1958) Ngày hiến chương các nhà giáo được tổ chức ở Việt Nam là nhằm biểu dương nghề dạy học, làm cho nhân dân, phụ huynh, học sinh, sinh viên biết ơn người thầy giáo, làm cho cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương và cả xã hội đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Sau ngày đất nước thống nhất 30-4-1975, nền giáo dục cả nước được thống nhất, giáo giới VN đoàn kết nhất trí xây dựng nền giáo dục theo đường lối của Đảng CSVN. Ý nghĩa của Hiến chương các nhà giáo đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử với giáo giới VN. Song ngày 20-11 đã trở thành truyền thống với nội dung mới của giáo giới và nhân dân Việt Nam. Vì vậy theo đề nghị của ngành giáo dục, ngày 28-9-1982, Hội đồng bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167/ HĐBT về việc lấy ngày 20-11 là ngày nhà giáo việt Nam.
 
Được Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm chăm lo, ngày nhà giáo Việt Nam đã được tổ chức lần thứ 29 (kể từ 1982 đến nay) trên đất nước ta. Mỗi năm ngày 20-11 đến, các trường lại tưng bừng như một ngày hội. Mỗi chúng ta, con cháu làng Lệ Sơn văn hiến lại thấy lòng mình rộn rã tươi vui. Nhân dịp này, chúng ta lại một lần nữa  bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các thầy cô giáo của quê hương đã dành tâm huyết dìu dắt con em bay bay cao, bay xa.
       
Hoà chung trong không khí NGÀY HỘI của cả dân tộc. chúng ta kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các nhà giáo tiền bối của làng quê như Thầy Lương Duy Tâm, Lương Duy Thịnh, Lương Duy Ý, Lương Duy Khánh, Lê Trì,
Lương Ngọc Đệ … và thành kính biết ơn các thầy cô giáo: Lê Tư Hệ, Lê Phì, Trần Ngọc Quyến, Lê Ngọc Thạch, Lương Thị Vân, Lương Thị Trúc… đã một thời "Lon nước mo khoai" đưa con chữ đến cho con em khắp mọi miền quê nay đã nghỉ hưu tại quê nhà.

Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 tôi xin gửi đến các bạn đồng nghiệp Làng Lệ Sơn, gửi đến các thầy cô giáo đang dứng lớp ở Làng Lệ Sơn và tất cả học sinh của làng quê yêu dấu lời chúc sức khoẻ, an khang, thịnh vượng. Chúc con em làng Lệ Sơn học thật giỏi, thành đạt.

Ngày 18/11/2011
 

Tác giả bài viết: Lê Phương