Nội dung chương trình phát động phong trào "Tìm hiểu, công bố kết quả sưu tầm, nghiên cứu lịch sử, văn hóa làng Lệ Sơn"

Công bố nội dung phát động phong trào tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử văn hóa làng Lệ Sơn do Ban soạn thảo Địa chí Làng Lệ Sơn và trang tin phối hợp thực hiện.

 

LÀNG LỆ SƠN MỞ CHUYÊN MỤC PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO

TÌM HIỀU, CÔNG BỐ KẾT QUẢ SƯU TẦM, NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ, VĂN HÓA LÀNG LỆ SƠN

----//----

 A. MỤC ĐÍCH CUỘC VẬN ĐỘNG

Khởi xướng cuộc vận động này, Ban tổ chức nhằm hướng tới các mục đích sau:

- Nhằm bảo tồn phát huy các giá trị truyền thống lịch sử, các giá trị văn hóa vật chất và tinh thần mà các thế hệ tiền nhân là người Lệ Sơn đã sáng tạo và tích lũy cho các thế hệ tương lai là con em Lệ Sơn.

- Giới thiệu và giáo dục cho con em Lệ Sơn hiện nay và mai sau lòng tự hào, biết trân trọng gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của các thế hệ tiền nhân.

- Cung cấp thêm tư liệu cho Ban soạn thảo để lựa chọn, bổ sung, nguồn tư liệu cho việc biên soạn cuốn “Địa chí làng Lệ Sơn”.

-Nhằm khuyến khích động viên người Lệ Sơn hăng say tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học.

  B. NỘI DUNG CUỘC VẬN ĐỘNG

Ban biên tập trang tin phối hợp với Ban soạn thảo “Địa chí Làng Lệ Sơn” phát động phong trào viết với chủ đề: “Tìm hiểu lịch sử, địa lý và văn hóa Làng Lệ Sơn” nhằm động viên bà con tích cực thu thập tư liệu, sưu tầm và biên soạn các bài nghiên cứu, các tác phẩm văn học nghệ thuật về các chủ đề sau đây:

CĐ1. Giới thiệu các di tích lịch sử văn hóa, giải mã các địa danh: tên đất tên làng, tên xóm thôn, tên cánh đồng, núi non, khe, suối…, lịch sử làng, lịch sử các dòng họ ở Lệ Sơn.

CĐ2. Giới thiệu các kết quả nghiên cứu về văn hóa bao gồm: ngôn ngữ, lời ăn tiếng nói, phong tục tập quán, lễ hội, tín ngưỡng tôn giáo, các truyền thống văn hóa tốt đẹp của làng.

CĐ3. Giới thiệu các nhân vật lịch sử, danh nhân văn hóa của làng xưa và nay (các nhà khoa bảng, các quan văn quan, võ tướng, các vị hiền lương, những người trung hiếu, tiết nghĩa, các liệt sỹ tiêu biểu có nhiều công tích…)

CĐ4. Giới thiệu các tác phẩm văn học dân gian và văn học viết gồm: giai thoại, truyền thuyết, cổ tích, tục ngữ, ca dao, thơ ca, hò vè, câu đối; các hoạt động nghệ thuật truyền thống của làng Lệ Sơn.

CĐ5. Giới thiệu nội dung các sắc phong, gia phả tộc phả, bi ký, minh chuông; các hồi ký, bút ký của các nhân vật lịch sử các danh nhân văn hóa Lệ Sơn.    

CĐ6. Các tư liệu hình ảnh về cảnh quan, di tích (đình, chùa, đền, miếu….); công cụ lao động sản xuất của các ngành nghề truyền thống; các loại nhạc cụ, các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của người Lệ Sơn. Hình ảnh về đời sống, sinh hoạt vật chất và tinh thần của người dân Lệ Sơn trong lịch sử, hình ảnh người dân Lệ Sơn tham gia đấu tranh chống thiên tai, chống ngoại xâm giữ làng giữ nước.

 C. MỘT SỐ ĐIỂM LƯU Ý VÀ QUÀ TẶNG CỦA BAN VẬN ĐỘNG

  + Một số điểm cần lưu ý:

- Các bài nghiên cứu phải cung cấp thông tin một cách trung thực về tên tác giả.

- Các bài viết thuộc chủ đề nào, ghi rõ theo mã số chủ đề đã được quy ước ở trên.

- Các tác phẩm văn học, nghệ thuật phải ghi rõ người gửi, tác phầm là do người sưu tầm hay sáng tác.

- Các bài viết đã công bố ở các phương tiện thông tinh đại chúng khác đều được phép tham gia (trừ những bài đã được đăng tải trên 2 trang tin langleson.com và langleson.net). Ưu tiên những bài đăng lần đầu.

- Một người được gửi nhiều bài.

- Người gửi bài cần kèm theo thông tin gồm họ tên, địa chỉ, email và số điện thoại liên lạc.

- Thông tin cá nhân của độc giả được Ban vận động bảo mật.

- Ban soạn thảo giữ quyền biên tập bài viết của độc giả.


+ Quà tặng:
   
Hàng tháng, Ban soạn thảo sẽ tập hợp các bài viết để đưa vào hệ thống do độc giả bình chọn qua mạng. Thời gian bình chọn sẽ được công bố ở một bản tin khác. Các bài viết đạt thứ hạng cao (nhất, nhì, ba) sẽ có phần quà của nhà tài trợ. Đặc biệt các bài viết có giá trị sẽ được Ban soạn thảo Địa chí làng Lệ Sơn lựa chọn đưa vào công trình “Địa chí Làng Lệ Sơn” với chú giải tác giả.

 + Đối tượng tham gia: Toàn thể con em làng Lệ Sơn (bao gồm cả con dâu, con rể, cháu nội, cháu ngoại…) và tất cả những ai đã từng có thời gian sống, công tác, học tập gắn bó, có kỷ niệm với vùng đất, con người Lệ Sơn.

+ Hình thức thể hiện:
 - Bài viết là chuyên khảo, văn xuôi, thơ, nhạc, ảnh, video…
 - Ngôn ngữ: tiếng Việt, có dấu, Font Times New Roman

+ Cách thức bình chọn qua mạng:

Sẽ có một bản tin chi tiết hướng dẫn cách thức bình chọn qua mạng khi modun bình chọn được kích hoạt.


 D. THÔNG TIN LIÊN LẠC

Phụ trách chuyên mục. Th.sỹ Lê Trọng Đại
Trưởng bộ môn Lịch sử - Trường Đại học Quảng Bình
Số điện thoại:
0987358056

Bài viết gửi về theo địa chỉ: chuyentrang@langleson.net letrongdaidhqb@gmail.com.

Xin chân thành cảm ơn sự tham gia chuyên mục này của bà con !

 

Tác giả bài viết: Lê Trọng Đại