Đọc và suy ngẫm : Lạ cho dân Bọ nhà tui

Dân bọ nhà tui bữa ni sang thiệt, đi xe hơi uống café đến nỗi chật không chỗ đậu. Toàn xe hạng xịn. Xã hội phát triển và phân hóa đến kinh ngạc
Rồi nghĩ mà cười méo cả mỏ. Cả hai đợt lũ liên tục, người ta ở tứ phương về làm từ thiện cho dân mình, còn ở Quảng Bọ nhà tui các đại gia tuyệt nhiên nín lặng. Không ai bỏ ra một xu rách.

Ngẫm lại nữa, bao nhiêu người đi ra làm ăn phơi phới, lúc nào cũng múa miệng, tự xưng đại gia này nọ, nhưng cũng không có người nào nhìn lại quê hương. (Chuyện này thì tui thấy khác người Quảng Nam, mỗi lần bão lũ, người Quảng Nam tìm về quê rất nhiều).

Chiều ni có người đến thăm ba tui nói một câu vui vẻ vô tình, “nghe nói con Hồ Ngọc Hà nó lấy thằng gì đô la đó mà đợt ni không thấy hắn mang được thùng mì tôm nào về hè”. Tui giật mình, nghĩ lại câu nói của ông khách vừa buồn cười vừa xót xa. Tui nghĩ phải, tỉnh tui có cái tập đoàn Trường Thịnh to đùng, nghe nói nhà có đám giỗ lãnh đạo thượng tầng cũng về dự, thế mà nó cũng chẳng bỏ ra một xu cho người vùng lũ. Nó đang bận tài trợ cho giải tennis doanh nhân toàn quốc.


Ảnh minh họa

Nói một hồi họ bảo mình khùng, thấy người ta giàu thì đố kỵ, nhưng tui không thể không nói. Trong cuộc đời tui ngạc nhiên nhất là mấy cha làm giàu bằng đất đai và rừng của nhân dân thì chưa bao giờ ủng hộ bão lụt lấy một đồng. Thiệt là lạ.

Tỉnh tui có nhiều doanh nghiệp được sao này sao nọ, thế mà Tỉnh đoàn thuê xe chở hàng đi cứu trợ chưa kịp trả tiền nó cho người đến đòi trèo trẹo (nghe đâu còn nợ mấy chục chuyến xe, mỗi chuyến 2-3 triệu đ). Thế mà các doanh nghiệp quê tui không thể giúp được lấy một doanh nghiệp một chuyến xe.

Dịp này, mua hàng cứu trợ tại quê tui, họ thổi giá lên ngất ngưởng và giải quyết hàng tồn đọng ào ào, coi chừng!

Người giàu Quảng Bọ tui răng lạ rứa hè?

Tác giả bài viết: Nguyễn Thế Thịnh