Hẹn với con tìm về mùa trung thu của Mẹ

Bài viết xúc động Mẹ của bé Phạm Đình Bảo Khánh, thuộc thôn Trung Làng gửi cho con khi Tết trung thu về.
MỪNG TẾT TRUNG THU NĂM 2013
 
www.langleson.net gửi lời chúc các em bé, bé yêu vui sum vầy bên gia đình và ấm áp trong vòng tay yêu thương của Bố, Mẹ.

Mẹ viết rất nhiều thứ cho con, nhưng hôm nay mới nhận ra mẹ chưa từng kể về Trung thu ở quê hương Lệ Sơn cho con nghe. Hôm nay trên trang web của quê ngoại, Mẹ gửi lên đây những dòng ký ức về ngày Tết trung thu để hoà vào niềm vui chung của bao bé yêu làng Lệ Sơn trên khắp mọi miền đất nước con nhé.

Con trai mẹ 22 tháng tuổi, mỗi đêm nhìn lên trời tìm ông trăng. Những ngày thượng tuần, trăng mỏng như một nét vẽ, lẫn trong mây, con vẫn nhận ra, chỉ cho mẹ rồi bi bô: Ông trăng đấy !


Mẹ chưa kể cho con nghe về ông trăng, về Trung thu của mẹ bởi lẽ mẹ chờ một ngày con lớn hơn, dắt con về quê, chỉ cho con xem trăng thực sự; tròn, sáng vành vạnh, bao la bát ngát giữa trời quê. Cho con cảm nhận cả những thứ hương chỉ có trong đêm trăng. Như là mùi hoa bưởi hoa cam; như là mùi hoa cau ngan ngát; như là mùi đất,mùi sự sống đang trở mình đêm đêm…

Rồi mẹ và con trải chiếu giữa sân, nhìn lên bầu trời cao rông, mẹ kể cho con nghe về chú cuội ngồi gốc cây đa; về chị Hằng nga; về những ngày xưa của mẹ, những ngày thơ ấu rộn rã, náo nức khi mùa Trung thu tới…

Con biết không, quê mình mùa Trung thu đồng nghĩa với mùa mưa bão. Có nhiều năm mẹ đón trung thu trong bão; quà là những quả cam quả bưởi bão vặt trụi, ông ngoại lội mưa nhặt vào; bên ngoài gió gầm rít, dĩ nhiên chị Hằng Nga sợ quá, đi trốn mất.

 

Nhưng cũng có những mùa Trung thu thật trọn vẹn. Mẹ được đóng vai chị Hằng,váy áo đẹp đẽ, rước đèn và hát múa cho các bạn, các cô chú trong trong xóm với những con người thật dễ mến. Nơi ấy giữ cho mẹ bao nhiêu ký ức đẹp đẽ và đầy yêu thương !

Bao lâu rồi mẹ chưa trở về quê để đắm mình trong không gian Trăng thu như thời thơ ấu. Lần cuối cùng mẹ tự tay làm một chiếc đèn ông sao là bao giờ ?. Thực sự mẹ không chắc mình còn nhớ cách làm, bởi lẽ, mẹ không còn là một cô bé với bao nhiêu háo hức mê say như xưa. Mẹ chỉ có thể tìm thấy điều đó trong đôi mắt con khi say mê chỉ ông trăng sáng trên trời; khi con nhìn thấy những chiếc đèn ông sao đang dần ngập tràn trên phố, mùa Trung thu đang về, gần lắm...

Rồi sẽ có một mùa thu, cho con về Lệ Sơn, mẹ sẽ giúp con tự làm chiếc đèn ông sao đầu đời, cả nhà mình sẽ cùng nhau đi rước đèn, con yêu nhé!

Tác giả bài viết: Mẹ của Phạm Đình Bảo Khánh