Trường tôi

Sừng sững giữa sân trường là cây phượng già như một người lính gác đang giang những cánh tay dài khẳng khiu ngày đêm đứng canh giữ sự bình yên cho mái trường. Mùa hè phượng nở hoa đỏ rực cả một góc trời
Nếu ai có dịp về Tuyên Hóa hóa ghé thăm trường của chúng tôi. Một ngôi trường nhỏ nhắn, khang trang  nằm dưới chân cầu. Đó chính là trường Tiểu học Văn Hóa.Trường của chúng tôi chưa được xây dựng kiên cố, cao tầng như bao ngôi trường khác.Với khuôn viên rộng 9332 m2, có 3 dãy nhà ,hai dãy nhà cấp 4 gồm 6 phòng cho học sinh học và các phòng còn lại dùng làm phòng thầy hiệu trưởng ,hiệu phó, phòng đội, phòng nha học đường, y tế và nhà kho. Một dóy nhà 2 tầng được nhà nước xây dựng năm 2007 gồm 5 phòng học ở tầng dưới, còn các tầng trên được dùng làm phòng thư viện, phòng thiết bị,  phòng tin ,và phòng nhạc.
 

 
  Sừng sững giữa sân trường là cây phượng già như một người lính gác đang giang những cánh tay dài khẳng khiu ngày đêm đứng canh giữ sự bình yên cho mái trường. Mùa hè phượng nở hoa đỏ rực cả một góc trời. Càng tô điểm cho trường tôi thêm đẹp. Với bàn tay khéo léo ,cần mẫn các thầy cô giáo được chăm chút các bồn hoa lúc nào cũng nở rộ, tỏa mùi hương thơm phức. Những cây bàng cành lá xum xuê như những chiếc ô lớn màu xanh tỏa bóng mát cho các em học sinh trong những giờ ra chơi .Và dưới những gốc cây này bao trò chơi hấp dẫn lôi cuốn các em.Trường gồm có 20 cán bộ ,giáo viên ,nhân viên phần lớn  là con em, con dâu của quê hương, ai cũng nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ. Tuy ở nhiều độ tuổi khác nhau.Nhưng chỳng tụi rất đoàn kết và yờu thương nhau.Tạo điều kiện cho nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trình độ khác nhau ,đa số là giáo viên đạt trên chuẩn và ngang chuẩn .Có tay nghề vững vàng, ham học hỏi ,có kinh nghiệm trong giảng dạy. Có nhiều thầy, cô đang theo học đại học ở tuổi 53-54 như thầy hiệu trưởng. Người nhiều tuổi như thầy Qúy, thầy Thành cũng đó gần 60  tuổi, người ít tuổi như cô Huệ, cô Hương, thầy Toàn cũng đó gần 30 tuổi .
 

 
Thế nhưng chúng tôi sống rất hòa thuận, vui vẻ. Luôn  giúp đỡ nhau khi có khó khăn. Gìa trẻ như nhau đều hết lòng vì mái trường thân yêu.Tuổi đời, tuổi nghề khác nhau nhưng ra sân bóng chúng tôi là một đội hết sức ăn ý . Có nhiều cầu thủ giỏi không khác gì Kim Huệ của đội tuyển Việt Nam như cô Quỳnh , cô ánh, cô Tình, cô Tư , cô Thủy...Dưới sự dìu dắt, huấn luyện  của thầy hiệu trưởng chúng tôi đó có một đội bóng khá mạnh và nhiều lần tham gia thi đấu.Trong hội thi bóng chuyền nữ do xó tổ chức chúng tôi đó giành được giải nhất.Thầy hiệu trưởng là người trong xóm , thầy cũng đó nhiều tuổi ,  đầu đã lấm tấm hai thứ tóc nhưng thầy rất nhiệt tình đầy tâm huyết, là người lãnh đạo mẫu mực hết lòng vì học sinh thân yêu.Thầy về trường năm 2005 ,khi trường đang gặp nhiều khó khăn ,là địa bàn sâu lũ, thiên tai hoành hành trường bị thiệt hại khá nặng nề .Đặc biệt tháng 12 năm 2013 bão số 10,  đó đổ bộ vào Quảng Bình, làm cho trường tôi hư hỏng nặng  6 phòng học bị tốc mái hoàn toàn , các phòng khác bị bay ngói ,đứt dây điện , cây cối tan hoang .Thế là thầy trò lại còng lưng khắc phục mọi hậu quả do bão để lại cũng may mắn có các đội tình nguyện về giúp đỡ và cùng với những món quà như áo quần, giày, dép, mì tôm, gạo, sách vở, cặp sách cho các em. Những tấm lòng cũng được các nhà hảo tâm gửi từ Miền Nam xa xôi về để lợp lại trường, nên trường cũng sớm trở lại học bình thường. Có ai có thể ngờ được rằng trường chúng tôi tuy nhỏ mà thành tích thì quá lớn.

Dưới sự lãnh đạo, dìu dắt, giúp đỡ của các cấp chính quyền thôn xóm, ban giám hiệu nhà trường, cấp ủy, BCH công đoàn, trường đã gặt hái rất nhiều thành tích, là trường được công nhận trường chuẩn quốc gia mức 1 giai đoạn hai. Trường năm nào cũng có giáo viên dạy giỏi cấp huyện, chiến sĩ thi đua cơ sở, và lao động tiên tiến .Tỉ lệ học sinh giỏi ,khá luôn luôn được phòng khen ngợi, tuyên dương. Học sinh rất ngoan ,vâng lời thầy cô, chấp hành tốt an ninh trường học, an toàn giao thông.

 

 
Mới học kỳ một năm học 2013-2014 mà trường đã dành được 22 giải thưởng từ các  hội thi ''Hội chợ học sinh tiểu học'', ''Hội khỏe Phù đổng'' được tổ chức ở Thanh Thủy và Châu Hóa .Với bàn tay khéo léo, mềm mại thầy giáo dạy mĩ thuật Lê Châu Toàn đã bồi dưỡng cho học sinh học vẽ , đánh cờ vua kết quả dành giải nhất môn vẽ , giải nhất nữ môn cờ vua thuộc về em Cẩm Tú lớp 4A , giải nhì nam cờ vua thuộc về em Minh Đức lớp 3A .Tham gia '' gian phòng  hội chợ'' dành giải 3, kéo co giải 3, giải nhì đổ nước vào chai. Đặc biệt với tiếng hát bay bổng ấm áp em Hằng đã thành công khi biểu diễn mở màn bài hát tiếng Anh, được khán giả hết sức khâm phục tiếng vỗ tay không dứt. Với dáng người nhỏ nhắn ,nhanh nhẹ như con thoi em Quang cũng cống hiến cho khán giả những trận bóng đá tuyệt vời, hay thủ môn Văn Quyết với bàn tay nhỏ nhắn nhưng làm cho đối phương khó lòng mà ghi được bàn thắng. Và cũng nhiều lắm những thành tích mà thầy cô trường Tiểu học Văn Hóa chúng tôi đã được. Nhưng cũng còn nhiều lắm những khó khăn đang chờ đợi chúng tôi. Chúng tôi  còn phải  cố gắng nhiều hơn nữa ,để xây dựng trường của chúng tôi ngày càng đẹp hơn. Hy vọng trong năm mới này nhiều điều tốt đẹp sẽ đến với thầy trò trường tôi.
                                                                                       
Lê Hồng
Trường Tiểu học Văn Hóa - Tuyên Hóa- Quảng Bình

 

Tác giả bài viết: Lê Hồng