Trang tin dự kiến sẽ tường thuật trực tiếp siêu bão Haiyan nếu đổ bộ vào Làng Lệ Sơn

Trang tin dự kiến sẽ tường thuật trực tiếp siêu bão Haiyan (Hải Yến) nếu bão đổ bộ vào Làng Lệ Sơn
1. Những thông tin về siêu bao Hải Yến

- Siêu bão Hải Yến là một trong 4 siêu bão khủng khiếp nhất lịch sử nhân loại.

- Siêu bão Hải Yến có sức gió lên đến 314 km/giờ và giật đến 379 km/giờ. Đây là một trong những cơn bão có tốc độ gió mạnh nhất trong lịch sử thế giới.

- Đây là cơn bão đổ bộ vào đất liền mạnh nhất trong lịch sử, nếu tính theo sức gió đo bằng vệ tinh. Siêu bão loại này có thể thổi tung các mái nhà dễ dàng, làm sập tường và làm tróc mái nhà do sức ép lớn mà chúng tạo ra.

- Siêu bão Hải Yến rộng đến hơn 483 km.

- Bão Hải Yến có thể gây ra sóng thần cao đến khoảng 5m

- Haiyan là phiên âm tiếng Anh của từ Trung Quốc, có nghĩa là chim hải âu. Hải Yến là âm Hán Việt của từ Haiyan.

- Dự báo, 13h ngày 9/11, siêu bão cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 210 km, sức gió cấp 16.

- Bão tiếp cận đất liền sớm nhất là ở Quảng Ngãi - Thừa Thiên Huế, dự kiến lúc 4-10h sáng 10/11. Sau đó bão có khả năng đi dọc các tỉnh Quảng Trị - Nghệ An từ 7-13h ngày 10/11

 

Hướng dẫn chằng buộc nhà cửa phòng chống bão.

2. Bài viết của tác giả Trần Trung Sơn bane về kinh nghiệm chống bão

Trong tình huống khẩn cấp mà không còn cách nào khác để trú ẩn, bà con nên làm theo một vài cách này:

Trong cơn bão số 12 vừa rồi, đã có người dùng kinh nghiệm này để giữ lại phần nào cây cối. cây đổ nhiều đều do tán quá nhiều, nặng, cản gió. nếu chặt bớt phần cành nhỏ, chứa nhiều lá sẽ giảm thiểu cây gãy, và tránh nguy hiểm cho nhà cửa, con người.

Ngòai việc đào hầm trú ẩn, bà con cũng có thể chui vào bể nước có sẵn trong nhà, dùng tòan bộ giường, bàn ghế có thể để chồng lên nhau tạo giá đỡ vững chắc (để có thể chống đỡ nếu như tường nhà, mái nhà sập suống cũng chịu được) và chui xuống núp ngay khi bão càn quét mạnh.

Nếu không có đủ bàn ghế thì chặt cây cối chặt ngắn khỏang 1,5m, sau đó ghép thành mái chữ A đan chéo vào nhau ngay trong một gốc nhà để có thể chui vào đó trong thời điểm bảo càn quét. Chỉ cần một lượng cây bằng cổ chân, khi ghép lại hình chữ A có thể đủ lực chống đỡ được những thứ trong nhà đổ sập như tường nhà, mái nhà,...

Không nên đứng gần cây cao, mái nhà có ngói và mái tole. Không nên đứng nơi trống trãi, bờ đê,...

Thương vong tại Phillippin là quá lớn dù đất nước họ đã chuẩn bị khá kỷ càng. nhưng đa số bị nhà sập đè chết và bị vật dụng cuốn bay đập bào. Mong cho bà con tuyệt đối không được chủ qua để bảo tòan sinh mạng là trước hết.

Cầu cho cơn bão sẽ suy yếu để miền trong bớt điêu tàn, đau thương !

 

Tác giả bài viết: Ngọc Long