Bức thư Mẹ gửi các con

Chuyên trang gửi tới các cháu thiếu nhi của Làng, chúc mừng ngày của các con yêu. Chúc các con luôn khỏe mạnh - thông minh, sống trong tình yêu thương của gia đình và được hưởng hạnh phúc trọn vẹn nhất.
Lời Ban biên tập: Hòa vào không khí chào mừng ngày quốc tế thiếu nhi, chuyên trang xin trích đăng bức thư của một gia đình trẻ người Lệ Sơn như một thông điệp gửi gắm đến các bé, đến các gia đình có bé yêu cùng lời chúc mừng ngày của các con yêu. Chúc các con luôn khỏe mạnh - thông minh, sống trong tình yêu thương của gia đình và được hưởng hạnh phúc trọn vẹn nhất.

Con yêu !
 
Cuộc đời mẹ đã thay đổi rất nhiều kể từ khi mẹ sinh các con. Đó là cuộc sống không hoàn hảo nhưng trọn vẹn của một người đàn bà được làm vợ, làm mẹ, được cho và được nhận, được nuôi con và cùng con mình lớn. Đó là cuộc sống có rất nhiều yêu thương, cũng nhiều lo lắng, rất nhiều nỗ lực, nhưng cũng đầy đặn niềm vui.
Có lẽ con thường nghĩ: “Sao người lớn lại có quyền bắt mình phải làm những thứ mình không muốn?” “ Sao cuộc sống của mình lại bị lệ thuộc vào bố mẹ nhiều đến thế?”. Con trai ạ, cuộc sống của bố mẹ đã hoàn toàn đổi khác từ khi có con. Bố mẹ phụ thuộc vào các con nhiều hơn cả con và bố mẹ tưởng rất nhiều. Bố mẹ chỉ đi chơi đến những chỗ các con có thể cùng đi, chỉ mua chiếc xe chở được cả nhà và rất nhiều đồ đạc các con cần, chỉ đi xem phim mà các con có thể cùng xem, ăn ở quán ăn các con yêu thích và chỉ nói chuyện riêng với nhau khi các con đã ngủ. Chính các con mới là người quyết định nơi bố mẹ sống, việc bố mẹ làm, cái bố mẹ ăn và rất nhiều điều khác nữa.
Cũng chính các con đã bảo vệ bố mẹ khỏi rất nhiều cám dỗ, bởi mỗi lần định làm việc xấu, bố mẹ lại sợ làm các con thất vọng, sợ mình không xứng với con mình, sợ có ngày nào đó, các con mang nỗi hổ thẹn ngấm ngầm về bố mẹ. Cũng chính các con giúp bố mẹ biết chăm sóc bản thân hơn, bởi bản thân bố mẹ không chỉ của riêng mình, mà còn là một phần của các con và ngược lại. Cũng chính các con đã khiến bố mẹ phải nhìn lại những điều mình đã làm, những điều mình tưởng đúng. Những câu hỏi, lá thư con đã viết, khiến bố mẹ suy nghĩ hơn bất kỳ lời thuyết giảng, bất cứ sự phê phán hay bất cứ kỳ thi nào bố mẹ đã trải qua. Nước mắt và nụ cười của các con mạnh mẽ và kỳ diệu hơn bất cứ sự trừng phạt hay phần thưởng nào.
Làm bố mẹ là công việc khó, khó hơn bất cứ công việc nào bố mẹ đã làm, bởi các con sẽ phải trả giá cho mỗi sai lầm của bố mẹ, bởi bố mẹ trân quý nó hơn cả cuộc sống riêng của mình, và bởi bố mẹ chỉ có thể làm công việc đó với rất nhiều yêu thương. Nhưng đó cũng là công việc tuyệt vời nhất mà bố mẹ được làm, bởi vòng tay con quàng ôm mẹ mỗi tối, bởi tiếng con reo vui mừng mẹ đi làm về, bởi ánh mắt con lo lắng khi bố ốm luôn quý giá và trọn vẹn hơn mọi phần thưởng trên đời. Chính các con đã dạy bố mẹ cách làm bố mẹ, và chính các con là phần thưởng tuyệt nhất hay sự trừng phạt khủng khiếp nhất của bố mẹ.
Con yêu,
Hãy sống tốt và có tuổi thơ thật đẹp, bởi mỗi người chỉ có một tuổi thơ. Khi lớn, chính tuổi thơ của con sẽ giúp con bước tiếp mỗi lần con vấp ngã. Hãy lớn và tình yêu của bố mẹ sẽ mãi bên con, ngay cả khi bố mẹ không còn có thể ở bên.
Hãy yêu quý bản thân mình con nhé, bởi con đã là một phần của bố mẹ nữa rồi. Làm sao bố mẹ có thể sống vui khi con không hạnh phúc hay không mạnh khỏe.
Nhưng cũng hãy nhìn thật sâu, thật kỹ lòng mình để hiểu điều con thực sự muốn, cuộc đời con thực sự muốn và sống cho bản thân con dù đó không phải là điều bố mẹ mong đợi. Bố mẹ không thể sống hộ con, cũng không có quyền buộc con sống cho những ước mơ của mình thay vì sống vì chính bản thân con.
Và cảm ơn con, đã là một là một cầu thủ nhiệt tình giúp đội mình ghi bàn trong trận bóng hôm nay."

Tác giả bài viết: Mỹ Hạnh