Ghi chép chuyến về quê gặp các cụ thôn Bàu - Sỏi

Ghi chép nhanh của nhà báo Lương Duy Cường trong chuyến về thăm quê gặp lại các cụ thôn Bàu - Sỏi, nơi một thời gắn bó tuổi thơ tươi đẹp của mình.
Vừa rồi về Bàu Sỏi, mình có ghé thăm các cụ các mệ ở quê. Thấy các cụ các mệ cui vẻ, khỏe mạnh mà mừng. Vợ chồng cụ Đang, cụ Thạch ngày xưa thân thiết với ba mẹ mình lắm.
 
Mình đến nhà cụ Nguyễn Thạch để chúc mừng cụ vừa có cậu trai út bảo vệ xong tiến sĩ cảnh sát biển. Hầu chuyện cụ một hồi, cụ chiêu cho mấy ly sâm nhung đại bổ hình như của bọ Lâm gửi từ Đà Nẵng về, ra khỏi nhà cụ, đến ngã tư cây thị tự dưng thấy lại đêm trăng sáng năm nào các eng các ả tay trong tay tình tứ suốt đêm, trên cao thị chín thơm lừng. Có lẽ nhà cụ Thạch là gia đình có nhiều con em thành đạt nhất Bàu Sỏi.
 

Ông mệ Thạch bây giờ như vợ chồng son
 
Vợ chồng cụ Nguyễn Đang thì ôm mình khóc, thương cho ba mình mất sớm, mấy mẹ con phiêu bạt xứ người trong khốn khổ. Cụ kể cho mình nghe nhiều chuyện chư từng nghe ai nói. Cụ Đang còn rất minh mẫn. Cụ bà nghe mẹ mình nói năm kia về ghé thăm thấy cụ nằm giường bệnh thế mà bây giờ nghe tin mình ngồi bên nhà anh Lim cũng tìm sang nhìn mặt thằng cháu. 
 

Ông Đang đảm bảo 100% vẫn là chuyện nhỏ, mà ông làm thiệt



Vui cùng cựu giáo chức tại nhà anh Lim (Bố của Lương Duy Hiếu)
 
Chỉ có về quê mới thấy tình quê quí giá hơn bất cứ thứ xa hoa phù du nào trên trần thế.
 
Sáng hôm sau, mình với anh Muôn, chú Ngọc, chú Thọ kéo nhau lên động Chân Linh từ khi lèn còn phủ trắng sương mù. Mình đã thắp nén nhang cầu cho quê mình mãi mãi bình yên, cháu con thành đạt.

Tác giả bài viết: Lương Duy Cường