Lương Việt Thắng - Chiến sỹ thông tin viết báo

Tại hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức, có một báo cáo điển hình thực sự thuyết phục người nghe không chỉ bởi thành tích anh đạt được trong quá trình phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ mà còn bởi ý thức say mê viết báo của một chiến sỹ thông tin... Đó là trung úy Lương Việt Thắng, nhân viên Ban Tham mưu, Ban chỉ huy Quân sự huyện Tuyên Hóa
Trung úy. Lương Việt Thắng (xóm Bàu Sỏi)

 

Bài viết cùng tác giả đã đăng:
1. Chiếc khăn mùi xoa ngày ấy
2.
Hồi ức về thời chăn trâu cắt cỏ

 

Lương Việt Thắng - Chiến sỹ thông tin viết báo

Thấm nhuần lời dạy của Bác kính yêu với bộ đội thông tin liên lạc là bất luận trong hoàn cảnh nào cũng phải bảo đảm "Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn", Lương Việt Thắng luôn xác định động cơ học tập, rèn luyện tốt nhất. Ngoài vốn kiến thức được tiếp thu qua sách vở, qua những lần tham gia tập huấn cấp Bộ chỉ huy hay Quân khu, anh luôn tự mày mò học hỏi qua thực tiễn, qua mỗi lần xử lý công việc.

Anh kể lại, có thời điểm đến phiên trực tổng đài nhưng máy lại hỏng, không có linh kiện để khắc phục, sửa chữa mà chờ máy mới trên cấp thì lâu, không thể nối thông mạch máu thông tin liên lạc, anh đã chủ động khắc phục đêm tối đến tận Bưu điện huyện để liên hệ xin máy cũ về sửa chữa và dùng tạm ngay trong đêm, nhờ vậy mà phiên liên lạc sáng sớm hôm sau lại được nối thông, kịp thời nhận, chuyển những bức điện quan trọng phục vụ cho việc lãnh đạo, điều hành của chỉ huy và nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Thực hành tiết kiệm theo lời dạy của Bác kính yêu, có một số máy móc đã cũ kỹ, lỗi thời, anh đã khắc phục bằng cách tháo lắp, tận dụng, sửa chữa những linh kiện có thể thay thế được cho nhau thành một máy mới để đưa vào sử dụng, nhờ vậy đã tiết kiệm được cho cơ quan một nguồn kinh phí đáng kể. Không những tự bảo đảm tốt trang bị máy móc thông tin cho Cơ quan quân sự huyện Tuyên Hóa, anh còn giúp tổ đài 15W của Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Trạch một bộ máy vô tuyến điện 102E mà anh đã tận dụng sửa chữa được, góp phần nối thông mạng thông tin vô tuyến điện sóng ngắn trong toàn LLVT tỉnh.

Để nâng cao khả năng công tác của đài thông tin, anh đã tham mưu cho chỉ huy đơn vị bố trí phòng làm việc, vị trí đặt đài phù hợp, đúng kỹ thuật và yêu cầu thông tin, hạn chế tối đa các yếu tố ảnh hưởng từ bên ngoài, khắc phục những hạn chế từ khí tài, trang bị và địa hình, đặc thù thời tiết của địa phương, bảo đảm tốt thông tin liên lạc trong mọi tình huống, luôn được cơ quan chuyên môn các cấp đánh giá cao, bảo đảm khả năng luyện thu cả những bức điện có độ nhiễu cao. Trong 2 năm thực hiện học tập và làm theo Bác, Lương Việt Thắng đã đảm nhiệm được trên 700 phiên liên lạc tốt qua hệ thống thông tin vô tuyến điện; chưa khi nào anh để chậm hoặc mất liên lạc và luôn bảo đảm bí mật, chính xác, an toàn thông tin theo quy định của ngành.

Không chỉ đảm nhiệm thực hành tốt công tác chuyên môn, Trung úy Lương Việt Thắng còn được mọi người quý mến bởi tình yêu và sự say mê viết báo. Bằng năng khiếu tự có và bằng cả sự cố gắng rèn luyện không mệt mỏi, giờ đây, Lương Việt Thắng đã trở thành một cộng tác viên tích cực của Báo Quân khu 4, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, huyện, Báo Quảng Bình và các tờ tin của địa phương. Tuy không được đào tạo bài bản nhưng bằng tình yêu với nghề báo, anh đã tự học cách viết báo qua tài liệu, qua những bài viết của đồng đội và đã trưởng thành qua các bài viết.

Tận dụng những ngày nghỉ, giờ nghỉ, anh đã lặn lội đến tận những vùng sâu, vùng xa sưu tầm tài liệu, cung cấp cho các cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương nhiều tin bài kịp thời, có giá trị tuyên truyền, giáo dục cao. Chỉ tính riêng 2 năm trở lại đây, anh đã thực hiện được 11 chuyên mục Quốc phòng toàn dân trên sóng truyền thanh - truyền hình địa phương; đã cộng tác với các báo, tạp chí Tung ương, địa phương 357 lượt tin, bài, ảnh, gương người tốt việc tốt, góp phần quan trọng cùng đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và kịp thời biểu dương, khích lệ, nhân rộng những điển hình tiên tiến. Không chỉ được Đài truyền thanh - truyền hình huyện Tuyên Hóa và Báo Quân khu 4 đánh giá là cộng tác viên xuất sắc nhiều năm liền, Lương Việt Thắng còn được Cục Tuyên huấn- Tổng cục Chính trị đánh giá là một cây bút có nhiều tác phẩm nhất (trong đó có 1 tác phẩm xuất sắc) tại đợt tập huấn báo chí và tham gia trại viết toàn quân "Viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt và kỷ niệm sâu sắc trong đời bộ đội".

Hai năm liên tục được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, vinh dự được chọn báo cáo điển hình trong thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", được xét đề nghị thăng quân hàm trước niên hạn... là những phần thưởng cao quý đối với trung úy Lương Việt Thắng. Anh còn được cán bộ, chiến sĩ đơn vị gọi với cái tên thân mật "Chiến sỹ thông tin viết báo".

Tác giả bài viết: Theo Báo Quảng Bình