Thương binh Lê Thanh Ngọc, một nghệ sỹ tài hoa của làng Lệ Sơn

Một nghệ sỹ tài hoa của làng Lệ Sơn, thương binh Lê Thanh Ngọc, thôn Hà Thâu, Văn Hóa, Quảng Bình


Nhạc sĩ Lê Thanh Ngọc

Ông sinh ngày 1 tháng 10 năm 1955 tại quê nhà xã Văn Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình, hiện cư trú tại khu phố 5, phường III, Đông Hà, Quảng Trị, công tác tại Hội người Mù Đakrong, tỉnh Quảng Trị.

Tham gia quân ngũ từ tháng 12 năm 1972, đến tháng 9 năm 1973 ông về công tác tại Trường Sĩ quan Chỉ huy thông tin. Sau đó, từ tháng 11 năm 1975 đến tháng 7 năm 1977, ông an dưỡng tại khu Điều dưỡng Thương Binh 4 - Nghệ Tĩnh rồi tiếp đó từ tháng 8 năm 1977 đến tháng 11 năm 1995 ông về an dưỡng tại khu Điều dưỡng Thương Binh Bình Trị Thiên và từ năm 1996, ông về công tác tại Hội Người Mù Đông Hà. Năm 2003, ông giữ chức vụ Phó chủ tịch rồi Chủ tịch Hội người Mù Đông Hà.

Với tình yêu âm nhạc, ông luôn năng nổ, nhiệt tình với các hoạt động văn nghệ ở các đơn vị đã từng công tác. Đặc biệt, ông là người có năng lực sáng tác ca khúc, nhiều bài hát của ông đã được sử dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng Phát thanh, Truyền hình và được tặng giải thưởng. Một số tác phẩm tiêu biểu như: Lá xanh rơi và hoa phong ba (giải C của Uỷ ban Trung ương Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 1992 và 1993), Bên dòng Thạch Hãn, Gio Linh khúc ru tình (giải B của Uỷ ban Trung ương Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 2006 và 2007), Người Vân Kiều ơn Đảng, Âm vang bên Krong, Klang (giải B Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Trị)...

Đóng góp về sáng tác âm nhạc của ông đã được ghi nhận qua nhiều bằng khen, giấy của các cấp từ Trung ương đến địa phương như: Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tỉnh uỷ Quảng Trị, Hội Người Mù Việt Nam...

Ông cũng đã được nhận Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Huy chương “Vì sự nghiệp Văn hoá quần chúng” và đặc biệt là bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

(Các bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ, Ban biên tập sẽ cập nhật trong một ngày gần đây. Mời độc giả tiếp tục theo dõi trong các bài viết sau)

 

Tác giả bài viết: Hải Yến