Viết về Mạ nhân ngày của Mạ

Những thông điệp yêu thương của tác giả Nguyễn Thị Minh Quế gửi về Mạ trong "Ngày của Mẹ"


Bài thơ nằm lòng đối với nhiều người khi ngồi trên ghế nhà trường

 
Tôi nhớ như in ngày ấy mẹ tôi phải thức khuya, dậy sớm để lo cho chúng tôi, ngày ấy chúng tôi còn nhỏ nhại quá, chưa cảm nhận hết sự tần tảo của mẹ. Để có đủ ngày hai bữa cơm không phải là dễ dàng khi gia đình có tới 6 miếng ăn. Mẹ phải chắt chiu, tằn tiên lắm mới có đủ lo cho chúng tôi ăn học. Tất cả gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương it ỏi của ba cùng thêm 2 sào ruộng, nhiều năm lũ lụt vào cướp mất, lúa, rau ngập nước,  đó là năm tháng mẹ tôi lo lắng nhất, những tiếng thở dài vậy là năm nay mình chết đói. Thế nhưng chúng tôi vẫn có đủ ngày 2 bữa cơm, vẫn thường ngày cắp sách vở tới trường. tất cả những khó khăn, cực nhọc một mình mẹ tôi thu xếp, không một lời phàn nàn khổ nhọc. 
  
Cách đây đã 12 năm vào năm 1998 ba tôi lại lâm bệnh nặng, được bác sĩ chẩn đoán là tai biến mạch máu não, ba tôi không thể đi lại được, mọi sinh hoạt hằng ngày đều nhờ vào người  khác, một mình mẹ tôi lo cho ba từ bữa ăn giấc ngủ, đến bây giờ chúng tôi vẫn còn ba để gọi cũng là nhờ sự chăm sóc chu đáo của mẹ tôi trong những năm tháng ba đau yếu.   
    
Cho đến bây giờ mỗi chúng tôi đều đã có gia đình, Mỗi đứa một công việc khác nhau, một hoàn cảnh ,một nẻo đường. Thì cũng là lúc mẹ đã già rồi, vâng tôi biết nhưng hôm nay và ngày mai... liệu mẹ có mãi mãi bên chúng tôi không? Có những khi chỉ thoáng nghe một bài hát vô tình thôi khiến lòng tôi không khỏi quặn thắt" Mẹ già như chuối chín cây, gió lay mẹ rụng con phải mồ côi..." Bởi với tôi mẹ là bến đổ cho những lúc tôi cô đơn , mỏi mệt, cho những khi vấp váp ưu phiền là khi tôi lại tìm về với mẹ, mặc dù mẹ không thể cùng tôi giải quyết những công việc bề bộn đó của cuộc sống, những là chổ dựa tinh thần  vững chắc của đời tôi. là cái vỗ về nho nhỏ qua điện thoại, hay một lời động viên con cố gắng lên nha, đó như một động lực để tôi cố vượt qua, để vơi bớt những khó khăn mệt  mỏi. Mỗi một niềm vui nhỏ nhoi trong cuộc sống hằng ngày tôi cũng muốn nhấc điện thoại để khoe cùng mẹ những thành quả của chính mình. " mẹ ơi, mẹ ơi." 
    
Mẹ kính yêu  hôm nay con ngồi ghi lại những suy nghĩ của chính mình, những nỗi nhớ tình yêu dành cho mẹ, mẹ vẫn mãi là tấm gương sáng cho chúng con noi theo mẹ nhé. là ngọn đuốc soi sáng cho đời con, Là niềm tự hào lớn nhất, con vẫn mãi nói cùng bạn bè của con " Mẹ là mẹ Việt nam anh hùng nhất mẹ ạ, mẹ kính yêu của con./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Minh Quế