Chuyện các chú bộ đội hành quân về quê Bọ

Thư giãn với những câu chuyện bộ đội hành quân qua làng ta vào Nam chiến đấu
Cuối tuần, tự nhiên nhớ lại những năm 1971-1972, bộ đội đóng tại làng ta nhiều, có lắm chuyện cười ra nước mắt, sau đây mời bà con xả hơi chút.
 

MỜI BỐ XƠI
Trong chiến tranh chống Mỹ, từng đoàn bộ đội hành quân vào nam chiến đấu, thường thì phải đi qua làng ta. Bom đạn triền miên làm cho con người cũng khôn hơn và làm những cái nhà vừa chìm vừa nổi để tránh mũi tên hòn đạn, người ta gọi là CÁI LẬM. Trong khi hành quân qua xóm Thượng Phủ, có chú bộ đội bị đau bụng muốn đi ngoài, bí quá tìm chỗ giải quyết. Vốn là lính trẻ miền Bắc đâu có biết kiểu nhà xí của dân Quảng Bình, tìm mãi không ra, thấy cái lậm tưởng là nhà xí, mang cả ba lô chui ngay vào giải quyết. Thấy chú bộ đội chạy ngay vào lậm mình, chủ nhà đang ăn cơm liền cầm cả bát cơm chạy ra  vẫy tay ra hiệu cho chú bộ đội vừa la lớn: “ Răng chú lại ẻ troong lậm tui”. Đang phút sung sướng lại thấy chủ nhà vẫy vẫy và bưng bát cơm, lại không hiểu chủ nhà nói gì, tưởng là mời vào ăn cơm nên trả lời: “ Vâng, mời bố xơi, mời bố xơi”.

Chủ nhà !!!

MÓI BÁN PHÂN PHỐI
Cũng thời gian đó, bộ đối hành quân qua làng ta nghỉ lại, được UBND xã giao nhiệm vụ cho từng hộ gia đình bố trí chỗ nghỉ cho bộ đội, nhà nào cũng có bộ đội. Có một cậu lính trẻ, nghe nói vùng quảng Bình muỗi nhiều và sợ sốt rét, nên khi nằm ngủ buổi trưa liền hỏi Thím Kiền (Mệ Kiền-Ông Tường): “ Ở đây có muỗi không chị” giọng Bắc nên Thím không hiểu tưởng là muối nên trả lời là: khôông chú nỏ. Cậu bộ đội lại bảo: “ Sao người ta bảo là ở trong này muỗi nhiều lắm”. Thím liền trả lời: “ Ở troong ni chiến tranh nên mói bán phân phối cho dân chơ có mô mà bán tự do  hả chú ”. Cậu bộ đội há mồm!!!

 


NÓI BỪA
Cũng lần đó, cũng đoàn quân đó, ở lại nhà Thím Thi ( xóm Đình Miệu, nhà sát sân vận động). Lại cũng một cậu  người Bắc, nói mãi mà chủ nhà không hiểu, cuối cùng hỏi thím: “Ở đây nghe không dõ, có hay chả lời bừa không?”. Thím đang phơi áo quần, trả lời ngỏn ngoẻn: “ Khôông chú nỏ, ở đây khác ngoài chú, bầy tui cày xong thì ngoắc bừa vô bừa, có mô như ngoài chú chỉ có bừa khôông”. Chú bộ đội!!!

Tác giả bài viết: Ngọc Long (Tổng hợp)