Một nét đẹp văn hóa trong ngày Tết trông trăng

Những dòng cảm xúc của bạn Lê Anh Tuấn về ngày Tết trung thu. Bạn Lê Anh Tuấn hiện là sinh viên năm thứ 4, trường Đại học Thủy Lợi.
Tôi không được sinh ra ở Lệ Sơn để hồi ức về tuổi thơ tươi đẹp, nhưng tôi có Bố, có Mẹ đều sinh ra ở vùng đất địa linh nhân kiệt. Tôi được giáo dục từ nhỏ và Bố Mẹ luôn hướng cho tôi 1 tâm hồn yêu quê hương nguồn cội. Bố Mẹ tôi hầu như tối nào cũng mở LLS.NET để hồi ức lại quá khứ, để được sông trong không gian đầm ấm thân tình của bà con lối xóm, một cộng đồng thích "Giúp việc" như trong bài viết của tác giả Lê Hồng Vệ (Bài viết tại đây).

Để góp phần làm phong phú cho trang báo Làng và cũng là để chứng minh cho Bố Mẹ tôi biết rằng tôi cũng yêu quê không kém Bố Mẹ, hôm nay tôi viết vài dòng về cảm nhận ngày trung thu nhằm góp thêm không khí trong ngày tết trông trăng, một nét văn hóa độc đáo của người Việt Nam ta nói chung.


 

 
Không hiểu sao Tết trung thu lại đúng vào mùa trái cây đang vào vụ. Ở quê ta thì nào là chuối chín vàng thơm lừng, là trái hồng đỏ mang bao hi vọng, là trái na nhiều hạt đen nhánh mang ước nguyện lộc nở, sinh sôi, là trái bưởi mang những điều mát lành và trái lựu chứa đựng bên trong những ngọt ngào, may mắn. Đây cũng là nguyên liệu chính trong ngày tết trung thu để trẻ con phá cỗ đêm rằm.
 
Về tục lệ phá cỗ, người xưa kể lại rằng, tương truyền xa xưa, khi dân ta đang đón Tết trông trăng, có con sư tử tới quấy phá, trong làng có ông cầm gậy tới đánh đuổi được sư tử, cả làng làm mâm cỗ ăn mừng - đó là sự tích cho mâm cỗ ngày rằm Trung thu.

Mâm cổ trung thu là một bản hòa tấu các hương vị mùa thu, đa dạng sắc màu như lời nhắn nhủ của mẹ cha tới các con, cuộc sống vốn là nhiều màu sắc. Cha mẹ cùng ăn bánh, thưởng trăng, uống trà, phá cỗ cùng con, mong cho các con một mùa an vui, một đời hạnh phúc…
 
Tìm về những nét đẹp văn hóa trong mỗi gia đình, mỗi làng quê là điều đáng làm khi mà cuộc sống hiện đại bận rộn làm quên lãng đi những giá trị văn hóa tinh thần. Tôi cũng cầu mong sao báo làng tiếp tục khơi dậy và phát huy hết những gì mà làng lệ sơn có để thế hệ mai sau mãi mãi giữ lại được những gì mà cha ông đã gây dựng.

 


Đêm phá cỗ cười tươi
Ôm mẹ yêu hỏi nhỏ:
"Trên cung trăng chú thỏ
Chừng nào xuống đây chơi ?"

Ai cũng có trong đời
Ký ức thời hồn nhiên
Dẫu qua bao tháng ngày
Kỷ niệm vẫn vẹn nguyên.

Nay Trung thu lại đến.
Nhìn trăng ước hão huyền
Mơ được thành con thuyền,
Trôi về miền ấu thơ.

 
Chúc báo Làng luôn phát triển, xứng đáng là nơi gửi gắm những tình cảm, tâm tư của bà con Lệ Sơn trên khắp mọi miền đất nước. Chúc các em có một mùa Trung thu đầy ánh trăng và vui vẻ bên gia đình.
 

Tác giả bài viết: Lê Anh Tuấn