Chuyện cổ tích ở xứ Càng Vôn (Phần 3)

Giới thiệu thiên truyện nhiều kỳ của tác giả Lương Duy Bảo Khang. Truyện chỉ mang tính chất giải trí, phản ánh thực trạng một giai đoạn phát triển ồ ạt ở nhiều nơi, nhiều địa phương với cách làm việc quan liêu của một bộ phận những người có trách nhiệm trong việc quản lý các dự án hiện nay
Bài viết phần 1,2 đã đăng
1. Chuyện cổ tích ở xứ Càng Vôn (Phần 1)

2. Chuyện cổ tích ở xứ Càng Vôn (Phần 2)

Độc giả LàngLeSon.net kính mến!    

Trong phần mở đầu của câu chuyện, Bảo Khang có giới thiệu phần 3 sẽ là lời phán xét của "Thừa tướng". Thật ra, phần kết của thiên truyện Bảo Khang muốn mỗi độc giả là một quan "Thừa tướng", đưa ra ý kiến của mình vào mục bình luận. Đúng ngày 23 tháng chạp, ngày ông táo chầu trời, Bảo Khang sẽ thay mặt táo quân gửi đến độc giả www.langleson.net lời phán xét của Thiên Đình về những chuyện đã và sẽ xẩy ra ở xứ Càng Vôn trong tầm nhìn 20, đến 30 năm. Hôm nay Bảo Khang trở lại báo làng qua 1 khúc nhạc có nhiều nốt trầm, bổng để quý độc giả cùng thưởng thức trong ngày nghỉ Tết dương lịch
.
Đông qua rồi xuân tới, hạ đến rồi thu sang, nay lá vàng xơ xác rơi đầy ngoài ngõ báo hiệu lại một mùa đông giá rét về mà chuyện đền bù giải toả ở xứ Càng Vôn vẫn chưa có gì tiến triển. Năm lần bảy lượt Phó quan tri huyện về rồi lại đi, người dân vẫn không chịu lìa bỏ mảnh đất đã gắn liền với bao đời của gia đình, đúng là "Quan có cần nhưng dân chưa vội, quan có vội quan lội quần ...ra”, ngày hôm đấy, các tạp chí lá cải lẫn chính thống đồng loạt đưa tin "Ngày mai phó quan đầu Phủ sẽ thị sát xứ Càng Vôn, cùng đi với ngài là các quan N,P,Q,K,G....”

Từ sáng sớm, khi ông mặt trời vẫn còn chưa thức dậy, Lý trưởng, chánh Tổng, hương mục, hào lý xứ Càng Vôn đã khăn đóng áo dài dẫn dắt bà con ra ngoài sân đình, hai hàng trật tự cầm lá chuối mà che mưa để đón chào quan lớn. Gần trưa giờ ngọ, khi dân làng đã mỏi gối chùng chân và run lên vì lạnh thì bầu đoàn quan lớn mới về, dẫn đầu là siêu ngựa Misubitsi màu trắng bạch, hai bên có hai hàng lông xanh biếc đi trước dẫn đường, tiếp theo lá siêu ngựa Prado chở quan phó Phủ, ngựa của các quan tiếp nối theo sau, cuối cùng là ngựa hậu cần chở đồ ăn thức uống, đếm đi đếm lại  khoảng 20 con, thật là ngựa xe như nước áo quần như nêm...kiểu quan hàng Phủ.

Sau phần chào hỏi kiểu như "Vạn tuế, vạn vạn tuế ...” của quan chức Phủ tại, Chánh Tổng xứ Càng Vôn rước quan lớn vào đình mời ngài lên bục mà có vài lời uý lạo dân chúng. Chao ôi, đúng là Miệng quan trôn trẻ, ”bao nhiêu là lời vàng ý ngọc được quan trên tuôn ra như cháo chảy, từ chuyện "Nạc hoá đàn lợn, sinh hoá đàn bò" đến chuyện "các Lộ, các Phủ, các Châu đã quan tâm nên đời sống văn hoá tinh thần vật chất được nâng cao”. Xong bài diễn văn quan trọng dài le the mà ai nghe xong nếu hiểu được "chết liền” ,  Phó quan đầu Phủ ngoắt mụ Lùi ra ngoài góc đình mà hội ý.

Răng mà buồn bã rứa o mi ? lại trên bảo dưới không nghe ah ?he hé,hé.!

Da, nỏ phải mô anh, mà là chuyện khác anh nờ    

Lại có chuyện chi nựa ? Dạ, thì hôm qua trên em họp hội đồng mà có hai thằng dân của xứ ni..quan Phủ cắt ngang, Hội đồng mô mà nỏ có dân, luật triều đình là rứa mà?

Dạ, rứa mới có chuyện chơ anh

Răng ? o mi không kiếm ra dân đưa vô hội đồng ah?nói rứa chơ việc ni cũng khó, như hội đồng cấp phủ của enh, lùa như lùa vịt mà nhiều khi dân cũng có chịu vô mô, họ nói rứa chơ bầy tui sáng chổng mông cấy ló, cào vồng khoai mà chiều bắt tui vô họp rồi bắt giơ tay biểu quyết,....rứa biết chi mà quyết với biểu ? Thôi quan mần cả cho rồi..cho bùi tui ởnhà cấy ló.

Dạ, Hội đồng ngoài em thì không đến nội rứa mô anh, dân họ cũng đi.

Rứa thì o mi lo chi nựa?

Dạ, rứa mới khổ thân em chơ anh, ở  xứ ni, em đã dặn thằng Lý trưởng là mi muốn đưa ai vô hội đồng thì đưa nhưng tiêu chuẩn hai đứa thì phải là không nghe không nói được cho ả nhờ.

Rứa răng ? xứ ni không có ah?

Dạ, có chơ anh, Một đứa thì ‘ ngọng níu ngọng nô”, đứa thì điếc đặc, có đủ hết

Rứa thì quá êm chơ chi nựa ? quan phó Phủ hỏi.
Dạ, mấy lần trước thì êm, nhưng lần ni hai đứa hắn phối kết hợp kiểu như Huỳnh Đức - Minh Chiến mọi bựa anh tề. Đứa Ngọng viết ra giấy cho thằng điếc đọc, mần oang oang trửa hội đồng chơ mô anh.

Chà chà..lôi thôi hè, bọn hắn nói răng ?

Dạ, hắn nói "Liên quan chuyện đền bù giải toả, cho tui hỏi quan tri huyện một câu, cách đây 12 năm về trước, Càng Vôn xứ tui cũng có dự án An Toàn Ngô Sắn. Không biết là do vì răng nhưng triều đình cử một ông quan Tây tên là Thô-mát -hăm–Mơ về mần quản lý. Dự án ni cũng mần cầu mần đường, cũng đền bù giải toả. Rứa mà dân bầy tui không hề kêu ca một câu ,mỗi lần Hăm Mơ chỉ đạo mần đàng mần sá, mấy o mấy mệ không những ra phổ tay hoan hô mà còn nấu nác chè xanh mang ra tận nơi cho hắn uống nựa. Riêng chuyện đền bù giải toả để mần đàng, lộ mô mà phải chặt bụi xuối, bụi tre thì hắn tính là xuối mạ đẻ ra xuối con, xuối con đẻ ra xuối cháu..cứ rứa mà đền cho 3 lần. Nhưng nói cho quan biết là dân bầy tui họ nỏ lấy mô nha. họ nói chơ Hăm Mơ nời, ông ở tận mô mô mà đưa tiền đưa bạc về mần đàng cho bầy tui đi, rứa là cám ơn lắm rồi, ai mà đi lấy tiền của ông nựa. Thôi thôi... ông cầm tiền nớ mà đi ăn thịt chó.hiii. Hăm mơ nói lại Thịt Dog ah ?Nâu Tốt, Nâu Tốt, nhưng nếu các mệ thích thì cứ xơi..còn tôi, tôi chi thich lam con dê cua me thôi.....

Chuyện là như rứa, nay cũng là dân xứ Càng Vôn, cũng là đền bù giải toả, răng dân họ kêu la mạnh rứa? hay quan tri huyện nghỉ lại coi, bề trên mần rứa có sai sót xi  không?”

Rứa o mi trả lời răng rồi ?Dạ, thì đã trả lời chi mô, em nói việc ni câu trả lời tôi đã có hết rồi nhưng đang để trong tủ, tôi sẽ trả lời sau bằng văn bản. Phải Câu giờ chơ biết mần răng anh.Chừ biết nói răng đây anh hè?

Thì O mi trả lời ri nì, vì thằng Hăm Mơ nớ là Tây, mà là vì Tây nên hắn nói tiếng Việt giỏi hơn chúng tôi, vì rứa mà hắn giải thích, tuyên truyền, vận động cho dân họ hiểu được nên họ nghe theo. Hơn nữa, hắn là Tây nên da hắn trắng, ngực nở, cao to nên mấy o mấy mệ thích mà không kêu la. Cán bộ của bầy tui thì thấp, ùn, bụng phệ nên nói họ không nghe. Cái này chúng tôi kiểm điểm nghiêm túc, sắp tới sẽ yêu cầu 100% cán bộ tập thể hình để có hình dáng đẹp.

Đó mới là biện pháp trước mắt, còn lâu dài sẻ ưu tiên tuyển cán bộ dự án là mấy em Cần Thơ ra, chân dài váy ngắn. Khi nớ đảm bảo là không những không lấy tiền đền bù mà mấy Bọ còn đưa ló đưa khoai ra cho thêm nựa. Bà con yên tâm...he he. Còn chuyện tiền nhiều tiền ít thì bà con nên hiểu cho thế này, luật triều đình thì cũng như nhau cả thôi, vấn đề là vận dụng luật, mà muốn vận dụng tốt thì phải hiểu luật. Thằng Hăm-Mơ nớ hắn là Tây, nên tất nhiên hắn giỏi luật Việtnam mình hơn bầy tui vì thế mà hắn vận dụng tốt hơn, đền bù nhiều tiền hơn cho bà con mà không sợ sai phạm. Tóm lại là chúng tôi củng sẻ rút kinh nghiệm việc này, sắp tới sẽ cử cán bộ sang Tây học tiếng Việt.

Chao ui, rứa mà mấy bựa ni em nghị nỏ ra. Mà anh, chừ vụ Càng Vôn ni giải quyết răng đây anh?

Rứa mấy lần trước O mi nói với họ răng rồi ? Dạ, không phải nói mà là chưởi nửa rồi anh àh, rứa mà họ có nghe mô.

Chết.chết, chưởi là biện pháp của người nghèo chơ O mi đến nội chi mô mà...

Không phải mô anh, em chưởi để có cớ cho quan bồi bút doạ, bọn em doạ là ‘biện pháp mạnh” rứa mà nỏ ăn thua.

Rứa họ không sợ ah ? Dạ,.không sợ mà còn chưởi lại nữa, họ nói bọn em “diều hâu”.

Chà chà, rứa bọn hắn tố cáo O mi là Nuôi động vật quý hiếm ah? Nỏ phải mô anh, bọn nớhắn biết rỏ là cấy chi ngon, con chi béo mình ăn hết rồi, có mô nựa mà quý hiếm. Rứa ý  răng? thì em nghị là bọn hắn nói quan bồi bút giống con diều hâu ‘Kiếm mồi ăn trên xác chết.”

Bậy Bậy...thôi ta vô họp, tý enh đá trách nhiệm lên O mi, rồi o mi đá qua quan lục lộ, quan lục lộ đá cho enh. Khi nớ, anh quyết là thêm cho dân ni "it chai” chi nựa, vô hè, ta vô đi., quan Phủ giục.

Anh vô trước đi, em ra em mua lọ Cù là. O mi đau trốc ah? không anh àh, muồn khóc phải có cù là chơ anh. Anh vô trước đi, em mua xong em vô liền.
Ngày hôm sau, báo chí chính thống lẫn lá cải lại đưa tin rất đậm "liên quan đến dự án Càng Vôn, quan phó Phủ đã giải quyết theo hướng tăng thêm tiền đền bù. Phát biểu trong cuộc hop, Phó tri huyện đã khóc mà trình bày rằng.../.

Tác giả bài viết: Lương Duy Bảo Khang