Những hình ảnh về sinh hoạt mua bán tại chợ Vang

Những bức ảnh về hoạt động mua bán ở chợ Vang, Làng Lệ Sơn, Tuyên Hóa, Quảng Bình

Chợ Vang là trung tâm thương mại, nơi trao đổi, mua bán các sản phẩm của bà con Lệ Sơn.
 
Gà là một mặt hàng thường xuyên và có lượng giao dịch lớn. Các nhà buôn thường về Lệ Sơn gom gà để đem bán cho các nhà hàng hoặc các gánh cơm bán rong trên tàu. Gà Lệ Sơn nổi tiếng về thơm ngon. Món ăn thường chế biến từ thịt gà là kho gà với gia vị củ nghệ tạo thành một màu vàng đặc trưng, ngon và đẹp mắt.
 

Chợ Vang giờ có cả mặt hàng đồ "xi-đa", loại hàng củ nhập từ các nước về bán lại, vì thế gu ăn mặc của người Lệ Sơn đặc biệt là các bạn trẻ khá phong phú.

Thớt làm cá được làm từ gỗ hiếm cũng có bán tại Lệ Sơn, giá mỗi chiếc dao động từ 20 -35 nghìn đồng. Ở Lệ Sơn mỗi nhà đều trang bị ít nhất là 1 cái thớt để làm cá, thịt.
 
Những nông sản đặc trưng của Lệ Sơn phải kể đến cau, trầu, ổi, chuối... tất cả đều được trồng xung quanh vườn và đến mùa thu hoạch bà con thường mang ra bán. Trước đây trầu còn được trồng nhiều trên núi, rẩy nên có năng suất cao. Đây là những sản vật cải thiện thêm chất lượng cuộc sống cho bà con.

Bưởi ở Lệ Sơn khá ngon, rất tiếc chúng ta chưa có các giải pháp truyền thông, quảng cáo cũng như áp dụng các thành tựu về giống cây nên lượng hoa quả này hiện nay mua bán khá khiêm tốn
 

Trong ảnh là Bác sĩ Nga, trạm xá của xã đang nếm thử mấy múi bưởi trước khi mua về cho các cháu.
 

Bưu điện văn hóa xã trước đây là đầu mối thông tin liên lạc chủ yếu giữa con em xa quê và gia đình, nay do mạng di động và điện thoại cố định phủ sóng khắp nơi nên bà con chủ yêu dùng cho giao dịch thư tín.
 

Bánh tráng ở Lệ Sơn cũng là món ăn được ưu thích và thường dùng làm quà biếu cho con cháu ở xa. Bánh tráng dày, nhiều đậu, nướng lên ăn giòn và thơm.
 

Cá biển ở chợ Vang rất nhiều, các lái buôn từ Ba Đồn, Cảnh Dương đem về nhiều loại cá khác nhau, nhưng nhiều nhất vẫn là cá nục, cá trich, cá thu.
 

Ngoài cá biển, chợ Vang còn bán nhiều loại cá nước ngọt với giá cả phải chăng như cá rô, cá trê, tôm đồng vv..
 

Cá được chặt từng khúc to và bán theo cân.
 

Cá chép cũng có bán ở Lệ Sơn, thường là cá nuôi với giá giao động từ 60-90 nghìn/1 kg.

Tác giả bài viết: Ngọc Long