1
  • image
  • image
  • image
  • image
21:16 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Một ý kiến khác về việc xây dựng nhà văn hóa Thôn

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/05/2013 15:17 - Người đăng bài viết: bientap02
Bài phản biện của tác giả Lê Thiết Hùng về vấn đề xây dựng và sử dụng nhà văn hóa Thôn.
Bài viết liên quan đã đăng
1.Hoạt kịch: Hội chứng xây cất
2.
Câu chuyện xây nhà Văn hóa; đi, xem và ngẫm nghĩ


Kính thưa bà con,
Để góp thêm không khí cho tờ báo làng về những vấn đề liên quan đến việc xây dựng nhà văn hóa thôn, đặc biệt khi anh Thắng mở màn với hoạt kịch gây nhiều tranh cãi, tôi mạo muội gửi đến báo làng 1 tham luận mang ý kiến cá nhân xung quanh chủ đề này. Nếu có gì chưa đúng, chưa hợp lý mong bà con nhẹ nhàng góp ý. Xin chân thành cảm ơn.


Văn hóa từ bao đời nay luôn là nhân tố khơi dậy và nhân lên mọi tiềm năng sáng tạo, huy động sức mạnh nội sinh to lớn trong con người để đóng góp vào sự phát triển xã hội. Cùng với nhiệm vụ chung trong xây dựng đời sống văn hóa dân tộc, những năm gần đây, vấn đề xây dựng môi trường văn hóa nông thôn cũng được Đảng và Nhà nước chú trọng.

Ở làng ta nhìn chung là vấn đề văn hóa chưa được chú trọng, chưa có các trung tâm giáo dục hữu ích,  thiếu sân chơi, thiếu các thiết bị… đã dẫn đến sự thờ ơ của phần đa người dân với các sinh hoạt cộng đồng. Các hoạt động lễ hội, trò chơi dần dần biến mất mặc dù giá trị của nó trong đời sống rất cao. Những truyền thống tốt đẹp cũng vì thế phai mờ dần.

Nhà văn hoá thôn là địa điểm để người dân sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, phần lớn nhà văn hoá ở làng ta còn hoạt động èo uột, kém hiệu quả. Số lượng nhà văn hoá nhiều nhưng con người, trang thiết bị, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, hạn chế dẫn đến tình trạng "lượng" nhiều mà "chất" chưa cao.

Thiết nghĩ, thay vì xây nhà văn hoá rồi bỏ trống, tại sao nguồn kinh phí đó không dùng để tôn tạo đình làng, vừa gìn giữ được kiến trúc nông thôn, người dân cũng có nơi sinh hoạt văn hoá cho cả cộng đồng. Các cơ quan có chức năng cũng cần tăng cường, bồi dưỡng năng lực cho cán bộ chuyên trách về văn hoá cho nông thôn. Hiện tại, chất lượng đội ngũ cán bộ văn hoá ở nông thôn chưa cao cũng là lý do khiến cho các nhà văn hoá hoạt động kém hiệu quả.


Dưới đây là một số nhà văn hóa ở làng ta:

Nhà văn hóa thôn Bàu

Nhà văn hóa thôn Hà Thâu

Nhà văn hóa thôn Thượng Phủ
 
Tác giả bài viết: Lê Thiết Hùng
Từ khóa:

Lê Thiết Hùng

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Nguyễn Mạnh Sỹ - Đăng lúc: 12/05/2013 18:29
Theo quan điểm riêng tôi, việc xây nhà Văn Hoá là việc nên làm nếu có điều kiện. Điều kiện của tôi nói đến ở đây là trong mức cho phép chứ đừng có vì nó mà quan trọng hoá rồi đặt thành gánh nặng cho con em. Năm nay chưa đủ thì sang năm, sang năm chưa đủ thì sang năm nữa, khi nào đủ ta làm. Không thì ta làm cuốn chiếu, có bao nhiêu làm bấy nhiêu. Thôn Phúc Tự hay bất cứ thôn nào cũng cần một nhà Văn Hoá để có nơi sinh hoạt cộng đồng, không nên đặt nặng vấn đề cục bộ thôn này thôn kia. Rất mong người đứng ra khởi xướng phong trào có ý nghĩa này có dự án và dự toán rõ ràng, chi tiết rồi tiếp theo mới đến phần kêu gọi và lên chiến lược kêu gọi tài trợ, khi nắm được rõ và minh bạch vấn đề, theo tôi nghĩ ai cũng sẽ ủng hộ mà thôi. Tất cả vì quê hương thân yêu mà.
Avata
Trọng Đại - Đăng lúc: 11/05/2013 08:27
Tôi đồng ý rằng không bàn cãi việc xây hay không xây nhà văn hóa thôn nữa mà chúng ta nên hiến kế cho thôn làm thế nào để sử dụng nhà văn hóa một cách hiệu quả nhất để phát triển văn hóa quê hương làm cho thôn Phúc tự ngày một văn minh hơn nữa.
Avata
lương Duy Bảo khang - Đăng lúc: 10/05/2013 19:26
Tiến lên chiến sỹ đồng bào, xây luôn chùa Phúc Tự cho xứng tầm thôn ta!
Avata
Đặng Sơn - Đăng lúc: 10/05/2013 16:54
Bài viết ni nên dành cho các nhà quản lý văn hóa thì đúng hơn, bệnh mà bạn nói thì phổ biến cả Huyện chứ riêng gì xã.
Câu chuyện khởi đầu từ việc ai đó tài trợ báo sách nhưng thôn từ chối, và ngỏ ý cần tiền hơn. Ở bài hoạt kịch, nhiều người đã công khai đả kích tác giả, tuy nhiên tác giả bảo sẽ ra hoạt kịch 2. Tui đang chờ đợi xem, tác giả có dụng ý gì. Dù gì thì báo làng đã thành công trong việc câu khách. Bà con khắp nơi gọi điện hỏi han nhiều lắm, có người bĩu môi, nhưng cũng có nhiều người đắc chi.
Avata
Vũng Tàu - Đăng lúc: 10/05/2013 16:42
Giờ Thôn đang xây dựng nhà văn hóa, đang vận động tiền, nhưng các Bọ đẩy lên cao hơn là mổ xẻ để cân lên đong xuống là xây có cần thiết không thì sai. Ý kiến của tui là đúng, các xóm đều có nhà văn hóa cả, răng Phúc Tự không có được, Phúc Tự là xóm to nhất, mạnh nhất, Phúc Tự phải đi đầu mới đúng.
Các con em Phuc Tư phải giúp Thôn hơn nữa trong việc huy động sưc mạnh của dân, các bạn phải viết những bài có lửa để bà con đổ tiền về làm. Tuy nhiên mần răng cho ngon, cho đúng mục đích của nhà văn hóa thì con em xa quê nên góp ý cho Thôn.
Đình làng không phải là việc của thôn, nên Thôn không quan tâm, thôn chỉ tập trung vào mần nhà văn hóa. Phúc Tự phải có nhà văn hóa, chã lẽ Phúc Tự thua kém các thôn khác không mần nổi nhà văn hóa là răng ?

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 4
  • Hôm nay: 735
  • Tháng hiện tại: 50016
  • Tổng lượt truy cập: 8005299

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net