1
  • image
  • image
  • image
  • image
12:16 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Bản sớ khấn cuối năm của Langleson.net đón xuân Quý Tỵ

Đăng lúc: Chủ nhật - 03/02/2013 19:16 - Người đăng bài viết: bientap02
Cuối năm, bà con Lệ Sơn ta thường cúng để tiễn năm cũ, đón năm mới với mong ước mọi điều tốt đẹp hơn trong năm tới. Dựa vào tục lệ đó, tác giả Lương Duy Toản - (Hà Nội) soạn một bài cúng mẫu để bà con xem như 1 tiếng cười vui vẻ đầu năm. Bài viết mang tính chất giải trí
Duy,

Việt Nam cộng hòa quốc Bố Chánh tỉnh Tuyên Hóa huyện Cồn Vang Xứ tam thập nhật thập nhị nguyệt Quý đông tiết nhị thiên thập nhị niên thời.

Nay tín chủ con là Lệ Kiều đồng toàn gia nam nữ đại tiểu hạ đẳng một dạ nhất tâm, thiết lễ có cơm kê cùng hương đăng phù lưu tửu, tiền tế đất trời, hậu cúng tổ tiên, thứ tế tiễn người khuất mày khuất mặt vô gia cư, kẻ không ai đơm ai cúng. Con xin khấu đầu van vái.

Cung thỉnh cầu: Thiên Địa Thủy Thần, Đức Bà Tiên động Chân Linh, Các Thần cai quản Hang đá mụ Trằn, Nguyệt viên Hồ, Hố trời đào ngọc, Lèn Khum bí ẩn, Quản sơn lâm 99 chóp lèn linh thiêng, Thần sông, Thần Ao trơi đời, cùng chư quân thiên vị chứng giám.

Đệ nhất điều khuyên thực khuyên hiến, nhất tuần cung thỉnh
Con xin van vái thần Dự án. Các loại dự án, công thương, nông nghiệp, văn phòng..... Qua năm mới, xin quý thần ngành nào hưởng lộc theo ngành nấy. Tuy nhiên, con xin quý thần ăn xem nồi, ngồi xem hướng, nhường lại ít không khí môi trường cho bà con dễ thở. Kinh tế khó khăn, bà con đã vất vả nhiều, nếu các Thần lấy đất để xây nhà máy này nọ thì bớt chút tiền đào tạo con em làng con có chổ mần việc, không e hậu thế dời làng đi hết vì không sống nổi trên đất tổ tiên để lại.

Đệ nhị điều, khuyên thực khuyên hiến, nhị tuần cung thỉnh
Con xin van vái thần Dự án giao thông. Ngành của quý thần được coi là ngành "tế nhị" nhất. Nếu quý thần có mần cầu mần đường qua làng con thì thương tình mà báo trước cho làng con trước dăm ngày để bầy con có thời gian mà chạy, chứ thần bắt giải toả bất tử, không chạy kịp thần lại trách mắng chúng con là yêu sách này nọ tội nghiệp bầy con.

Đệ tam điều, khuyên thực khuyên hiến, tam tuần cung thỉnh
Con xin van vái thần Văn Hóa làng. Chúng con đi xa nghe nói văn hóa làng xuống cấp, Thanh niên thì tụ tập chơi bời, rượu chè, đàn đúm. Mần việc chi cũng phải thuê mà giá thành thì cao hơn thành thị. Các Trượng thì đua nhau về thăm quê để kiếm chác tý gió lạ. Mong quý thần Văn Hóa mần răng cải tổ và trả lại đúng cái tên của xã con là xã Văn Hóa.

Đệ tứ điều, khuyên thực khuyên hiến, tứ tuần cung thỉnh
Con xin van vái thần Quy Hoach: Xin quý Thần mần quy hoạch trước xây dựng sau, chứ đừng xây cầu đến trựa rào rồi bắt đầu mần quy hoạch. Đất đai nhà con do các bậc tiền nhân khai canh lập ấp trên 500 năm, tấc đất, tấc vang, nhuốm mồ hôi và máu của báo thế hệ. Xin quý thần quy hoạch xây dựng dành cho bà con ít đất để có chổ nương thân thờ gia tự…

Đệ ngũ điều, khuyên thực khuyên hiến, ngũ tuần cung thỉnh
Con xin van vái thần Thổ công. Xin quý thần chăm lo vườn tược, đừng bỏ hoang hóa rọng vườn mà chạy theo mấy thứ thời vụ thất thường. Mong thần kiên quyết tẩy chay hoa quả Trung Quốc mà dùng hàng made in Lệ Sơn đã có truyền thống mấy trăm năm nay. Mong Thần kết hợp với Thần Quy Hoạch để mần răng Lệ Sơn con: Cam ngon xoài ngọt vàng cam trại/ Ong lạc đường bay rộn bốn phương.

Đệ lục điều, khuyên thực khuyên hiến, lục tuần cung thỉnh
Con xin tế cáo thần trông coi Đình Làng. Nhờ các Thần tâu với quan trên, chức cao, quyền rộng nếu chưa có tiền thì mần lại cho Thần cái cổng tiền đình, hậu Đình cũng được, xung quanh rào nè lại cho có lang có lối để ngày lại ngày Thần có việc trông coi, chứ Đình bỏ hoang thấy Thần phiêu dạt bốn phương đi mấy về gió không có chổ cư ngụ như người vô gia cư dân không nỡ đành...

Đệ thất điều, khuyên thực khuyên hiến, thất tuần cung thỉnh
Con xin van vái thần Giáo dục. Mong Thần nhìn vào danh nhân khoa bảng dòng họ Lê, họ Lương mà báo làng LLS.NET mới đưa lên để chăm lo cho thế hệ tương lai con với. Nhìn thấy danh sách con em bữa ni thi đỗ đại học như lá mùa thu mà lòng con đau xót, cụt đọt thế ni thì đệ nhất với ai được hả thần.

Con cũng xin van vái Thần. Xin ngài giảm bớt số lượng Thạc sỹ, tiến sỹ.Toàn dân, khắp nước đang chết khiếp cái đội ngũ đông đảo ấy. Khi cấp bằng, xin Ngài thương tình mà cấp thêm bằng trung bình, đừng cấp khá giỏi hết, ra trường không biết xin việc ở mô nên phải tìm người mà nâng đỡ tội nghiệp lắm.

Đệ bát điều, khuyên thực khuyên hiến, bát tuần cung thỉnh
Con xin Thần Xi măng Quảng Phúc và các loại Thần xi măng đừng tăng trưởng nữa cho con nhờ, năm qua ngành của thần không bán được hàng, nhà nước phải trả nợ thay. Làng con có 99 ngọn lèn Thần đang dòm ngó, nếu mà ngành thần tăng trưởng nữa, con e nhà đầu tư hắn đào tận mồ mả nhà thần lên lấy đất sét bán.

Trên đây là 8 điều cầu xin của gia đình con, mong các thần luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu. Cuối năm, con và gia đình có mâm cơm kính tiễn chư thần, mong cầu quốc thái dân an, gia đình hạnh phúc, chân vọn bón tà, vô tai tỉnh sự, trăm sự bình yên cả thảy.. Xin kính mời chư thần về thụ lộc mà phù hộ cho nhà tín chủ.


Nay con:

Tâm thành như nhất, Lễ vật tiếng dâng
Xin Quý thần ngồi chiếu mà hạ hưởng.

Cũng xin mời các vị chạy chức, chạy quyền, chạy tiền và cả chạy làng năm cùng tháng tận có trắc trở, cũng quy tụ lại để nhất tuần có dĩa cá, Á tuần dĩa ram, Tam tuần dĩa chả cùng chai rượi nhạt gọi là thụ lộc cùng anh em để bớt phần tủi hổ. Cùng nhau nâng chén rượi xuân để đón chào năm mới.
Con Nam mô A Di Đà Phật. Mô Phật

Cẩn cáo !
Tác giả bài viết: Lương Duy Toản - Hiệu chỉnh phiên âm Hán Nôm Lê Hồng Vệ
Từ khóa:

Lương Duy Toản

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Nguyễn Thị Hằng - Đăng lúc: 09/05/2013 18:31
Anh Bảo Khang ơi, viết sớ bán được đó, chắc anh tra lắm mới viết được như ri, có biết em là ai không, nhà ờ gần anh đấy, bữa ni mần xi mà ít về rứa.
Avata
Bạn đọc - Đăng lúc: 02/05/2013 23:36
Lương Bảo Khang viết hay quá, đọc rất đã ...
Mong được đọc nhiều tác phẩm như ri. Xin cảm ơn.
Avata
Nhân quả - Đăng lúc: 01/03/2013 10:40
Nghiệp và luật Nhân-Qủa

Không ai có thể biết được con người có từ bao giờ, trải qua bao nhiêu kiếp, nhưng theo thuyết luân hồi thì hẳn đã qúa nhiều !.

Mỗi kiếp, con người đã làm bao nhiêu điều lành lẫn điều dữ, phước có, tội có năm này tháng nọ chất chồng, có khi chưa chịu thưởng phạt đúng mức đã mãn số, lại luân hồi kiếp mới để “trả đũa” cũ và tạo thêm “Nhân” mới

Bởi thế mà trong lá số Tử-Vi của một người, có những sao tốt, sao xấu lẫn lộn, cung này cung nọ liên quan chằng chịt nhau, biểu hiện cái “Nghiệp” của người ấy, như bóng với hình, mà trong đó Vận Hạn là con đường bắt buộc cá nhân phải trải qua để trả Nghiệp cũ (thưởng lẫn phạt) đồng thời tạo Nghiệp mới. Nghiệp có lành có dữ, thì Vận số có tốt có xấu. Vận tốt thì được thụ hưởng giàu sang sung sướng, vận xấu thì chịu nghèo hèn, hoạn nạn, nhưng cán cân nghiệp lành, nghiệp dữ không đều, thì vận số cũng không đều nhau, do đó HỌA và PHÚC lẫn lộn hoặc nhiều hoặc ít, chẳng hạn tuy giàu sang mà đau ốm, vợ chồng cắn đắng, con cái hư hỏng, hay ngược lại tuy nghèo khổ mà ít nạn tai, vợ chồng hòa thuận, con cháu hiếu thảo ……
Avata
Lê Thanh Hương - Đăng lúc: 14/02/2013 15:09
Bài viết độc, độc về văn phong, sáng tạo ..gần với Táo quân trên vTV. Hy vọng sang năm sẽ có bản sớ khấn hay hơn, hấp dẫn hơn và kịch tính ơn.
Cảm ơn các bạn. Trang tin vừa giải trí vừa thông tin vừa là nơi kết nối. quá hay !
Avata
Lệ kiều - Đăng lúc: 05/02/2013 08:49
cungCon kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân.
Tín chủ chúng con là: Lệ Kiều,Không Ngụ Tại Quảng Bình
Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp, tín chủ chúng con thành tâm, sắp sửa hương hoa vật phẩm, xiêm hài áo mũ, kính dâng Tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái. Chúng con kính mời ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án thụ hưởng lễ vật.
Phỏng theo lệ cũ, ngài là vị chủ, ngũ tự Gia Thần, soi xét lòng trần, Táo quân chứng giám.
Trong năm sai phạm, các tội lỗi lầm, cúi xin Tôn thần, gia ân châm chước. Ban lộc ban phước, phù hộ toàn gia, trai gái trẻ già, an ninh khang thái.
Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.
1, 2  Trang sau

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 1014
  • Tháng hiện tại: 51176
  • Tổng lượt truy cập: 8006459

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net