1
  • image
  • image
  • image
  • image
21:37 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Chuyên mục Lá thư chưa kịp gửi

Đăng lúc: Chủ nhật - 15/09/2013 18:00 - Người đăng bài viết: bientap02
Ta lặng im để mình không hiểu nhau, để nỗi đau thuộc về chỉ riêng ai ? Ta cứ trách giận hơn và quên ấn tượng thoáng qua là kiêu kỳ, dối trá là giới hạn, xấu xa ...Mình cho nhau có được gì đâu ? Có tiếng cười rơi dài trong đêm vắng, buông tách trà luẩn quẩn loanh quanh. Ngày ấy - bây giờ người để lại gì ngoài gieo thêm tiếc nhớ ?
PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC
Phóng viên báo QĐND
Trang Thái Hà


Chuyên mục đăng tải những ký ức xưa về một thời xa cũ, những mối tình lỗi hẹn đã đi qua.

Email: chuyentrang@langleson.net

Cho đêm dài thao thức với mộng mị.
Mưa rầu rỉ hoen nhèm đôi mí.
Xui tiếng lòng vẫn nhói giận tình xa...
Ta bỏ quên nhau ở một nơi nào đó để vướng víu cơm, áo, gạo, phiền.
Đời đôi ngã những hướng đời xa cách
ta lách qua nhau để rẽ lối cô đơn. Người biết không ?

Ta vẫn gửi trọn thương yêu hồng đôi má
Vẫn để dành răng lược miết tuổi già.
Có lẽ, tình chỉ đẹp khi tình dang dở ?
Nếu thời gian nhoẻn cười ngoái đầu lại.
Ta vẫn mong trọn vẹn một câu thề

Thư gửi anh,

Chiều nhạt nắng, con đường về xa ngái quá chừng. Hoàng hôn ôm trọn góc phố nhỏ. Ráng chiều lả lướt, xuyên qua từng gân lá. Em nép mình, trốn tránh những vệt nắng, nhạt nhưng cứa sắc như dao. Ngày ấy, em sẵn sàng chôn dấu để vui những niềm vui không trọn vẹn. Anh cần một mái ấm, em trở về với đúng nghĩa riêng em không phải kiểu vợ con nay đây mai đó... Tạm biệt miền trung đầy nắng gió, nơi có mắt anh chất chứa những nỗi niềm. Em tìm tới suối nguồn của vất vả, trầy trật đầy hứa hẹn, đức tin.

Tiếng chuông reo, lòng em thổn thức: - Em ở đâu? Em còn sống không? Điều đó giờ có gì quan trọng, anh rồi cũng chỉ là một miền nhớ. Hãy ngắn gọn mối quan hệ của chúng ta như những ngôn từ anh đã trao gửi, dù chúng hàm súc đến cỡ nào. Nếu sống là tin tưởng và chờ đợi, sẽ ra sao khi mái đầu chúng ta không còn xanh mãi được? Cuộc sống ngắn ngủi nhưng hệ lụy, phiền muộn kéo dài nó ra. Sẽ không cuộc sống nào kín kẽ tới mức phiền muộn không thể len vào được. Ngày nào đó, em sẽ lại xuất hiện nhưng với vị thế khác. Kèm theo cái nắm tay hờ hững, nụ cười lãnh đạm rồi mất hút trong nhẹ nhõm. 

Gió vờn nhẹ làn tóc rối, ưu ái chút bụi đường còn thơm hương phấn. Không gian dịu nhẹ, vương vấn hơi thở. Bờ liễu mong manh, xanh thẳm đến diệu vợi. Em tự hỏi: - Ngày nào đó, anh rời bỏ thế giới này thì sao nhỉ? Không đắn đo. Em tới bên nâng niu, áp bàn tay ấm nóng lên đôi môi khô khốc, khẽ chạm vào làn má lạnh giá. Hạnh phúc đan từng ngón tay vào nhau. Trớ trêu! Tay em vẫn lạnh như thuở nào, chẳng thể dung nạp anh - nụ hôn đầu đời.

Em sẽ thấm ướt đi giọt nước mắt hiềm khích trên khóe mắt. Run rẩy vuốt nhẹ mái tóc điểm đủ màu thời gian. Lắng nghe sự hẫng hụt trong từng hơi thở cùng tiếng nấc trách cứ đầy mưu mẹo. Ôm chặt anh vào lòng, không vỗ về em sợ sự êm đềm sẽ ru anh lịm vào giấc ngủ.

Em sẽ nói thật nhiều, thật lớn tiếng để xé toang chốn bình yên vĩnh cửu. Nơi cái chết đang chờ chực toan đánh cắp anh. Em sẽ vẫn nói lời từ chối:

- Em xin lỗi! Xin lỗi vì đã bước chân vào cuộc đời anh! Nếu thời gian ân huệ quay trở lại, em sẽ vẫn xuất hiện nhưng không hệ lụy như thế này. Lỗi tại em mọi đường.

Trong khoảnh khắc, phút chạm nhẹ của thiên thần biến em thành vô nghĩa. Xa vời những hẹn ước, đức tin cùng cái giá của sự bắt đầu lại. Rốt cuộc, em chỉ là bức tượng sáp. Sáp cứ tan chảy dần, ngọn đèn vụt tắt và anh sống thiên thu. Một thế giới khác sẽ mang anh đi, cứu rỗi linh hồn anh và không quên phán xét người ở lại. 

Em chẳng dám mong anh đợi em ở kiếp sau dù có lần anh nói, với anh kiếp này chỉ là “gửi tạm". Có cõi khác thật, vĩnh hằng hơn? Thật vậy không anh? Có khi nào, đây đã là kiếp sau mình cứ cho là cõi tạm? Nếu ngày anh rời bỏ nhân gian khi em còn sống đầy tham vọng, xin hãy gọi tên em. Em muốn có được giây phút đỉnh điểm của mối tình đầu trọn vẹn. Đức tin như lời hứa, yên ả như khúc hát ru, tha thiết với đời như tiếng gọi tên em ở thời khắc anh cận kề cõi khác. 

Hãy quên em đi và bắt đầu lại với một sự cần mới. "Anh cần có em trong cuộc đời" nhưng thật tiếc và mỉa mai... Em cần nhiều điều hơn ở anh! Hãy tha lỗi cho em.

Nếu anh không thể tha thứ bằng việc nắm lấy bàn tay khác... Em hứa trước khi anh chết, em sẽ tới trước cửa nhà anh. Em quay về để tìm lại thứ gì đó trong cuộc đời. Và liệu: - Em sẽ tìm lại anh ở đâu giữa chốn nhân gian chưa từng độ lượng này ?
 
 Ánh sáng của cuộc đời, lời chào và lời an ủi. Chỉ trong tích tắc, mọi mối quan hệ đều đổ vỡ. Rượu mạnh, dạ khúc, lửa thiêu đốt... Sự im lặng, chết chóc thật ngột ngạt. Vẫn còn chặng đường dài trước khi cơn khát được thỏa mãn. Anh!... Bấy nhiêu là tình yêu, nguồn sống, thiên đường, mặt đất và cả sự kiêu ngạo của em. Thật không thể chịu đựng được sự yếu đuối của em ám ảnh, phản chiếu trong mắt anh.

Ba bảo hãy rời Huế. Mọi người bảo hãy bỏ cuộc. Anh cần có em trong cuộc đời. Những mộng tưởng cuốn em đi. Mẹ nói hãy ra khỏi cái làng này và một ngày nào đó Chúa trời lại nói hãy rời khỏi thế giới này đi.

Vũ khúc cuối dìu dặt âm hưởng cổ điển. Chú dế nhỏ mơ màng đánh rơi vĩ cầm. Phảng phất hương hoa sữa dịu ngọt, dư vị nao lòng. Và chỉ em mới biết, đoản khúc đó mang tên sự lỗi hẹn của em
Tác giả bài viết: Trang Thái Hà
Từ khóa:

Trang Thái Hà

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Trang Thái Hà - Đăng lúc: 09/02/2014 01:16
Xuân mới, đất trời giao hòa lòng người thay áo mới... Xin được gửi tới anh Đức Bình và Ban BT một năm mới mã đáo thành công.
Cũng lâu rồi TTH ko đóng góp bài viết nào cho Báo mình. Hi vọng, sẽ tiếp tục ngồn ngộn những ngôn từ đẹp ĐẦY gân guốc, sắc cạnh để ai đó đọc bài của TTH sẽ sống rồi chết đi tỉnh lại như anh Đức Bình. He he...
TTH
Avata
Đức Bình - Đăng lúc: 16/09/2013 00:09
Hay quá, mối tình đầu lạnh như nước đá, chắc chỉ có TTH mới lãnh đạm và có cảm xúc chai sạn như vậy.
Đọc bài viết của em ngồn ngộn những ngôn từ đẹp, chất chứa nhiều cung bậc, đan xen nhiều trạng thái, cứ như sống rồi chết và tỉnh lại.
Sướng !

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     



 
  • Lời giới thiệu công trình Địa chí Làng Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Trả lời ý kiến đề xuất của bạn Lê Quang Đạt. Việc in sách đủ để phát cho mỗi gia đình người Lệ Sơn 1 quyển là không dễ vì giá thành sách chỉ tính riêng giấy mực thủ tục giấy phép xuất bản xuất bản mỗi cuốn đã 160.000 đồng, để in đủ thì phải 4000 quyển như vậy riêng tiền...
  • Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn  -   Gửi bởi: Phạm Thị Thuỳ
    Đọc được bài hay quá. Một số kiến thức rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi có việc rất mong được anh hỗ trợ: Anh có định mức nào, hay kinh nghiệm về chi phí sản xuất 1 ha trồng cỏ không anh (giống, phân bón, nhận công, tưới tiêu...). Anh có có thể cho tôi xin được không. Hiện...
  • Lệ Sơn - Làng theo đạo học  -   Gửi bởi: Lương Xuân Trường
    Mình tình cờ đọc lại bài viết của mình ở đây. (bài vết cũng tám năm trước rồi) đọc bình luận của bạn Lâm Phương, chuyện bạn đánh giá thế nào là quyền của bạn. Chỉ có điều một thông tin bạn đưa ra không chính xác: Mình (Lương Xuân Trường) và bạn dồng nghiệp Phan Phương...
  • Thêm một tư liệu Hán nôm về địa danh Lệ Sơn  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Cháu xem lại thông tin đoạn nói về chiến tranh Trịnh - Nguyễn 1774 - 1776 là chưa chính xác dễ gây nhầm lẫn với thông tin Chiến tranh Trịnh - Nguyễn (1627 - 1672) ở thế kỷ XVII. Thời gian được nói đến trong bài viết là sau khi tướng họ Trịnh - Hoàng Ngũ Phúcvượt sông...
  • Bài thơ cuối cùng của nhà giáo Lê Ngọc Mân  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt, số phone: 0913963799
    Hồi trước đi học chung cấp 3 ở huyện Quảng Trạch cùng bạn Hạnh, bạn Hào ở Ba Đồn. Hay xuống thăm thầy Mân chuyện trò ngâm thơ
  • Chặt củi lèn, một kỷ niệm khó quên  -   Gửi bởi: Lê Quang Đạt
    Nhớ lại hồi xưa đi chăn bò cùng các bạn ở Hung Tắt, Hung Cày. Nay đâu còn cảnh đó nữa?
  • Một gia đình cần sự giúp đỡ  -   Gửi bởi: Nguyen Van Thanh
    Rất buồn vì Thay mặt Hội đồng hương Văn hoá tại Nha Trang trích gửi tiền ủng hộ mà không có danh sách...Việc đã qua...Thôi nhé!
  • Gửi con gái Mẹ  -   Gửi bởi: Hung Lan
    Mệ Phương còn khỏe không chi Hồng ?
    Bài thơ hay đáo để, đọc mà nước mắt chảy dài.
  • Lê Đình Khôi; Quê hương là nơi con nước "chở che con đi..."  -   Gửi bởi: Lê Trọng Đại
    Bài viết rất là một lời tri ân với cụ Lê Đình Khôi người đã có những hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng cư dân Lệ Sơn ở Hà nội và quê hương và cũng phần nào nói lên được cái tâm của một người con Lệ Sơn đáng kính đối với quê hương. Cảm ơn chú Vệ và Ban biên tập báo...

Thống kê

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 881
  • Tháng hiện tại: 50950
  • Tổng lượt truy cập: 8006233

Liên kết làng quê Quảng Bình

Lệ Sơn 2 - www.langleson.com
Làng Cao Lao - www.caolaoha.com
Làng La Hà - www.langlaha.com
Quảng Bình Trẻ - www.quangbinhtre.com
Nhịp Cầu - www.nhipcau.de

Báo Quảng Bình - www.baoquangbinh.vn
Hân hạnh chào đón các bạn đến với trang tin www.langleson.net
Bản quyền thuộc về Làng Lệ Sơn. Trang thông tin này là tài sản của toàn thể con em làng Lệ Sơn, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình
Trang thông tin điện tử Làng Lệ Sơn hoạt động theo quy định của luật pháp Vịệt Nam dưới sự điều hành chung của Hội đồng tư vấn chuyên môn và kỹ thuật.
Trụ sở: Đặt tại trung tâm lưu trữ truyền số liệu VDC1 - Hà Nội - Việt Nam
Trang thông tin là tài sản chung của toàn thể con em làng Lệ Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Email gửi bài viết
baiviet@langleson.net