Một ý kiến khác về việc xây dựng nhà văn hóa Thôn

Bài phản biện của tác giả Lê Thiết Hùng về vấn đề xây dựng và sử dụng nhà văn hóa Thôn.
Bài viết liên quan đã đăng
1.Hoạt kịch: Hội chứng xây cất
2.
Câu chuyện xây nhà Văn hóa; đi, xem và ngẫm nghĩ


Kính thưa bà con,
Để góp thêm không khí cho tờ báo làng về những vấn đề liên quan đến việc xây dựng nhà văn hóa thôn, đặc biệt khi anh Thắng mở màn với hoạt kịch gây nhiều tranh cãi, tôi mạo muội gửi đến báo làng 1 tham luận mang ý kiến cá nhân xung quanh chủ đề này. Nếu có gì chưa đúng, chưa hợp lý mong bà con nhẹ nhàng góp ý. Xin chân thành cảm ơn.


Văn hóa từ bao đời nay luôn là nhân tố khơi dậy và nhân lên mọi tiềm năng sáng tạo, huy động sức mạnh nội sinh to lớn trong con người để đóng góp vào sự phát triển xã hội. Cùng với nhiệm vụ chung trong xây dựng đời sống văn hóa dân tộc, những năm gần đây, vấn đề xây dựng môi trường văn hóa nông thôn cũng được Đảng và Nhà nước chú trọng.

Ở làng ta nhìn chung là vấn đề văn hóa chưa được chú trọng, chưa có các trung tâm giáo dục hữu ích,  thiếu sân chơi, thiếu các thiết bị… đã dẫn đến sự thờ ơ của phần đa người dân với các sinh hoạt cộng đồng. Các hoạt động lễ hội, trò chơi dần dần biến mất mặc dù giá trị của nó trong đời sống rất cao. Những truyền thống tốt đẹp cũng vì thế phai mờ dần.

Nhà văn hoá thôn là địa điểm để người dân sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, phần lớn nhà văn hoá ở làng ta còn hoạt động èo uột, kém hiệu quả. Số lượng nhà văn hoá nhiều nhưng con người, trang thiết bị, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, hạn chế dẫn đến tình trạng "lượng" nhiều mà "chất" chưa cao.

Thiết nghĩ, thay vì xây nhà văn hoá rồi bỏ trống, tại sao nguồn kinh phí đó không dùng để tôn tạo đình làng, vừa gìn giữ được kiến trúc nông thôn, người dân cũng có nơi sinh hoạt văn hoá cho cả cộng đồng. Các cơ quan có chức năng cũng cần tăng cường, bồi dưỡng năng lực cho cán bộ chuyên trách về văn hoá cho nông thôn. Hiện tại, chất lượng đội ngũ cán bộ văn hoá ở nông thôn chưa cao cũng là lý do khiến cho các nhà văn hoá hoạt động kém hiệu quả.


Dưới đây là một số nhà văn hóa ở làng ta:

Nhà văn hóa thôn Bàu

Nhà văn hóa thôn Hà Thâu

Nhà văn hóa thôn Thượng Phủ
 

Tác giả bài viết: Lê Thiết Hùng