Nghề hay: sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu

Trồng nấm ăn, nấm dược liệu được xem là một nghề ở Hà Tĩnh và có nhiều thuận lợi, nó tận dụng được thời gian nhàn rỗi, sử dụng các phụ phẩm nông nghiệp để tạo ra những sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm.
PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC
Lương Duy Toản
toanduyluong.vnfm@gmail.com
Hotline:


Số phát hành tin: 04

Bài viết kỳ trước:
1.Giới thiệu chuyên mục Nghề hay - Nuôi thỏ ở làng Lệ Sơn, nên hay không nên ?

2.Nghề hay - Nuôi cá Lóc trong hồ xi măng
3.
Nghề hay: Trồng cỏ nuôi bò một hướng đi tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn


Sở KH&CN Hà Tĩnh triển khai mô hình trồng nấm tại huyện Cẩm Xuyên

 
Nghề trồng nấm đã và đang đưa lại việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân. Đến nay Hà Tĩnh đã xây dựng được một cơ sở sản xuất nấm với công suất 50 tấn/năm tại Trung tâm nấm Thạch Hà, làm chủ được công nghệ sản xuất giống nấm cấp 1, cấp 2, cấp 3 và công nghệ nuôi trồng trên 10 loại nấm; đã xây dựng được một số mô hình sản xuất nấm tại các hộ dân, tuy nhiên đến nay sản xuất nấm vẫn chưa thành nghề phổ biến tại Hà Tĩnh, thiếu kỹ thuật sản xuất, quy mô còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa hình thành được thị trường tiêu thụ ...

Thực hiện Quyết định số 3365/QĐ-UBND ngày 12/11/2012 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc phê duyệt Danh mục và giao nhiệm vụ nghiên cứu - triển khai KH&CN năm 2013, Sở KH&CN đã có Thông báo số 174/TB-SKHCN ngày 07/3/2013 về việc tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì đề tài, dự án KH&CN cấp tỉnh năm 2013.

Theo đó, Hội đồng KH&CN cấp tỉnh tổ chức tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện dự án: Ứng dụng tiến bộ KH&CN phát triển mô hình sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu tại Hà Tĩnh, do Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KH&CN Hà Tĩnh đăng ký chủ trì thực hiện.

Mục tiêu của dự án là đào tạo, tập huấn kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật và bà con nông dân về công nghệ trồng và chế biến nấm ăn, nấm dược liệu; Thử nghiệm mô hình trồng nấm Sò chịu nhiệt vụ xuân hè tại Hà Tĩnh với quy mô 13 mô hình (200m2/mô hình: 6 mô hình sản xuất thử 4.000 bịch/mô hình; 7 mô hình sản xuất thử 8.000 bịch/mô hình); Chuyển giao công nghệ, hỗ trợ xây dựng 3 cụm mô hình điểm về sản xuất và sơ chế các loại nấm: Sò, Mộc nhĩ, Rơm, Linh chi (từ khâu đóng bịch, cấy giống đến chăm sóc, thu hái, sơ chế và bảo quản); Xây dựng thương hiệu và xúc tiến thị trường cho sản phẩm nấm của địa phương. Hỗ trợ hình thành một số đại lý, ki ốt bán nấm tại các chợ đầu mối ở Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Hương Sơn và Thành phố Hà Tĩnh.

Đây là dự án có tính khả thi cao, thuộc Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020, có tầm chiến lược trong việc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng năng suất, chất lượng và hiệu quả, thân thiện với môi trường đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Dự án phù hợp với mục tiêu, chiến lược của tỉnh, có tác động lớn trong việc làm tiền đề cho chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xây dựng Nông thôn mới.

Hội đồng nhất trí cao và đề nghị Sở KH&CN Hà Tĩnh cho Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KH&CN Hà Tĩnh triển khai dự án.

Tác giả bài viết: Lương Duy Toản