Hung Cày, thung lũng xanh của Làng Lệ Sơn

Bài viết gợi nhớ về Hung Cày, nơi gắn bó nhiều kỷ niệm với biết bao thế hệ con em làng Lệ Sơn của tác giả Nguyễn Thị Thu Hiền, xóm Bàu, hiện là giáo viên trường Tiểu học An Sinh B, huyện Đông Triều, Tỉnh Quảng Ninh
Có ai đó đã từng nói, cuộc đời không thể sống bằng kỉ niệm nhưng không thể thiếu kỉ niệm. Cuộc đời mỗi con người dù là rất đơn giản có khi còn ngắn ngủi nhưng bao giờ cũng đầy ắp những kỉ niệm. Có kỉ niệm vui, kỉ niệm buồn và có cả kỉ niệm vui buồn lẫn lộn, song đã là kỉ niệm thì bao giờ cũng đẹp. Bởi nó làm cho ta một khi nhớ về quá khứ lại luôn muốn được sống tốt hơn, sống đẹp hơn. Kỉ niệm luôn đi theo ta suốt cả cuộc đời. Vào Hung Cày cắt cỏ cũng là một kỉ niệm của đời tôi.
 

 
 Hung Cày (HC) vùng đất màu mỡ nằm sâu phía cuối làng Lệ Sơn.Ở đó bốn bề là những dãy núi đá vôi, cây cối xanh tươi rậm rạp, nhiều loại gỗ quý hiếm, động vật hoang dã cũng nhiều loại. Ở giữa thung lũng đất đai màu mỡ, bằng phẳng, rộng mênh mông.

Thời còn hợp tác xã mỗi gia đình được chia một thửa đất trồng khoai, sắn, lạc ăn cứu đói trong những mùa giáp hạt. Khoai, sắn, lạc trồng trên đất HC củ nhiều, to, vỏ bóng láng, ăn ngon và thơm vô cùng.

 
1

Chạy viền quanh thung lũng cây ăn quả mọc hoang rất nhiều (mòi mòi, muồng, ngấy, sim...). Đặc biệt HC có những bãi cỏ tươi tốt, những lùm lá non mơn mởn, đó là nguồn thức ăn dồi dào nuôi dưỡng trâu bò LLS. Ăn cỏ HC trâu bò nhà nào cũng béo mập, lông mượt mà.

Thời học cấp 3 tôi và các bạn tôi rất thích vào HC cắt cỏ . Quê tôi có nhiều hung: Hung Mít, Hung Xoong, Hung Tắt, Hung Cày. Hung nào cũng đẹp, mỗi hung đều tiềm ẩn vẽ đẹp riêng của nó và gắn bó với cuộc sống của người dân Lệ Sơn. Những người có tài leo núi mới vào được các hung để chặt củi, hái rau, cắt cỏ. Riêng tôi có nhiều kỉ niệm với HC. Kỉ niệm khó quên nhất là vào HC cắt cỏ. Từ xóm Bàu đến Lèn Con chúng tôi đi trên đường ray tàu lửa, đi qua Hung Tắt đến eo chúng tôi đi trên cát, qua eo vào HC lại đi trên đá, mà chỉ đi bằng chân trần không đi dép.

 

Xuống giữa thung lũng xanh chúng tôi lăn ra giữa bãi cỏ nghỉ lấy sức sau quãng đường dài. Quang cảnh HC đẹp quá, chúng tôi tự do ngắm đủ thứ: trời mây, cây cối, chim, vượn. Ở phía gần cửa eo vượn khỉ hồi đó rất nhiều, chúng chuyền cành, phơi nắng, đuổi cắn nhau inh ỏi. Có cả những chú chim lạ rất đẹp đuôi dài, lông đỏ, đầu đen tuyền. Những cây cổ thụ mùa thay lá nhìn xa thấy đỏ chói như hoa gạo.  Tiếng tắc kè, bìm bịp kêu vang cả HC. Tôi thấy cảnh vật ở HC đẹp tuyệt vời.

Ngắm cảnh một lúc chúng tôi đi cắt cỏ. Cắt đầy cỏ chúng tôi lại đi tìm mấy thứ quả mọc hoang ăn no bụng. Cỏ đầy sọt, cảnh ngắm rồi, bụng đã no nhưng trời chưa tối chúng tôi chưa muốn về. Cả bọn ngồi nhìn những bụi sắn già củ trồi lên mặt đất như mời gọi.

 

Cho đến hôm nay xa lâu rồi cái thời đó, vậy mà kỉ niệm cứ đọng mãi trong tôi. Mỗi lần có dịp gặp nhau chúng tôi lại nhìn nhau cười và chào nhau: Đi HC bít cỏ nữa không?...Và cứ mỗi lần về quê tàu qua Lèn Con tôi lại háo hức nhìn vào eo HC. Cảnh vật chẳng thay đổi, chỉ có chúng tôi mỗi đứa một ngã, đang vật lộn với sóng gió cuộc đời, không con được vô tư hồn nhiên như thời đó nữa. Kỉ niệm tuổi trẻ, kỉ niệm quê hương và bạn bè vẫn mãi mãi in sâu trong lòng tôi.

Lệ Sơn nay đã đổi mới. Nhà máy xi măng Hạ Trang đang xây dựng ở Hung Tắt và hình như đã đi vào hoạt động, điều mà mọi người con của LLS ai cũng quan tâm và lo lắng...Không biết tương lai HC sẽ ra sao ??? Hung Cày thung lũng xanh ơi ! Hẹn gặp lại.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thi Thu Hiền