Gửi về quê nhân ngày lễ Vu Lan

Tác giả Lương Duy Toản xin gửi đến quý độc giả báo làng bài viết cho ngày lễ Vu Lan. Đây là dịp “nhắc nhở” các thế hệ con cháu chúng ta nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên cũng như những đóng góp to lớn của các anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước. Ðồng thời giúp chúng ta tiếp cận được những ý nghĩa giáo dục đầy nhân bản của văn hoá Phật giáo đó là “Từ, bi, hỷ, xả”, “vô ngã, vị tha”, “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”. Đừng một ai để đến khi cài hoa trắng lên ngực mới hối hận vì chưa tròn chữ Hiếu.
Bài viết cùng tác giả đã đăng:
1. Bài hát Bông hồng cài áo

Có câu nói: “Mặt đất đã cho ta những ngày vui mới”
Hay:
Trăm năm trước thì ta chưa có
Trăm năm sau có cũng như không
Cuộc đời sắc sắc Không không
Trăm năm còn lại tấm lòng với nhau
 
Mùa thu tháng Bảy đang trở mình mang theo những ngọn gió thơm mát của làn hương đất trời. Ánh dương cũng rộng dần theo cánh cò bay ngút ngàn, về nơi cuối trời thênh thang. Mẹ của con vẫn còn đâu đó trong muôn cõi ngân hà mà con chưa thể có khoảng lặng để cùng mẹ bước vào thế giới như nhiên.
 
Mẹ có nghĩa là bắt đầu cho sự sống, tình yêu và hạnh phúc những bước chân con đi vào đời. Như hôm nay, dường như phương trời năm tháng con trong lòng mẹ như một giấc mơ vĩnh cữu. Mẹ là người mẹ duy nhất đã dành lại cho con những ước mơ mà chính mẹ là người đã bồi đắp những nghị lực bội thu của kiếp người mong manh ấy.
 

Ảnh minh họa.
 
Nhiều năm rồi! Thân mẹ dần tàn trong sương lạnh, cỗ quan tài cũng bắt đầu hóa cỏ xanh, núi biếc và giọt lệ trần gian của mẹ đang từ từ thành đám mây trắng thong dong. Nhưng ở đâu đó vẫn có những hình hài lưu lạc ngàn phương vô cảm đang vô tìm những giá trị thiêng liêng nhiệm mầu.
 
 Ảnh minh họa.
Trong khoảng lặng của tháng 7, lòng con chợt một ngày, chợt ngàn năm xa xôi tựa hồ những âm thầm, vì biết một ngày nào đó, con cũng gần như mẹ, làm một cánh chim không mỏi, một bầu trời không sao, một ngọn gió mang hương thơm lạnh lạnh vào đất.
 
“Bốn phương trời con tìm kiếm đã nhiều,
Nhưng không có một tình yêu của mẹ.
Mùa hạ đến cõi lòng con quạnh quẽ,
Bóng người xưa như phảng phất đâu đây.
Một đài sen thắm dâng bát cơm đầy,
Tình nghĩa ấy, mẹ ôi ! bao thấm thía.
Phương trời này con ngậm ngùi rơi lệ,
Đức cù lao muôn một trả chưa xong”.
 
Tình mẹ! Giờ đây luôn làm tấm bản đồ định hướng cho đàn con vượt thuyền ra khơi, chống chọi với muôn ngàn thị phi, thách thức. Và có đôi khi kim la bàn không còn là đích đến cho mọi cuộc hành trình tìm kiếm mạng mạch tình thương, thì tấm bản đồ lại mang một sứ mạng chịu khó tìm thấy mảnh đất lành đến và đi trong sự tiếp nối.
 
Tất cả tổ tiên mẹ cha đã đang từ giã cõi đời này, hiện hữu như chân lý ước lệ có có – không không. Chính chỗ tựa nương cuối dặm đường ấy, hiện nay vẫn đi vào thế giới sinh- lão- bệnh- tử thường nhiên, chẳng chút băn khoăn, buột ràng như bấy nhiêu ngày tháng, bấy nhiêu vạn cổ giang sơn. Con chợt nghĩ “Mẹ già như chuối chín cây” và con đã bằng lòng mẹ đã theo định luật vô thường!
 
Vu lan, là ngày mới, ngày của tự do luân hồi vạn thể! Mẹ hãy lên đường và lên đường trong đại bi, đại trí của mười phương chư Phật và đến những phương trời như trăm sông quay về biển lớn ngàn năm.

Tác giả bài viết: Lương Duy Toản (Sử dụng tư liệu của Hội phật giáo Việt Nam)