Chuyện cổ tích ở xứ Càng Vôn (Phần 2)

Giới thiệu thiên truyện nhiều kỳ của tác giả Lương Duy Bảo Khang. Truyện chỉ mang tính chất giải trí, phản ánh thực trạng một giai đoạn phát triển ồ ạt ở nhiều nơi, nhiều địa phương với cách làm việc quan liêu của một bộ phận những người có trách nhiệm trong việc quản lý các dự án hiện nay.
Bài viết phần 1 đã đăng
1. Chuyện cổ tích ở xứ Càng Vôn (Phần 1)


3. Phần 2 - Đền bù giải tỏa

Không biết hai quan lớn đã bàn bạc những gì nhưng sau cuộc gặp của Ngài với các lái buôn vào khoảng 2 tuần trăng thì tất cả Quan viên, Nha Lại trong Phủ đều nhận được bố cáo của Ngài về việc "Phát huy tiềm năng thế mạnh’’ bằng việc đào núi phá Lèn, nội dung chỉ dụ đại ý như sau:

1.Chấp thuận (luôn và ngay) dự án xây dựng nhà máy sản xuất xi măng của Công ty không trách nhiệm, thiếu thời hạn XYZ  tại xứ Càng Vôn.

2.Nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư đào Núi phá lèn nhanh hơn và mạnh hơn nữa, giao quan Lục Lộ làm ngay một cái cầu nối liền xứ Càng Vôn với đường cái quan.

3.Giao Quan phụ trách tuyên truyền là mở một cuộc vận động sâu rộng, lời văn ý thơ phải mượt mà, nội dung chủ yếu là dự án "rong điểm công nghiệp phía Tây. Giải quyết công ăn việc làm... gia tăng giá trị... là nhà máy hiện đại bậc nhất thế giới nhưng vẫn mang đậm nét Á Đông, công nghệ Trung quốc liên doanh với Lào, Campuchia lắp đặt. Toàn bộ dây chuyền máy móc được Khổng Minh thời nhà Thục thiết kế nhưng đến đời nhà Thanh năm thứ 3 mới sản xuất..’’.

4.Lệnh cho Lý Trưởng, Chánh Tổng xứ Càng Vôn mau mau dẫn dụ dân chúng khẩn trương dỡ bỏ nhà cửa, mồ mả ông bà, hoa màu vườn tược (đi mô là việc của bay) mà nhường đất cho nhà đầu tư xây Nhà máy cho lẹ.

Thế là... lệnh quan ai mà dám chống, mọi việc được thực thi một cách mau chóng như lời dạy của quan sở tại.

Một buổi sáng đầu đông, gió heo may tràn về, khi Phó quan đầu Phủ đang thu mình trong chiếc áo lông chồn ngồi tại công đường mà miên man nghĩ lại con hát Ả Đào tối hôm qua. Chao ui, không biết xứ Cần Thơ trong nớ "Gạo trắng nước trong" đến cở mô mà chut..chut..con Ả Đào nớ đùi thẳng tắp, da trắng hồng mà người thơm chi là thơm rứa...Bổng đâu, reng ! reng ! reng !.. cơn sướng của ngài phải dừng lại ngoài ý muốn.

Em chào anh, em là quan Lục Lộ.. Uh, chú mi, chuyện chi rứa? Dạ bẩm, ở đó có dân. Chú mi thiếu iốt hay răng mà nói lạ rứa? không có dân rứa bấy lâu ni chú mi cai trị Vượn ah? Dạ bẩm, em nói là ngoài xứ Càng Vôn...Thì ngoài đó đang có chơ răng. Khoông eng ah,chổ mà em mần cầu, đang có dân ở. Thì dân ở thì liên quan chi đến chuyện mần cầu của chú mi, chú mi mần cầu trửa rào mà ?. Dạ, thì đúng là cầu mần trửa rào nhưng mố cầu phải mần trên đất, mà trên đất thì lại đang có nhà dân. Rứa răng mọi bựa khoông nói ? Enh tưởng công nghệ mới của chú mi không cần Mố cầu? Dạ, thì em tưởng enh biết ? Biết, biết ! chú mi tương cái chi enh cũng biết ah ?. Thôi, thôi, để ta gọi cho mụ Lùi ta kiểm tra cái đạ. rứa hí.

Alo, O Lùi ah ?, Eng đây, enh Thủ Phó quan phó Phủ. Dạ, em đây anh. Enh nói nì, rứa chổ mần cầu đang có dân ah ? Dạ, đang có anh ah. Rứa nghe nói dân nớ là dân hiếu học, enh tưởng họ đi hoọc rồi ở lại ngoài hết rồi chớ ? hay bựa ni hoọc xong chạy khoông ra việc họ khoông đi nựa ? Dạ,nỏ phải mô Anh, vẫn đi, nhưng lớp trẻ thôi, còn ông mệ tra khoông đi mô được nựa nên ở nhà.

Chà, rắc rối hè. Thôi ri,.mai O mi về nói thằng Lý Trưởng, coi có chổ mô đó ủi đi một đám, nói dân ra đó mà ở, phát cho mỗi hộ hai chục "chai” chi đó nựa rồi mần nhà mà ở. Dạ, em sắp xếp mai em đi..Mà enh nói nì. Dạ, răng anh ? Thằng quan Lục Lộ nói cầu nớ dự toán 500 tỷ ‘chai’, đó là dự toán năm ngoái khi vật liệu đang đắt, năm ni xuống giá nhiều rồi nên hắn tính lời lãi khoảng 200 tỷ “chai’, nếu như năm ni mà không xong, sang năm kinh tế mà phục hồi e sợ giá vật liệu lại lên, lời lải ít đi. Rứa nên O mi cố gắng mà giải cái vụ dân ni cho xong, enh nói hắn đưa lại cho O mi ít nhiều chi đó, gọi là "Xoá đói giảm sèm”..Hé hé..Dạ, Anh yên tâm đi, việc ni em là Trưởng Ban mà, rứa thôi anh hè, dạ em chào anh. Khoan đạ, o mi mần cho đúng quy trình đó nha. Dạ, là răng anh? thì chừ o mi làm cái tờ trình,nội dung là như khi nạy enh nói đó, Căn cú vô đó, enh ra quyết định. Dạ, em hiểu rồi, em mần liền luôn. Thôi đạ anh hí.

Ngày Hôm sau, Chánh Tổng, Lý trưởng, dân xứ Càng Vôn lại phải tập trung ở đình làng mà nghe chỉ dụ quan trên.

Đến chiều ngày hôm đó, khi đã cưỡi siêu ngựa bốn bánh về đến công đường, thả tấm thân ngọc ngà trong bồn tắm pha sữa dê, Phó quan tri huyện tranh thủ cầm cái alo mà thưa chuyện với quan trên.

Thưa anh, việc anh giao em xong rồi anh nha. Rứa ah, mờng hẹ, Rứa có ai có ý kiến chi không ? Dạ, quan viên thì ai dám nói chi mô nhưng dân thì cũng có nói qua nói lại. Họ nói răng o mi ? thì là họ nói răng khoông quy hoạch trước, thông báo quy hoạch cho dân biết, rồi thì đất chổ ni su lụt, hai ‘chục chai” thì nỏ đủ mần cái móng nhà, rồi mất đất cấy lúa thì mần chi mà ăn... đại khái rứa anh ah.

Rứa o Mi trả lời răng ? thì em nói là việc ni ai mà biết trước được, tưởng cầu mần ngoài rào thì đâm thẳng vô Lèn luôn,...có phải việc chi cũng lường trước được mô?. Đúng rồi ro o mi, rồi răng nửa? thì em nói su lụt thì cả  làng ni chổ mô mà nỏ su lụt ? bà con muốn cao lụt không ?tui đưa khu tái định cư lên côi chóp hòn lèn Choi nhé ? chao ôi, mấy oông mấy mệ nớ nghe xong toát mồ hôi, im lặng luôn chơ mô anh.!he hé,

O mi nhiều iốt hơn enh tưởng đó. hé hé, em cám ơn anh, mà em định đề xuất anh ni nì. Chi rứa O mi ?em định là mai em kêu mấy đứa Lý Trưởng, Chánh tổng, Phó Lý làng nớ lên đây, đầu tiên em đưa việc quan ra mà nói, sau đó  là nói rứa thôi chơ mấy chú mi vất vả, nhưng dự án ni là trọng điểm trọng tâm, thôi thì quan phụ mẩu cho mấy chu mi mỗi đứa 100 ‘chai’, cầm về mà lo cho vợ. Đúng rồi, o mi mần đi, mai enh nói thằng quan Lục Lộ cầm bạc lên cho o mi phát cho bọn hắn. Mà này, phần o mi lấy luôn chưa ?Dạ chưa anh, em định tháng tới mua cho thằng Cu con siêu ngựa bốn bánh chơ ngựa hai bánh hắn không chịu đi nựa anh tề. Rứa ah? rứa để anh nói quan Lục Lộ lấy con ngựa BMV x6 cho cháu luôn nha ? vì tương lai con em chúng ta O mi ah. Dạ, rứa cũng được anh. rứa thôi anh hè, em tắt máy đạ nha./.


(Phần tiếp theo "Phán xét của Thừa tướng" , xin đón đọc kỳ sau)

Tác giả bài viết: Lương Duy Bảo Khang