Viết về anh, người sĩ quan cảnh sát biển (Bài viết tri ân ngày nhà giáo Việt nam)

Ngày 8/10/2013. Trong tiết trời thu Hà Nội, chàng sĩ quan cảnh sát biển Nguyễn Thanh Minh, người con của quê hương làng Lệ Sơn xã Văn Hóa; huyện Tuyên Hóa; tỉnh Quảng Bình đã bảo vệ xuất sắc luận án Tiến sĩ cấp học viện. Đây là niềm tự hào chung của con em Lệ sơn và những người lính trên khắp mọi miền Tổ quốc. Chiến công của anh trên mặt trận chiếm lĩnh tri thức là sự cố gắng thầm lặng để báo công trước Anh linh của Đại tướng, người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam nói chung và của quê hương Quảng Bình nói riêng.


Người quân nhân làm rạng danh cho Gia đình, Quê hương và Quân đội

"Cho con về thuở ấy xa xăm
Hứng cùng Thầy, hoa phấn nơi bục giảng
Bon chen trường đời ngược xuôi năm tháng
Có mấy học trò nhớ lời giảng ngày xưa"
Trích thơ của nhà thơ Trần Kim Vân, khi viết về tuổi thơ là học trò trên lớp, hay đã thành đạt đi xa.

Tôi không thiên về tướng số, nhưng với cái tuổi sinh năm 1976, mạng Sa Trung Thổ, hợp với màu vàng và đỏ, thì người sĩ quan trẻ "đất pha cát", rất thuận với đường đời binh nghiệp của mình: "Văn xương, Liêm trinh chiếu mạng, thì đã là người sáng suốt, ngay chính, có khả năng lãnh đạo chỉ huy, có thể thành công lớn ở lĩnh vực tham mưu, tổ chức, kế hoạch. Tuy có nhiều lần đổi thay công việc nhưng mỗi lần thay đổi là mỗi lần tiến xa".

Thật vậy, năm 19 tuổi, như bao thanh niên khác trong làng, Nguyễn Thanh Minh bước chân vào đại học. Một ngôi trường với bao học sinh sinh viên mơ ước. Trường đại học tổng hợp Hà Nội. Thanh Minh vào học khoa Quốc tế học. Thật may mắn cho Anh, trong cả quá trình rèn luyện, học tập. Đã được Bộ Quốc Phòng để ý. Cũng từ đây, cuộc đời Anh rẽ qua một môi trường chỉ có "sóng và gió". Ra trường Anh được đầu quân vào Cục cảnh sát biển, 8 năm với người sĩ quan trẻ trên lĩnh vực tham mưu, sau hơn 2 năm. Vào ngày 30/4/2010. Anh bảo vệ xuất sắc luận văn thạc sĩ.

Với những tiền đề gợi mở mang tính giáo dục và bảo vệ chủ quyền biển đảo trong và ngoài quân đội. Cùng với 20 đầu sách được phổ biến trong các trường đào tạo toàn quân. Anh được đề cử nghiên cứu sinh. Sau mấy năm trên cương vị ng
ười sĩ quan cảnh sát biển vừa học tập vừa nghiên cứu, vào ngày 8/10/2013 vừa qua. Một lần nữa Anh lại xuất sắc được bảo vệ luận án tiến sĩ cấp học viện trước niên hạn.
 

Đại úy Cảnh sát biển Nguyễn Thanh Minh

Những ngày mùa thu Hà Nội, cả nước bàng hoàng khi người Anh cả trong Quân đội đã khuất núi. Anh lặng lẽ với chính mình để báo công trước anh linh đại tướng. Một chiến công thầm lặng mà những người lính hôm nay rất đáng tự hào về Anh


Không khí trang nghiêm của Lễ bảo vệ
 
Hội đồng trong buổi bảo vệ luận án Tiến sĩ và hướng dẫn khoa học của anh gồm:

1. PGS-TS Nguyễn Văn Nhật; Viện trưởng viện sử học Việt Nam. Chủ tịch hội đồng
2. PGS-TS Trịnh Vương Hồng nguyên Viện trưởng viện lịch sử quân sự. Phản biện 1
3. PGS-TS Nguyễn Tất Giáp . PGĐ Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Phản biện 2
4. PGS-TS Nguyễn Ngọc Mão. Phó viện trưởng viện lịch sử. Phản biện 3
5. PGS-TS Nguyễn Hồng Tung. Viện trưởng Viện Việt Nam học. UV hội đồng
6. PGS-TS Phùng Đức Thắng. Nguyên vụ trưởng vụ tổ chức cán bộ Học viện hành chính quốc gia HCM. UV hội đồng
7. PGS-TS Đinh Quang Hải. Phó viện trưởng viện lịch sử. Thư ký
8. Hướng dẫn khoa học 1. GS-NGND Vũ Dương Ninh. Đại học quốc gia Hà Nội
9. Hướng dẫn khoa học 2. PGS-TS khoa học Trần Khánh. Tổng biên tập tạp chí nghiên cứu Đông Nam á
Khách mời của Viện hàn lâm KHXHVN. PGS-TS Hồ Sĩ Sơn. Phó giám đốc học viện




Sau mấy tiếng căng thẳng, niềm vui hạnh phúc của người con Lệ sơn đã vỡ òa. Những bó hoa tươi thắm như minh chứng cho những nổ lực cố gắng và rèn luyện trong suốt 37 năm của mình.
Trong ảnh: PGS-TS Nguyễn Văn Nhật. Chủ tịch hội đồng, người đầu tiên chúc mừng buổi bảo vệ thành công xuất sắc của Tiến sĩ Nguyễn Thanh Minh




Dù khá bận, nhưng Lương Duy Hiếu vẫn đến khá sớm để động viên cổ vũ tinh thần cho Anh (người mang áo phông màu cam)


Hội đồng bảo vệ cùng chụp ảnh lưu niệm để ghi nhớ sự dìu dắt và rèn luyện trong quân đội,
cũng như công nhận một Tiến sĩ trẻ, năng động thông minh và nhiều kỳ vọng.

 
Viết về Anh cũng là lúc sắp đến ngày hiến chương các nhà Giáo, tỏ lòng tri ân sâu sắc các Thầy Cô đã dìu dắt từ môi trường làng đến nơi anh hoàn thiện sự nghiệp của mình. Chúng tôi, những người đã theo sát Anh và dõi theo sự tiến bộ của con em Lệ sơn trên mọi nẻo đường, không quên cầu chúc Anh dù ở cương vị nào, mong anh giữ gìn phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, là hình ảnh mới để con em làng Lệ sơn noi gương phấn đấu, mong Anh góp phần yêu quê hương và tiếp tục bảo vệ Tổ quốc non sông trong những hoàn cảnh mới.
Gửi đến Anh và những người lính đang chắc tay súng giữ gìn biên cương lời chúc tốt đẹp và chân thành.
 
                                                                     Hà Nội tháng 11/2013

Tác giả bài viết: Lê Hồng Vệ